Lâm Đồng: Khắc phục tình trạng lún, nứt mặt đường tuyến đèo Prenn

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan liên quan phải khẩn trương khắc phục tình trạng lún, nứt mặt đường tuyến đèo Prenn và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đảm bảo ATGT.

Ngày 3/8, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng biết, cơ quan này đã có văn bản giao Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, chỉ đạo đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục theo dõi, kiểm tra và khắc phục sửa chữa mặt đường bị sụt lún gây nứt đoạn tuyến từ Km228+506 đến Km228+530 trên đèo Prenn (Tp.Đà Lạt).

Ngày 3/8, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng biết, cơ quan này đã có văn bản giao Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, chỉ đạo đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục theo dõi, kiểm tra và khắc phục sửa chữa mặt đường bị sụt lún gây nứt đoạn tuyến từ Km228+506 đến Km228+530 trên đèo Prenn (Tp.Đà Lạt).

Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu đơn vị thi công thực hiện công tác quan trắc khi công trình có biểu hiện bất thường theo quy định để đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất có biện pháp xử lý; báo cáo, đề xuất phương án xử lý về Sở GTVT trước ngày 15/8.

Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu đơn vị thi công thực hiện công tác quan trắc khi công trình có biểu hiện bất thường theo quy định để đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất có biện pháp xử lý; báo cáo, đề xuất phương án xử lý về Sở GTVT trước ngày 15/8.

Trong thời gian xác định nguyên nhân và triển khai phương án xử lý đối với đoạn tuyến bị lún nứt mặt đường nêu trên, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các cơ quan liên quan theo dõi kết quả quan trắc hằng ngày và thường xuyên bố trí người ứng trực, theo dõi diễn biến bất thường của công trình để kịp thời phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố công trình.

Trong thời gian xác định nguyên nhân và triển khai phương án xử lý đối với đoạn tuyến bị lún nứt mặt đường nêu trên, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các cơ quan liên quan theo dõi kết quả quan trắc hằng ngày và thường xuyên bố trí người ứng trực, theo dõi diễn biến bất thường của công trình để kịp thời phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố công trình.

Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường bộ theo quy định (biển báo hiệu, đèn báo hiệu, rào chắn, nhân sự điều tiết giao thông...) để kịp thời triển khai khi xảy ra sự cố.

Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường bộ theo quy định (biển báo hiệu, đèn báo hiệu, rào chắn, nhân sự điều tiết giao thông...) để kịp thời triển khai khi xảy ra sự cố.

Yêu cầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát trong thời gian chưa bàn giao công trình cho nhà nước phải tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình trên tuyến đường đèo Prenn để kịp thời phát hiện, khắc phục, sửa chữa những hư hỏng phát sinh; không để xảy ra tình trạng sạt lở công trình gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông; trong đó, khắc phục ngay tình trạng xói lở hạ lưu cống Km228+568 và hốt dọn đất, đá sạt lở, cây ngã đổ, khơi thông hệ thống thoát nước (xử lý hằng ngày khi có sự cố).

Yêu cầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát trong thời gian chưa bàn giao công trình cho nhà nước phải tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình trên tuyến đường đèo Prenn để kịp thời phát hiện, khắc phục, sửa chữa những hư hỏng phát sinh; không để xảy ra tình trạng sạt lở công trình gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông; trong đó, khắc phục ngay tình trạng xói lở hạ lưu cống Km228+568 và hốt dọn đất, đá sạt lở, cây ngã đổ, khơi thông hệ thống thoát nước (xử lý hằng ngày khi có sự cố).

Sở GTVT được tỉnh giao chủ trì, phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá nguyên nhân của các chuyên gia và giải pháp đề xuất của đơn vị thi công để chỉ đạo thực hiện phương án xử lý khắc phục; đồng thời, chịu trách nhiệm kiểm tra đánh giá kỹ chất lượng thi công công trình theo đúng quy chuẩn thi công, nghiệm thu và quy định pháp luật trước khi hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Sở GTVT được tỉnh giao chủ trì, phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá nguyên nhân của các chuyên gia và giải pháp đề xuất của đơn vị thi công để chỉ đạo thực hiện phương án xử lý khắc phục; đồng thời, chịu trách nhiệm kiểm tra đánh giá kỹ chất lượng thi công công trình theo đúng quy chuẩn thi công, nghiệm thu và quy định pháp luật trước khi hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Đèo Prenn vừa được đầu tư nâng cấp trở thành cung đèo có mặt đường rộng nhất nước với 4 làn xe (dài 7,37 km, nền đường rộng 15,5 m), tổng vốn đầu tư 553 tỉ đồng, được thông xe vào đầu năm nay (chưa nghiệm thu, bàn giao - PV). Tuy nhiên, mới đây đã xuất hiện vết nứt dài 24m, rộng 0,5 - 1cm tại vị trí nói trên. Đồng thời, tại vị trí cống ngang ở đèo Prenn (cách vị trí nứt khoảng 30 m) cũng gặp sự cố khi phần bê tông xi măng sân cống và gia cố hạ lưu cống đã bị gãy, trượt khỏi vị trí gây xói lở đất, tạo hàm ếch dưới móng tường chắn taluy âm và trong nền đường.

Đèo Prenn vừa được đầu tư nâng cấp trở thành cung đèo có mặt đường rộng nhất nước với 4 làn xe (dài 7,37 km, nền đường rộng 15,5 m), tổng vốn đầu tư 553 tỉ đồng, được thông xe vào đầu năm nay (chưa nghiệm thu, bàn giao - PV). Tuy nhiên, mới đây đã xuất hiện vết nứt dài 24m, rộng 0,5 - 1cm tại vị trí nói trên. Đồng thời, tại vị trí cống ngang ở đèo Prenn (cách vị trí nứt khoảng 30 m) cũng gặp sự cố khi phần bê tông xi măng sân cống và gia cố hạ lưu cống đã bị gãy, trượt khỏi vị trí gây xói lở đất, tạo hàm ếch dưới móng tường chắn taluy âm và trong nền đường.

Nguyễn Phi Long

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/lam-dong-khac-phuc-tinh-trang-lun-nut-mat-duong-tuyen-deo-prenn-204240803153642745.htm