Đua tiến độ đêm ngày trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dồn lực làm hầm Núi Vung

Những ngày đầu tháng 2, dù không khí tết Nguyên đán đã ùa về khắp ngõ ngách nhưng trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhịp thi công rất hối hả.

Tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận thay đổi từng ngày. Trong ảnh là cầu số 3 kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận vừa được hợp long tháng 12/2023 nay đã được thảm nhựa, sắp thi công hoàn thiện cầu.

Tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận thay đổi từng ngày. Trong ảnh là cầu số 3 kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận vừa được hợp long tháng 12/2023 nay đã được thảm nhựa, sắp thi công hoàn thiện cầu.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Ban QLDA cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết, đến nay các điểm găng đào đá tại Km57, Km58, Km61 đã cơ bản được giải quyết xong. Nhà thầu đang gấp rút thi công để hoàn thiện trước ngày 30/1 để bắt đầu thảm nhựa mặt đường.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Ban QLDA cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết, đến nay các điểm găng đào đá tại Km57, Km58, Km61 đã cơ bản được giải quyết xong. Nhà thầu đang gấp rút thi công để hoàn thiện trước ngày 30/1 để bắt đầu thảm nhựa mặt đường.

Đường găng của dự án là các điểm nổ mìn, phá đá nay đã thông tuyến, nhiều mũi thi công đang tăng tốc dọn dẹp đá, thảm nhựa mặt đường. "Theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT nhà thầu đang làm việc “3 ca, 4 kíp” làm việc xuyên Tết để sớm thông xe. Trên công trường nhà thầu đang bố trí 41 mũi thi công thi công song song các hạng mục tuyến chính và hạng mục phụ trợ, ATGT, đường gom dân sinh", ông Nguyễn Thanh Phong nói.

Đường găng của dự án là các điểm nổ mìn, phá đá nay đã thông tuyến, nhiều mũi thi công đang tăng tốc dọn dẹp đá, thảm nhựa mặt đường. "Theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT nhà thầu đang làm việc “3 ca, 4 kíp” làm việc xuyên Tết để sớm thông xe. Trên công trường nhà thầu đang bố trí 41 mũi thi công thi công song song các hạng mục tuyến chính và hạng mục phụ trợ, ATGT, đường gom dân sinh", ông Nguyễn Thanh Phong nói.

Những ngày này, chạy dọc tuyến có thể dễ dàng bắt gặp nhiều lái xe, máy, công nhân tranh thủ ăn cơm, nghỉ ngơi ngay trên công trường chờ vào giờ ca.

Những ngày này, chạy dọc tuyến có thể dễ dàng bắt gặp nhiều lái xe, máy, công nhân tranh thủ ăn cơm, nghỉ ngơi ngay trên công trường chờ vào giờ ca.

“Để đáp ứng tiến độ anh em kỹ sư, công nhân, lái xe... tranh thủ ăn và nghỉ ngơi ngay trên công trường. Hết ca này đến ca khác công trường luôn sáng đèn vào ban đêm”, lái xe cẩu Nguyễn Văn Quân nói.

“Để đáp ứng tiến độ anh em kỹ sư, công nhân, lái xe... tranh thủ ăn và nghỉ ngơi ngay trên công trường. Hết ca này đến ca khác công trường luôn sáng đèn vào ban đêm”, lái xe cẩu Nguyễn Văn Quân nói.

Đang thi công hệ thống thoát nước trên cầu số 3, công nhân Huỳnh Phú Hào (quê Phú Yên) cho biết, anh vào công trường được hơn 6 tháng, sau ngày hợp long cầu, nhiều mũi thi công gấp rút được triển khai, tăng ca, kíp làm việc liên tục.

Đang thi công hệ thống thoát nước trên cầu số 3, công nhân Huỳnh Phú Hào (quê Phú Yên) cho biết, anh vào công trường được hơn 6 tháng, sau ngày hợp long cầu, nhiều mũi thi công gấp rút được triển khai, tăng ca, kíp làm việc liên tục.

Dưới thời tiết khắc nghiệt nắng, gió thất thường ở Ninh Thuận nhiều lái xe phải chui gầm xe để ăn vội bữa cơm để kịp giờ tăng ca.

Dưới thời tiết khắc nghiệt nắng, gió thất thường ở Ninh Thuận nhiều lái xe phải chui gầm xe để ăn vội bữa cơm để kịp giờ tăng ca.

Ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó TGĐ Công ty 194 cho biết, hai đường găng lớn nhất đã được giải quyết, đầu tháng 12 đã hợp long xong cầu Km 60+552 vượt băng qua hai ngọn núi và thung lũng kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận. “Tết này chúng tôi dự kiến có khoảng 60% kỹ sư, công nhân ăn tết trên công trường, khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại”, ông Ngợi khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó TGĐ Công ty 194 cho biết, hai đường găng lớn nhất đã được giải quyết, đầu tháng 12 đã hợp long xong cầu Km 60+552 vượt băng qua hai ngọn núi và thung lũng kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận. “Tết này chúng tôi dự kiến có khoảng 60% kỹ sư, công nhân ăn tết trên công trường, khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại”, ông Ngợi khẳng định.

Từ nút giao QL27 đến cuối tuyến giáp ranh tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn Đèo Cả phụ trách thi công. Hiện nay phần tuyến chính đã thi công xong, nhà thầu đang dồn lực thi công hầm Núi Vung, dài 2,2km, đây là hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Từ nút giao QL27 đến cuối tuyến giáp ranh tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn Đèo Cả phụ trách thi công. Hiện nay phần tuyến chính đã thi công xong, nhà thầu đang dồn lực thi công hầm Núi Vung, dài 2,2km, đây là hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Tại hai đầu hầm núi Vung nhiều mũi thi công đang tập trung thi công các hạng mục phụ trợ, an toàn giao thông.

Tại hai đầu hầm núi Vung nhiều mũi thi công đang tập trung thi công các hạng mục phụ trợ, an toàn giao thông.

Anh Ngô Hữu Khoa, Chỉ huy trưởng thi công hầm núi Vung cho biết, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam đã gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt làm ảnh hưởng đến tiến độ đào hầm. Tuy nhiên sau khi khắc phục khó khăn bằng các biện pháp kỹ thuật, tập đoàn Đèo Cả đang dồn lực thi công song song các hạng mục trong hầm, lắp đặt thiết bị. (Trong ảnh: thiết bị điều hòa thông gió được lắp đặt bên nhánh hầm bên phải hướng từ Ninh Thuận đi Bình Thuận).

Anh Ngô Hữu Khoa, Chỉ huy trưởng thi công hầm núi Vung cho biết, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam đã gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt làm ảnh hưởng đến tiến độ đào hầm. Tuy nhiên sau khi khắc phục khó khăn bằng các biện pháp kỹ thuật, tập đoàn Đèo Cả đang dồn lực thi công song song các hạng mục trong hầm, lắp đặt thiết bị. (Trong ảnh: thiết bị điều hòa thông gió được lắp đặt bên nhánh hầm bên phải hướng từ Ninh Thuận đi Bình Thuận).

Bên trong hầm nhiều mũi thi công đang gấp rút thi công hoàn thiện bê tông mặt đường, thi công 3 ca/ngày để sớm hoàn thành thi công vào cuối tháng 3/2024.

Bên trong hầm nhiều mũi thi công đang gấp rút thi công hoàn thiện bê tông mặt đường, thi công 3 ca/ngày để sớm hoàn thành thi công vào cuối tháng 3/2024.

... Và những bữa cơm vội vàng của kỹ sư công nhân ngay bên trong hầm khi vừa hết ca làm.

... Và những bữa cơm vội vàng của kỹ sư công nhân ngay bên trong hầm khi vừa hết ca làm.

Tại hầm núi Vung, khu vực nhà điều hành đã được xây dựng xong. Sau khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc này sẽ thí điểm thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (có barrier) và không có làn thu phí hỗn hợp

Tại hầm núi Vung, khu vực nhà điều hành đã được xây dựng xong. Sau khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc này sẽ thí điểm thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (có barrier) và không có làn thu phí hỗn hợp

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với nhiều cầu vượt băng ngang đồi núi tạo khung cảnh tuyệt đẹp. Trong ảnh cầu vượt đầu hầm núi Vung kết nối hai tỉnh Ninh Thuận với Bình Thuận. Từ hầm đường bộ núi Vung chạy thêm 12km sẽ kết nối vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với nhiều cầu vượt băng ngang đồi núi tạo khung cảnh tuyệt đẹp. Trong ảnh cầu vượt đầu hầm núi Vung kết nối hai tỉnh Ninh Thuận với Bình Thuận. Từ hầm đường bộ núi Vung chạy thêm 12km sẽ kết nối vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án cao tốc Bắc - Nam được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Dự kiến tuyến cao tốc này sẽ được đưa vào vận hành khai thác dịp cuối tháng 4/2024.

Vĩnh Phú

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dua-tien-do-dem-ngay-tren-cao-toc-cam-lam-vinh-hao-don-luc-lam-ham-nui-vung-192240202183700505.htm