Đường 35 mét ở thành phố Vinh nhiều đoạn bị sụt lún nặng

Dù mới đưa vào sử dụng khoảng hơn 5 năm trở lại đây, tuy nhiên, tuyến đường nối từ Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam thuộc địa bàn TP.Vinh (đường 35 mét) lại xuất hiện tình trạng sụt lún, hư hỏng, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Dự án đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam (còn gọi là đường 35mét) là tuyến đường giao thông quan trọng của TP.Vinh. Tuyến kết nối 4 xã Hưng Hòa, Hưng Lộc, Nghi Đức và Nghi Ân với đường Vinh - Cửa Lò, Tỉnh lộ 535, Quốc lộ 46 và đường ven sông Lam. Đây được xem là đường huyết mạch nằm ở phía Đông thành phố, từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2018 đến nay đã tạo động lực thu hút đầu tư, chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực.

Lòng đường 35 mét bị sụt lún, lồi lõm có thể dễ dàng nhìn thấy. Ảnh: Quang An

Lòng đường 35 mét bị sụt lún, lồi lõm có thể dễ dàng nhìn thấy. Ảnh: Quang An

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường này hiện đang bị xuống cấp khá nặng. Đặc biệt là đoạn qua địa phận xã Nghi Đức và xã Hưng Lộc. Tại đây có nhiều điểm lòng đường bị sụt lún từ 5 - 10cm, tạo thành các đường rãnh gồ ghề. Một số điểm bị xói lở, bong tróc lớp nhựa, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, dù thực tế tuyến đường mới đưa vào khai thác chưa quá lâu.

Lòng đường 35 mét đã xuống cấp một phần nguyên nhân do xe trọng tải lớn lưu thông liên tục. Ảnh: Quang An

Lòng đường 35 mét đã xuống cấp một phần nguyên nhân do xe trọng tải lớn lưu thông liên tục. Ảnh: Quang An

Điều đáng nói, trên tuyến đường có lượng xe cộ lưu thông đông đúc, đặc biệt là xe trọng tải lớn, container lưu thông dày đặc mỗi ngày là một trong những nguyên nhân khiến lòng đường bị hư hỏng, lún sụt. Bên cạnh đó, xuyên suốt tuyến đường dù có nhiều điểm cắt với các tuyến đường dân sinh nhưng có nhiều điểm thiếu đèn tín hiệu giao thông, biển báo, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Những xe container kéo thành hàng lưu thông trên con đường này mỗi ngày. Ảnh: Quang An

Những xe container kéo thành hàng lưu thông trên con đường này mỗi ngày. Ảnh: Quang An

Ông Nguyễn Văn Trung ở xã Nghi Đức, TP. Vinh, sống cạnh tuyến đường này cho biết: Đường 35 mét này thời gian đầu đưa vào sử dụng (từ năm 2018 - 2021) thì phương tiện đi ít, số vụ tai nạn cũng không nhiều. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây thì lượng xe tăng đột biến, đặc biệt là các xe trọng tải lớn chạy ngày đêm, xe mang biển không chỉ ở Nghệ An mà các tỉnh, thành khác, biển nước Lào. Rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, có thể kể đến như tại ngã tư giao với đường Lê Quý Đôn, ngã tư giao với Đại lộ Lê Nin… người dân chúng tôi rất bức xúc.

Lòng đường xuất hiện nhiều điểm lõm. Ảnh: Quang An

Lòng đường xuất hiện nhiều điểm lõm. Ảnh: Quang An

Độ sụt lún nền đường từ 5 - 10 cm. Ảnh: Quang An

Độ sụt lún nền đường từ 5 - 10 cm. Ảnh: Quang An

Tuyến đường 35 mét đi qua địa phương đã hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của bà con nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay, con đường đang bị xuống cấp, xe chở vật liệu chạy với mật độ cao, trong khi thiếu các biển báo, đèn giao thông nên rất mất an toàn. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền và địa phương cũng đã có các văn bản kiến nghị cấp trên xem xét xử lý vì vượt quá thẩm quyền.

Ông Võ Duy Trí - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Đức

Xe container quay đầu trên đường 35 mét chiếm trọn lòng đường. Ảnh: Quang An

Xe container quay đầu trên đường 35 mét chiếm trọn lòng đường. Ảnh: Quang An

Mới đây nhất, xã Nghi Đức đã có Văn bản số 367/UBND.ĐT kiến nghị UBND TP.Vinh, Công an TP. Vinh về việc tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện có tải trọng lớn lưu thông. Văn bản nêu rõ “qua kiểm tra và phản ánh của nhân dân trên địa bàn xã Nghi Đức, nhiều phương tiện vận tải có tải trọng lớn vận chuyển đất, đá để san lấp dự án thường xuyên chạy với mật độ rất cao. Vì vậy, để đảm bảo công tác an toàn giao thông, đảm bảo kết cấu hạ tầng được bền lâu, UBND xã Nghi Đức kính đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các phương tiện trọng tải lớn đi qua khu vực xã. Đề xuất cắm biển hạn chế tải trọng đối với các tuyến đường qua khu dân cư có mật độ cao (đường Lê Quý Đôn, đường Bùi Thế Đạt...)”.

Điểm tập kết rác trải dài tự phát trên tuyến đường 35 mét. Ảnh: Quang An

Điểm tập kết rác trải dài tự phát trên tuyến đường 35 mét. Ảnh: Quang An

Không chỉ bị hư hỏng, trên tuyến đường này hiện đang xuất hiện các điểm tập kết rác thải tự phát dù đã có biển cấm. Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 12/7, bãi rác trải dài khoảng 30 mét đoạn qua khu tái định cư xóm Xuân Đồng với đủ loại chất thải, bốc mùi hôi thối, tuy nhiên, không có đơn vị nào thu gom, xử lý.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Hùng - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Nghệ An cho biết, đã nhận được thông tin và đơn vị sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông tỉnh, TP. Vinh và chính quyền các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát xe trọng tải lưu thông trên tuyến đường này, nghiên cứu bố trí thêm các biển báo hạn chế tốc độ, trọng tải. Đồng thời, sẽ kiểm tra, thẩm định mức độ hư hỏng của con đường để đề xuất phương án nâng cấp.

Quang An

Nguồn Nghệ An: https://baonghean.vn/duong-35-met-o-thanh-pho-vinh-nhieu-doan-bi-sut-lun-nang-10275465.html