Đường băng sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên

Hệ thống đường băng, đài kiểm soát không lưu, các bộ phận kỹ thuật tại sân bay Long Thành đã hoàn thiện, sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên hạ cánh.

Ngày 12.12, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đơn vị đã cho bật đèn trên đường băng để kiểm tra, nhằm chào đón chuyến bay kỹ thuật (chuyến bay đầu tiên) hạ cánh.

Sân bay Long Thành rực rỡ ánh đèn vào ban đêm

Sân bay Long Thành rực rỡ ánh đèn vào ban đêm

Việc vận hành thành công toàn bộ hệ thống đèn hiệu hàng không và biển báo, đã góp phần hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật, tạo tiền đề để sân bay sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh xuống đường băng số 1.

Toàn bộ hệ thống đèn hiệu hàng không trên đường băng số 1 của sân bay Long Thành đã được vận hành thành công. Hệ thống đèn hiệu và biển báo tại đường băng này đáp ứng tiêu chuẩn CAT II của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật cho hoạt động khai thác bay.

Toàn bộ hệ thống đèn hiệu hàng không trên đường băng số 1 của sân bay Long Thành đã được vận hành thành công. Hệ thống đèn hiệu và biển báo tại đường băng này đáp ứng tiêu chuẩn CAT II của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật cho hoạt động khai thác bay.

Hệ thống đèn tín hiệu hàng không trên đường băng số 1 của Sân bay Long Thành được lắp đặt dọc suốt chiều dài 4km của đường cất hạ cánh. Đây cũng là đường băng sẽ phục vụ chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh xuống sân bay này.

Hệ thống đèn tín hiệu hàng không trên đường băng số 1 của Sân bay Long Thành được lắp đặt dọc suốt chiều dài 4km của đường cất hạ cánh. Đây cũng là đường băng sẽ phục vụ chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh xuống sân bay này.

Ngoài ACV, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng thông tin thêm đơn vị đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị. Và, sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt sân bay Long Thành), tọa lạc xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ hệ thống kỹ thuật đã hoàn thiện 100%, phương thức bay được tối ưu, đội ngũ nhân lực đạt chuẩn quốc tế, khẳng định năng lực làm chủ vùng trời tại siêu sân bay mới.

Tháp không lưu, "khối óc" của sân bay Long Thành dần hoàn thiện

Tháp không lưu, "khối óc" của sân bay Long Thành dần hoàn thiện

VATM cho biết toàn bộ công tác chuẩn bị cho các chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã hoàn tất. Với hạ tầng hiện đại, hệ thống dự phòng nhiều lớp và bộ phương thức bay được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế khắt khe, đơn vị sẵn sàng đảm bảo hoạt động điều hành bay an toàn và thông suốt tại sân bay trọng điểm quốc gia.

Để phục vụ dấu mốc quan trọng này, VATM triển khai đồng bộ công tác chuẩn bị trên tất cả các phương diện: hạ tầng, kỹ thuật, nhân lực và quy trình vận hành. Tính đến ngày 19.12, toàn bộ hệ thống bảo đảm hoạt động bay tại Long Thành đã được đưa vào trạng thái vận hành ổn định, sẵn sàng phục vụ khai thác.

Theo VATM, ngoài tháp không lưu, các hệ thống kỹ thuật khác như radar dẫn đường, giám sát; hệ thống chuyển điện văn hàng không AMHS và khí tượng hàng không cũng đã được trang bị đầy đủ, kiểm tra toàn diện và xác nhận mức độ sẵn sàng kỹ thuật theo cơ chế dự phòng nhiều lớp (multi-layer redundancy).

Theo VATM, ngoài tháp không lưu, các hệ thống kỹ thuật khác như radar dẫn đường, giám sát; hệ thống chuyển điện văn hàng không AMHS và khí tượng hàng không cũng đã được trang bị đầy đủ, kiểm tra toàn diện và xác nhận mức độ sẵn sàng kỹ thuật theo cơ chế dự phòng nhiều lớp (multi-layer redundancy).

Điểm nhấn trong công tác kỹ thuật là việc áp dụng tiêu chuẩn an toàn đa tầng, đa lớp, mô hình được đánh giá là tiên tiến hàng đầu trong bảo đảm hoạt động bay hiện nay. Các hệ thống CNS/ATM thiết yếu như thông tin liên lạc VHF và VCCS, dẫn đường, giám sát, hệ thống chuyển điện văn hàng không (AMHS) và khí tượng hàng không đều được trang bị đầy đủ, kiểm tra toàn diện và xác nhận độ sẵn sàng kỹ thuật theo cơ chế dự phòng nhiều lớp (multi-layer redundancy).

Nhờ áp dụng cơ chế dự phòng nhiều lớp, toàn bộ hệ thống được đảm bảo vận hành liên tục 24/7, duy trì chất lượng dịch vụ ở mức cao nhất và hạn chế tối đa nguy cơ gián đoạn, ngay cả trong các tình huống bất thường, thời tiết xấu hoặc sự cố kỹ thuật phức tạp.

Hệ thống máy móc bên trong tháp không lưu đang được lắp đặt

Hệ thống máy móc bên trong tháp không lưu đang được lắp đặt

Trên khu bay, đường cất hạ cánh 23L/05R, đường lăn B cùng hệ thống đường lăn nối và vệt lăn D24 đã được kiểm tra, rà soát và đáp ứng đầy đủ các điều kiện để tiếp nhận, dẫn dắt tàu bay theo những kịch bản khai thác thực tế.

Được biết, các chuyến bay kỹ thuật tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến diễn ra từ ngày 15 - 19.12, với máy bay Boeing 787 và A350.

VATM đã hoàn chỉnh việc thi công lắp đặt Đài dẫn đường DVOR/DME Long Thành và hoàn tất lắp đặt Trạm ra đa sơ cấp, thứ cấp Long Thành.

VATM đã hoàn chỉnh việc thi công lắp đặt Đài dẫn đường DVOR/DME Long Thành và hoàn tất lắp đặt Trạm ra đa sơ cấp, thứ cấp Long Thành.

Các chuyến bay ngày 15.12 sẽ khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành sau đó sẽ quay về Tân Sơn Nhất, thời gian bay dự kiến khoảng 40 phút.

Còn chuyến bay kỹ thuật ngày 19.12 dự kiến khởi hành từ sân bay Nội Bài về sân bay Long Thành cũng sử dụng máy bay Boeing cỡ lớn.

Đức Nhân - Nguyễn Phong

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/duong-bang-san-bay-long-thanh-san-sang-don-chuyen-bay-dau-tien-242257.html