Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

Việc đưa các sản phẩm làng nghề lồng ghép trong các cuốn sách là cách thức hiệu quả để quảng bá thương hiệu, tăng cơ hội xuất khẩu.

Chưa có chiến lược marketing rõ ràng, thiếu thông tin thị trường, không chú trọng xây dựng thương hiệu… là những trở ngại khiến sản phẩm làng nghề của Việt Nam chật vật khi tiếp cận thị trường quốc tế. Do đó, việc quảng bá thương hiệu thông qua các cuốn sách về văn hóa, kinh doanh, du lịch,… được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu.

Với kinh nghiệm đã đi tới hơn 100 quốc gia và đam mê lịch sử, văn hóa, kinh doanh, du lịch cũng như những hoạt động cộng đồng, nhà văn Nguyễn Thị Thương đã quyết định đưa hàng loạt sản phẩm làng nghề nổi tiếng của Việt Nam như làng hoa nhân tạo, đặc sản thịt chua,… vào tác phẩm mới ra mắt của mình và dự định dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau để tăng cơ hội quảng bá sản phẩm làng nghề Việt.

Nhà văn Nguyễn Thị Thương cho biết: "Hiện tại trên thị trường có khá nhiều hàng giả, nhưng những sản phẩm thủ công của Việt Nam như thịt chua quê hương tôi làm rất an toàn hay làng hoa nhân tạo của Việt Nam ở Nam Định chẳng hạn,... hiện chưa đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nhưng tương lai tôi mong muốn sẽ kêu gọi được các nhà đầu tư nước ngoài đến đây xây dựng xưởng sản xuất để chúng ta xuất khẩu được".

Có thể thấy, việc đưa các sản phẩm làng nghề lồng ghép trong các cuốn sách, từ thông tin về sản phẩm đến kể những câu chuyện về quy trình sản xuất sẽ là cách thức hiệu quả để quảng bá thương hiệu, từ đó tăng thêm cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp vào các thị trường mới.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoa - CEO Công ty CP Sản xuất và Thương mại Trường Foods cho biết: "Cơ bản trong nước đã có nhiều người biết đến sản phẩm của chúng tôi, nhưng để xuất khẩu ra nước ngoài thì những sản phẩm làng nghề vẫn còn nhiều hạn chế. Thông qua những cuốn sách như thế này sẽ giúp các đặc sản làng nghề như chúng tôi được quảng bá không chỉ trong nước mà cả quốc tế".

Ông Christos Chatzopoulos, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Hy Lạp cho biết: "Là một người làm việc tại Đại sứ quán nên tôi cũng thường xuyên tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, khi một người Việt viết về những sản phẩm làng nghề của Việt Nam, nó sẽ mang niềm tự hào cũng như giúp những người nước ngoài như tôi có cái nhìn bao quát hơn, hiểu sâu hơn về văn hóa, con người cũng như sản phẩm của Việt Nam".

Hiện cả nước có khoảng 5400 làng nghề, đang tạo thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Làng nghề là biểu trưng của kinh tế truyền thống của Việt Nam, bao gồm cả kinh doanh cá thể, hợp tác xã và doanh nghiệp, do đó, phát triển làng nghề, đưa được những sản phẩm làng nghề xuất khẩu ra quốc tế, vừa là cách phát triển kinh tế, vừa có thể quảng bá văn hóa, tài năng Việt Nam.

Thanh Hiền

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/dua-san-pham-lang-nghe-len-sach-tang-co-hoi-xuat-khau-343436.htm