Đức Phật chỉ quả báo phải nhận khi xúc phạm người xuất gia

Khi Đức Phật ở thành Savatthi, có một thí chủ sống rất hạnh phúc với vợ mình, sau này sinh ra được một con trai với thân hình oai phong nhưng cả hai chân đều bị dị tật.

Người què thông thạo mọi việc và phát tâm gặp được Phật

Từ khi đứa trẻ chào đời, mọi việc trong gia đình đều rất cát tường, viên mãn nên ân nhân vẫn rất vui vẻ tổ chức lễ hạ sinh cho đứa bé và đặt tên là “Tàn tật”.

Sau khi người tàn tật lớn lên, gia đình càng ngày càng trở nên giàu có, dù ông ta có làm gì đi chăng nữa, chỉ cần nhắc tên người tàn tật thì mọi chuyện đều suôn sẻ. Ngoài ra, người tàn tật còn thông thạo tám loại trí tuệ thế gian nên rất nổi tiếng trong vùng thành Savatthi.

Một lần, khi đang đi xe ngựa cùng người thân và bạn bè, Ngài nhìn thấy từ xa một đám đông đang đổ xô đến Vườn Kỳ Viên.

“Những người đó đang làm gì ở Vườn Jeta vậy?” - Người què hỏi bạn bè mình.

Một người bạn của anh đáp lời: “Họ sắp làm lễ bái Phật Thích Ca Mâu Ni đấy”.

“Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ai?” - Người què tò mò tiếp tục hỏi.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Người bạn trả lời: “Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là hoàng tử của Vương quốc Ca Tỳ La Vệ. Tuy nhiên nếu ở nhà thì sẽ trở thành một vị thánh vương chuyển luân. Thái tử xuất gia và thành Phật, đây là điều mà mọi người đều quan tâm đến”.

Sau khi nghe những lời này, người què đi đến vườn Kỳ Viên cùng với thân nhân và bạn bè. Lúc bấy giờ Đức Thế Tôn đang truyền giáo lý Phật giáo cho nhiều người trong gia đình, người què nhìn thấy ba mươi hai tướng của Đức Thế Tôn từ xa, cảm thấy vô cùng hoan hỷ, lập tức xuống xe, lễ quỳ lạy dưới chân Phật.

Phật Thích Ca Mâu Ni đã đạt đến trạng thái tiên lưu, và ông nghĩ: “Nếu mình không bị tàn tật, mình có thể theo Phật và xuất gia”.

Không kiềm chế được niềm tin trỗi dậy trong lòng nên ông xin được xuất gia trước mặt Đức Phật, Đức Phật đã đồng ý và dạy ông giới luật tỳ kheo “Tỳ kheo Shanlai”, ông đã tinh tấn tu tập và sớm trừ phiền não luân hồi trong ba cõi và chứng quả của A-la -hán.

Phật nói về nhân quả, Đại Ưu Bà La cúng tăng đoàn

Lúc này, các Tỳ kheo hỏi Thế Tôn: “Tại sao Tỳ kheo này sinh vào gia đình giàu có mà lại bị què quặt và lý do gì khiến ông có quyết tâm như vậy? Ngay khi ông xuất gia, ông đã không còn bị què nữa và đi lại như người bình thường”.

Đức Thế Tôn nói với các vị: “Này các Tỳ kheo! Điều này là do thệ nguyện của Ngài ở đời trước đã chín muồi. Khi Đức Phật Kassapa ra đời với thọ mạng 20.000 năm, có một đại sĩ Upasaka ở Sarnath, Ấn Độ. Ngài rất thông thái và hiểu biết. Thật phi thường, mọi người đều rất quý mến Ngài ấy, mọi người đối xử với Ngài bằng sự tôn kính giống như cách anh ấy đối xử với đạo sư của mình”.

Một lần, Đức Phật Kassapa đến Sarnath thuyết pháp, vị cận sự vĩ đại này đã đưa rất nhiều tín đồ đến với Đức Phật để nghe pháp. Sau đó Đức Phật Kassapa đi nhiều nơi khác nhưng Ngài vẫn thuyết pháp cho người dân ở Sarnath và được nhiều người kính trọng, người ta ủng hộ tiền bạc và Ngài đem hết vào chùa để hỗ trợ các vị tăng sư cũng rất nhiệt tình.

Một lần khi đến chùa, tình cờ ông gặp các nhà sư đang tụng giới. Cư sĩ không được phép lắng nghe khi chư tăng tụng giới, do vậy chư tăng đã đuổi Đại Ưu bà tắc và tất cả cư sĩ ra khỏi phòng tụng kinh.

Một người nói với Maha Upasaka: “Đuổi chúng tôi ra ngoài cũng chẳng ích gì! Tuy nhiên, một cư sĩ vĩ đại như bạn, người đã làm nhiều công đức cho chùa, lại thực sự bị đuổi ra ngoài!”.

Nghe những lời bàn tán này, ông tức giận và chửi bới: “Ngươi ngày nào cũng ngồi trên pháp tòa như một kẻ què. Ta đã cúng dường rất nhiều, nhưng hôm nay ngươi đã đuổi ta ra khỏi kinh đường trước mặt rất nhiều người và cũng đừng coi thường ta...".

Maha Upasaka sám hối sau khi trách các tăng nhân

Các tăng nhân biết rằng ông đã tạo ra rất nhiều nghiệp nên bèn lên tiếng: “Ông nói điều này là sai. Dù sao ông cũng là một cư sĩ và ông đã trách cứ một cách vô lý”. Nhiều tu sĩ như vậy, tương lai sẽ có quả báo xấu vì vậy nên phát nguyện sám hối.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cuối cùng, trước lúc lâm chung, ngài đã ước nguyện: “Con mong rằng với công đức phụng sự Tăng và giữ giới trong đời, con sẽ sống trong một gia đình giàu có cả đời. Khi mọi người nhắc đến tên con, mọi việc sẽ thành công được tốt lành và vui vẻ. Con hy vọng nghiệp xấu nguyền rủa chư tăng của con sẽ không bị quả báo và nó sẽ tiêu tan ngay khi con phát nguyện xuất gia”.

“Các nhà tăng nhân, các con nghĩ sao? Upasaka đã nhận quả báo xấu là làm người què trong năm trăm kiếp, và đây là kiếp cuối cùng của ông ta. Vì thệ nguyện kiếp trước của ông ấy đã chín muồi, ông ấy sinh ra trong một gia đình giàu có, khi mọi người nhắc đến tên ông ấy, mọi việc đều diễn ra thuận lợi và tốt lành, điều đó đáng vui mừng, ông ấy đã xuất gia theo lời dạy của ta và đạt được quả vị A-la-hán”.

Sau khi nghe điều này, các Tỳ kheo đều có niềm tin lớn lao, vui vẻ chấp nhận và hộ trì, rồi ra đi sau khi đảnh lễ Thế Tôn.

Ngày nay, người tu hành tuy nhiều nhưng những bậc chân tu phạm hạnh và những bậc Thánh không nhiều, tuy nhiên không phải là không có. Chúng ta đa phần là người phàm, mắt thịt nên không thể nào phân định Thánh phàm. Mặt khác, bậc chân nhân thì đa phần ẩn mình, không bao giờ tiết lộ thân phận.

Do vậy, những người con Phật, sống theo lời Phật dạy thì phải hết sức cẩn trọng trong mọi hành vi của mình, đặc biệt là những phê phán, nhận định, bình phẩm về nhân cách và phẩm chất của người tu khi mình chưa biết rõ, để tránh mắc vào lỗi lầm và chịu nhiều quả báo oan uổng.

T. Linh (Theo Secret China)

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/duc-phat-chi-qua-bao-phai-nhan-khi-xuc-pham-nguoi-xuat-gia-d195433.html