Dùng căn cước để thanh toán khi đi metro
Chỉ cần thẻ mastercard, căn cước công dân, người dân đi metro có thể thanh toán cước phí nhanh chóng, thuận tiện.
Chiều 13/6, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC) và Mastercard Asia/Pacific Pte. Ltd (Mastercard) công bố hợp tác nhằm triển khai các giải pháp thanh toán tích hợp trên các phương tiện giao thông công cộng, bao gồm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và hệ thống xe buýt trên địa bàn TP.HCM.
Cụ thể, sự hợp tác này thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông công cộng và triển khai các giải pháp thanh toán tích hợp trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố, bao gồm metro số 1 và hệ thống xe buýt.
Ông Trần Đăng Thành, Phó giám đốc Công ty Đường sắt đô thị số 1 cho biết, hai bên cùng triển khai thực hiện các giải pháp chấp nhận thanh toán đã được nghiên cứu trên toàn bộ các nhà ga tuyến metro số 1, bàn giao cho công ty tiếp nhận, thụ hưởng các sản phẩm nhằm phục vụ cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị như bản quyền phần mềm, thiết bị, data center...
Nghiên cứu hỗ trợ và triển khai một số hạng mục đầu tư giải pháp thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt.
Hai đơn vị cũng sẽ nghiên cứu giải pháp sử dụng căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên và sử dụng vé tháng, đảm bảo đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.
"Hiện nay, giải pháp sử dụng căn cước công dân làm thẻ đi lại trên tuyến metro số 1 cũng được Công an thành phố ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội", ông Thành nói.
Ông Lê Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, sự hợp tác giữa Công ty Đường sắt đô thị số 1 và Mastercard sẽ tạo hệ thống giao thông công cộng liên thông, đa phương thức giúp người dân đi lại thuận tiện.
Tuyến metro số 1 đã thi công hơn 98% tổng khối lượng, các nhà ga ngầm và nhà ga trên cao đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến tuyến sẽ đi vào hoạt động vận hành khai thác thương mại trong quý IV/2024.
Do đó, việc thực hiện phương án thanh toán tự động, không dùng tiền mặt có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu bước tiến trong hành trình nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cho hành khách.