Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử
Sáng 18/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Kênh truyền hình Kinh tế Tài chính VITV tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF), với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử”.
Tham dự sự kiện có ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu; bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cùng đại diện các hiệp hội ngành hàng, tổ chức quốc tế, chuyên gia và đông đảo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Phát biểu khai mạc, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, diễn đàn là nơi trao đổi về chính sách, pháp luật và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới.
Theo Bộ Công Thương, năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng trên 25%, quy mô thị trường đạt khoảng 31 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Việt Nam hiện nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và đứng thứ 3 về quy mô thị trường tại ASEAN.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đã chia sẻ về định hướng phát triển xuất nhập khẩu và những tác động đối với thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo ông, Việt Nam cần phát triển thị trường xuất nhập khẩu theo hướng cân đối, đa dạng hóa thị trường. Bên cạnh các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc và Hàn Quốc, cần đẩy mạnh khai thác những thị trường còn nhiều dư địa, đặc biệt là khu vực Nam Á, trong đó có Ấn Độ, cũng như các quốc gia Trung Đông - những thị trường có quy mô tiêu dùng lớn và nhu cầu phong phú.
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Vũ Xuân Linh, Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược Shopee chia sẻ về việc khai phá tiềm năng xuất khẩu trực tuyến B2C.
“Thị trường khu vực của chúng tôi đang duy trì một hệ sinh thái vận chuyển toàn cầu, từ kho bãi đến giải pháp vận chuyển đường hàng không và đường bộ, bảo đảm hàng hóa đến các khu vực nhanh nhất và giao hàng không kém so với thị trường trong nước", bà Vũ Xuân Linh cho biết.
Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 được kỳ vọng góp phần thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, từng bước đưa thương mại điện tử trở thành động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế số Việt Nam.











