Đường 10 làn xe nối Tây Hồ với Sơn Tây đang xây dựng

Tuyến đường Tây Thăng Long dài 33km khi hoàn thành đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, phát triển khu vực phía Tây Hà Nội.

Đường Tây Thăng Long, đoạn qua quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Ảnh: Hữu Chánh

Đường Tây Thăng Long, đoạn qua quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Ảnh: Hữu Chánh

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Tây Thăng Long là trục giao thông chính kết nối khu vực Tây hồ Tây và phía Bắc cầu Thăng Long với Khu đô thị Sơn Tây.

Dự án có điểm đầu giao với đường Võ Chí Công (đường Vành đai 2); điểm cuối giao với quốc lộ 32 thị xã Sơn Tây. Tổng chiều dài tuyến 33,18km (Tây Hồ 300m; Bắc Từ Liêm 8,56km; Đan Phượng 10km; Phúc Thọ 13,4km; Sơn Tây 920m).

Đến nay, có 6,04km đã được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch; 9,04km đang có dự án nghiên cứu để đầu tư xây dựng; 18,1km chưa có dự án nghiên cứu đầu tư.

Hiện đã có 4 đoạn tuyến được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch (6,04km): 1 đoạn tuyến trên địa bàn quận Tây Hồ dài 300m; 2 đoạn tuyến trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm dài 4,82km; 1 đoạn trên địa bàn thị xã Sơn Tây dài 920m.

Hai đoạn tuyến đang đầu tư và triển khai các thủ tục đầu tư (9,04km): 1 đoạn trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, có chiều dài 3,24km (đoạn từ Văn Tiến Dũng đến Phạm Văn Đồng); 1 đoạn trên địa bàn huyện Đan Phượng, có chiều dài 5,8km (đoạn từ Vành đai 3,5 đến đường kênh Đan Hoài).

Ba đoạn tuyến chưa có dự án đầu tư (18,1km): 1 đoạn trên địa bàn Bắc Từ Liêm có chiều dài 500m (hầm chui khác mức với đường Phạm Văn Đồng); 1 đoạn trên địa bàn huyện Đan Phượng chiều dài 4,2km (đoạn từ đường kênh Đan Hoài đến đê La Thạch); trên địa bàn huyện Phúc Thọ có chiều dài 13,4km.

Theo UBND thành phố Hà Nội, các đoạn tuyến trên đường Tây Thăng Long khi hoàn thành sẽ tạo thành trục huyết mạch và thông suốt nối từ khu vực Tây hồ Tây đến thị xã Sơn Tây, kết nối giao thông liên khu vực.

Các đoạn tuyến này còn kết nối với các trục đường quy hoạch của thành phố nhằm giảm tải cho quốc lộ 32, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Đoạn tuyến Tây Thăng Long từ đường Võ Chí Công đến Phạm Văn Đồng với chiều dài khoảng 2km đã hoàn thành đầu tư xây dựng. Trong ảnh là điểm đầu dự án, tại nút giao Võ Chí Công. Ảnh: Hữu Chánh

Đoạn tuyến Tây Thăng Long từ đường Võ Chí Công đến Phạm Văn Đồng với chiều dài khoảng 2km đã hoàn thành đầu tư xây dựng. Trong ảnh là điểm đầu dự án, tại nút giao Võ Chí Công. Ảnh: Hữu Chánh

Đoạn tuyến có mặt cắt khoảng 60m, đáp ứng 10 làn xe. Ảnh: Hữu Chánh

Đoạn tuyến có mặt cắt khoảng 60m, đáp ứng 10 làn xe. Ảnh: Hữu Chánh

Đoạn tuyến từ đường Phạm Văn Đồng đến Văn Tiến Dũng đang trong quá trình triển khai thi công với chiều dài 3,2km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Ảnh: Hữu Chánh

Đoạn tuyến từ đường Phạm Văn Đồng đến Văn Tiến Dũng đang trong quá trình triển khai thi công với chiều dài 3,2km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Ảnh: Hữu Chánh

Công trình khởi công từ năm 2019, dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng đến nay mới hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc. Ảnh: Hữu Chánh

Công trình khởi công từ năm 2019, dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng đến nay mới hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc. Ảnh: Hữu Chánh

Nguyên nhân chậm trễ là do gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Quận Bắc Từ Liêm đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Nguyên nhân chậm trễ là do gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Quận Bắc Từ Liêm đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Với đoạn tuyến dài hơn 3km từ đường Văn Tiến Dũng đến nút giao đường Vành đai 3,5 đã hoàn thành thi công. Ảnh: Hữu Chánh

Với đoạn tuyến dài hơn 3km từ đường Văn Tiến Dũng đến nút giao đường Vành đai 3,5 đã hoàn thành thi công. Ảnh: Hữu Chánh

Hệ thống cây xanh, chiếu sáng, dải phân cách, vỉa hè trên tuyến đã hoàn thiện. Ảnh: Hữu Chánh

Hệ thống cây xanh, chiếu sáng, dải phân cách, vỉa hè trên tuyến đã hoàn thiện. Ảnh: Hữu Chánh

Quy mô mặt cắt ngang tuyến đường khoảng 60m. Ảnh: Hữu Chánh

Quy mô mặt cắt ngang tuyến đường khoảng 60m. Ảnh: Hữu Chánh

Đáng chú ý, trong giai đoạn 2021-2025, đường Tây Thăng Long (từ nút giao Vành đai 3,5 đến đường kênh Đan Hoài, huyện Đan Phượng) với tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng sẽ được đầu tư xây dựng. Trong ảnh là điểm đầu dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Đáng chú ý, trong giai đoạn 2021-2025, đường Tây Thăng Long (từ nút giao Vành đai 3,5 đến đường kênh Đan Hoài, huyện Đan Phượng) với tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng sẽ được đầu tư xây dựng. Trong ảnh là điểm đầu dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Theo quy hoạch, đoạn tuyến có chiều dài khoảng 5,8km, quy mô mặt cắt ngang rộng 40-60,5m (loại đường trục chính đô thị) là trục đường huyết mạch và quan trọng phía Nam sông Hồng nhằm kết nối đường Tây Thăng Long với đường Vành đai 3,5 và đường Vành đai 4. Ảnh: UBND huyện Đan Phượng

Theo quy hoạch, đoạn tuyến có chiều dài khoảng 5,8km, quy mô mặt cắt ngang rộng 40-60,5m (loại đường trục chính đô thị) là trục đường huyết mạch và quan trọng phía Nam sông Hồng nhằm kết nối đường Tây Thăng Long với đường Vành đai 3,5 và đường Vành đai 4. Ảnh: UBND huyện Đan Phượng

Hiện còn 3 đoạn tuyến của trục Tây Thăng Long dài khoảng 18km chưa được đầu tư xây dựng. Là công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, tuyến đường Tây Thăng Long khi hoàn thành đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, phát triển khu vực phía Tây Hà Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Hiện còn 3 đoạn tuyến của trục Tây Thăng Long dài khoảng 18km chưa được đầu tư xây dựng. Là công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, tuyến đường Tây Thăng Long khi hoàn thành đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, phát triển khu vực phía Tây Hà Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Theo Lao Động

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/duong-10-lan-xe-noi-tay-ho-voi-son-tay-dang-xay-dung-684234.html