Đưa tuyến chính cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 111 km vào khai thác trước ngày 19/12/2025
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng.

Thảm bê tông nhựa tại gói XL03 đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau (Ảnh: Mỹ Lệ)
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công văn gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về việc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Theo chỉ đạo của người đứng đầu ngành Xây dựng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Xây dựng trong việc tổ chức thi công, bảo đảm hoàn thành tuyến chính của dự án để đưa vào khai thác dịp 19/12/2025; đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng về tiến độ và chất lượng dự án.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố Cần Thơ, An Giang, Cà Mau đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng hệ thống giám sát điều hành giao thông cho Dự án trong tháng 10/2025; công bố giá vật liệu, giá ca máy và chỉ số giá xây dựng theo định kỳ để kịp thời điều chỉnh giá hợp đồng.
Căn cứ khối lượng còn lại, các cam kết của nhà thầu và phương án tổ chức thực hiện, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải xây dựng lại tiến độ chi tiết từng hạng mục theo từng ngày, từng tuần của từng nhà thầu, kèm theo nhu cầu máy móc thiết bị và nhân lực, bảo đảm hoàn thành, đưa tuyến chính của dự án vào khai thác dịp 19/12/2025. Các nhà thầu phải huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công “ba ca, bốn kíp”, bảo đảm tiến độ đề ra.
“Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo Ban điều hành dự án và đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra, kiểm soát sản lượng thực hiện hàng ngày. Đối với các nhà thầu không thể khắc phục, phải khẩn trương điều chuyển khối lượng, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải kiểm soát chặt chẽ, không để các nhà thầu tự ý đưa máy móc, thiết bị ra khỏi công trường khi chưa hoàn thành dự án", Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu.
Đối với các nhà thầu thi công xây lắp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu bố trí đầy đủ phương tiện vận chuyển, bãi chứa vật liệu để tập kết, đưa toàn bộ vật liệu cấp phối đá dăm, đá cho bê tông nhựa, đất đắp bao về công trường theo đúng kế hoạch, tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng, mặt đường ngay sau khi dỡ tải.
Một số đơn vị có khối lượng thi công cấp phối đá dăm và bê tông nhựa còn lại lớn như: Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Lắp máy 3 Trung Nam, Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn, Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty cổ phần Hải Đăng, Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam, Công ty cổ phần Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam... cần huy động bổ sung đầy đủ dây chuyền thi công cấp phối đá dăm, bê tông nhựa, đồng thời bổ sung nguồn bê tông nhựa từ các nhà cung cấp thương mại để tổ chức thi công ngay.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đề nghị Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chuẩn bị sẵn máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực để tiếp nhận và thi công một phần khối lượng của các nhà thầu còn lại lớn và đang chậm tiến độ. Các nhà thầu đáp ứng kế hoạch cần chia sẻ, hỗ trợ nguồn nhân lực và thiết bị với các đơn vị khác để bảo đảm tiến độ chung của dự án.
Được biết, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85 km, đi qua địa bàn TP. Cần Thơ (0,6 km), tỉnh Hậu Giang (63,65 km), tỉnh Bạc Liêu (7,7 km), tỉnh Kiên Giang (17 km) và tỉnh Cà Mau (21,9 km), cùng 25,85 km tuyến nối.
Công trình được chia thành 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư; quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng.
Toàn tuyến gồm 4 gói thầu xây lắp (đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có 1 gói thầu, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có 3 gói thầu), được khởi công ngày 1/1/2023, kế hoạch hoàn thành vào 19/12/2025.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng sự vào cuộc của các bộ, ngành và địa phương, đến nay, các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đã được tháo gỡ. Tiến độ hoàn thành dự án hiện phụ thuộc hoàn toàn vào khâu tổ chức thi công của các nhà thầu.
Trong quá trình triển khai, Bộ Xây dựng thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc và chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu triển khai thi công nhằm bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) tiến độ dự án vẫn còn chậm, chưa đạt kế hoạch cam kết. Tính đến giữa tháng 10/2025, toàn Dự án mới đạt sản lượng 13.948/18.342 tỷ đồng, bằng 76% giá trị hợp đồng, chậm 4% so với kế hoạch
Các nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ chậm gồm: lãnh đạo một số đơn vị chưa quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong việc bố trí nguồn lực tài chính, tăng cường máy móc, thiết bị cho công trường; tổ chức thi công còn manh mún, thiếu tính khoa học; chưa huy động đủ dây chuyền thi công cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa để tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường, dẫn đến dồn khối lượng từ các tháng trước.
Đặc biệt, một số đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Xây dựng trong việc tổ chức thi công. Theo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, nếu không có sự thay đổi và bứt phá trong thời gian tới, dự án sẽ không thể hoàn thành đúng kế hoạch.