Đua tiến độ thi công tại các công trường cao tốc trọng điểm quốc gia

Các dự án cao tốc trọng điểm, quốc gia đang được các chủ đầu tư và nhà thầu huy động hàng nghìn nhân sự và trang thiết bị máy móc nhằm tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ về đích.

Nhà thầu thi công xuyên đêm tại công trường Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công xuyên đêm tại công trường Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hàng loạt các dự án đường cao tốc đang được các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành kịp tiến độ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Huy động hàng nghìn nhân sự làm ngày, đêm

Dự án cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh được khởi công ngày 1/1/2023, hoàn thành vào ngày 30/9/2025, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư), đến nay, lũy kế sản lượng đạt 8.000 tỷ đồng, tương đương hơn 79% giá trị hợp đồng, tiến độ cơ bản đáp ứng kế hoạch. Công tác giải ngân đã đạt 78%, trong đó kế hoạch vốn năm 2025 đạt 27%.

Để tăng tốc tiến độ, mỗi ngày trên công trường cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh đang huy động 78 mũi thi công (42 mũi thi công cầu, 32 mũi thi công đường và công trình trên tuyến, 4 mũi thi công hầm) với 903 đầu máy móc cùng 237 kỹ sư, 2.320 công nhân, lái máy.

Đến nay, một số hạng mục chính như cấp phối đá dăm loại 1 đạt 82%; cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 66%; bêtông nhựa C19 đạt 38%, bêtông nhựa C16 đạt 0,4%. Hạng mục hầm Sơn Triệu đã hoàn thành nền mặt đường trong hầm; đang triển khai thi công hoàn thiện, lắp đặt thiết bị, chiếu sáng và nhà điều hành.

“Với tiến độ hiện tại, dự kiến sẽ thông xe 19,6km trước ngày 19/8 và hoàn thành các đoạn còn lại trước ngày 30/9,” ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc Điều hành Dự án cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh (Ban QLDA 85) cho hay.

 Nhà thầu thi công thảm nhựa nền đường một dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công thảm nhựa nền đường một dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, theo ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, liên danh nhà thầu đang duy trì 50 mũi thi công chính với khoảng 3.100 nhân sự và 1.150 thiết bị máy móc. Lũy kế sản lượng toàn dự án đạt 9.750/13.343 tỷ đồng, tương đương 73% giá trị hợp đồng.

“Các hạng mục đắp nền đường, cấp phối đá dăm, thảm bêtông, lao lắp dầm cầu, thi công bản mặt cầu và hệ thống an toàn giao thông đang được kiểm soát tốt tiến độ. Nếu thời tiết thuận lợi, liên danh nhà thầu tự tin hoàn thành nền đường đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đưa vào khai thác tháng 12/2025,” ông Nam nói.

Riêng, hầm số 3, dài 3.200m được xem là hạng mục khó khăn lớn nhất của dự án do điều kiện thi công khó khăn, địa chất thay đổi so với thiết kế khiến tiến độ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc xử lý đá mềm, tìm vị trí đổ thải và phải mua vật liệu từ mỏ thương mại cũng làm tăng chi phí.

Tuy vậy, nhà thầu đã linh hoạt điều phối thi công, giúp tiến độ hạng mục này vượt kế hoạch, phần vỏ bêtông đã đạt 50%. Hầm số 1 và 2 đã hoàn thành phần xây dựng, hiện đang triển khai hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy.

Tại Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan, sản lượng dự án đạt hơn 75% giá trị hợp đồng và đang bước vào cao điểm hoàn thiện.

“Dự án đang triển khai 20 mũi thi công làm ba ca để thực hiện các hạng mục cấp phối đá dăm, bêtông nhựa, hạ tầng giao thông, hầm chui dân sinh, đường gom… Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung vào làm mặt đường tuyến chính, nếu thời tiết thuận lợi toàn bộ mặt đường sẽ hoàn thành ngày 15/8 và thông tuyến ngày 19/8,” đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho hay.

Khó đâu gỡ đó, để dự án về đích

Tại các buổi thị sát những dự án cao tốc, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng thời gian thi công để các dự án này là không nhiều nên yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu nâng cao tinh thần, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bộ Xây dựng yêu cầu Ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu cần tiếp tục tập trung cao độ nguồn lực tài chính, bổ sung thiết bị trong giai đoạn cán đích, phải làm ngày làm đêm, nêu cao tinh thần xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ “chỉ bàn làm, không bàn lùi", không thể chậm trễ được nữa, phải đảm bảo thông xe kỹ thuật một số đoạn theo đúng kế hoạch.

 Nhà thầu thi công một hạng mục cầu cạn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công một hạng mục cầu cạn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“Với những vị trí còn vướng mắc mặt bằng, chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nhanh chóng tháo gỡ, không để những vướng mắc nhỏ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn tuyến. Khó đâu gỡ đó, không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh, để công trường luôn rộn rã tiếng máy,” lãnh đạo Bộ Xây dựng nói rõ.

Các ban quản lý dự án tích cực hỗ trợ nhà thầu không chỉ trong tổ chức thi công mà cả trong công tác xử lý hồ sơ thanh toán, đảm bảo đúng tiến độ giải ngân vốn theo kế hoạch./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/dua-tien-do-thi-cong-tai-cac-cong-truong-cao-toc-trong-diem-quoc-gia-post1051068.vnp