Đứng thứ 2 ngành bưu chính với mạng lưới bưu cục rộng khắp, Viettel Post (VTP) vẫn không tránh khỏi áp lực từ đối thủ ngoại

J&T, vào Việt Nam vào cuối năm 2017, đã sử dụng chiến lược giá thấp để trở thành một trong những công ty hàng đầu trong chuyển phát thương mại điện tử. Có thể, Viettel Post (VTP) sẽ cắt giảm giá dịch vụ để bảo vệ thị phần của mình.

Là công ty bưu chính lớn thứ 2 tại Việt Nam, hoạt động chính lĩnh vực chuyển phát nhanh và phát hàng thu tiền hộ, Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post, VTP) được nhận định đang hưởng lợi từ xu hướng bùng nổ e-commerce tại Việt Nam. Trong đó, Công ty có lợi thế từ mạng lưới bưu cục rộng khắp, các khoản đầu tư vào công nghệ và các kế hoạch kinh doanh mới.

Trong đó, mở rộng sang các mảng kinh doanh lân cận như e-fulfillment và vận chuyển xuyên biên giới hỗ trợ lợi nhuận. Vào tháng 1/2021, VTP chính thức bước vào hoạt động e-fulfillment – mảng - với trung tâm e-fulfillment chuyên dụng đầu tiên tại Tp.HCM. VCSC dự báo doanh thu dịch vụ ngoài chuyển phát (bao gồm e-fulfillment) sẽ đóng góp 20% vào doanh thu dịch vụ của VTP trong năm 2023F từ 15% vào năm 2020 (40% CAGR).

Song, sự cạnh tranh trong mảng giao hàng chặng cuối – đặc biệt về giá – đã gia tăng mạnh, tạo áp lực lên cả thị phần và biên lợi nhuận của VTP, theo quan điểm của Chứng khoán Bản Việt (VCSC).

Cụ thể, J&T (công ty khởi nghiệp giao hàng có trụ sở tại Indonesia) đang gây áp lực lên các công ty hiện hữu như VTP. Theo ước tính, tăng trưởng doanh thu bưu chính của Việt Nam đã giảm xuống còn ~2% vào năm 2020 từ mức 27% trong năm 2019. VCSC cho rằng sự chậm lại này một phần là do cạnh tranh giá khốc liệt do sản lượng chuyển phát vẫn tăng 2 chữ số trong năm 2020, theo Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC).

J&T, vào Việt Nam vào cuối năm 2017, đã sử dụng chiến lược giá thấp để trở thành một trong những công ty hàng đầu trong chuyển phát thương mại điện tử.

Trong bối cảnh đó, VCSC kỳ vọng VTP sẽ cắt giảm giá dịch vụ để bảo vệ thị phần của mình. Tương ứng, dự báo doanh thu dịch vụ/sản lượng chuyển phát của VTP sẽ tăng 25%/30% vào năm 2021F, trong khi Biên LNG dịch vụ của VTP sẽ giảm 90 bps còn 9%.

Việc giảm biên LNG này bất chấp các sáng kiến hiệu quả về chi phí như đầu tư vào phân loại tự động và hợp lý hóa các tuyến giao hàng và mạng lưới bưu chính, bao gồm việc đóng cửa các bưu cục không hiệu quả và sử dụng các cửa hàng của Viettel Telecom làm điểm giao hàng.

Nguồn Tổ Quốc: http://toquoc.vn/dung-thu-2-nganh-buu-chinh-voi-mang-luoi-buu-cuc-rong-khap-viettel-post-vtp-van-khong-tranh-khoi-ap-luc-tu-doi-thu-ngoai-4202110317745539.htm