Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng

Sáng 5-5, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Diễn đàn 'Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng', với sự tham dự của 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ngành; chuyên gia quốc tế và trong nước; đại diện tổ chức tài chính uy tín trong và ngoài nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà cho biết, bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành ngân hàng xác định rõ trách nhiệm trong việc hiện thực hóa các định hướng phát triển đất nước.

Trên tinh thần đó, ngành tiếp tục tiên phong trong đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu, đóng góp thiết thực vào việc khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.

 Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: HOÀNG GIÁP

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: HOÀNG GIÁP

Đến nay, các tổ chức tín dụng đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào tốp 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. “Đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững”, Phó thống đốc Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, nữ doanh nhân Thái Hương, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, đồng thời là Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á cho rằng, khi hoạt động trong ngành thực phẩm, thì giá trị đầu tiên mang lại cho người tiêu dùng đó là vì sức khỏe cộng đồng. Đây là hoạt động dài hạn và phải xem giá trị đó như phẩm hạnh của con người. Đây cũng là con đường ngắn nhất để hình thành một thương hiệu gắn với cộng đồng.

 Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: VIỆT ANH

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: VIỆT ANH

Giáo sư John Quelch, từng là Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard và giữ chức vụ Hiệu trưởng, Phó chủ tịch và Giáo sư ưu tú tại Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu - Trung Quốc (CEIBS) - chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing chiến lược tài chính - ngân hàng và được mệnh danh là “Phù thủy thương hiệu” đã gợi mở hướng mô hình thành công trong định vị thương hiệu ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ.

Ông Peter Verhoeven, thành viên Ban lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia có hơn 40 năm kinh nghiệm quản trị ngân hàng tại các tập đoàn tài chính hàng đầu như Deutsche Bank, Citibank, Standard Chartered, mang đến những gợi mở thực tiễn trong việc xây dựng thương hiệu thông qua nâng cao năng lực quản trị, chuẩn hóa theo các thông lệ quốc tế và xây dựng nội lực bền vững. Đây chính là nền tảng quan trọng để thương hiệu ngân hàng Việt Nam từng bước vươn ra thị trường khu vực và toàn cầu

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định, phát triển thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế là nhiệm vụ mang tính chiến lược, góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong tiến trình hội nhập sâu rộng. Trên tinh thần đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tăng cường năng lực tài chính, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển sản phẩm - dịch vụ theo chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động nâng cao năng lực quản trị, tài chính, đẩy mạnh sáng tạo, hội nhập quốc tế và xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp, gắn kết chặt chẽ với chiến lược kinh doanh dài hạn.

ANH VIỆT

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/dua-thuong-hieu-viet-nam-ra-the-gioi-va-goi-y-voi-he-thong-ngan-hang-826965