Đường Giải Phóng được thay dải phân cách và hàng rào sắt mới
Thông tin với PV Tiền Phong về hệ thống dải phân cách và hàng rào sắt trên đường Giải Phóng đang được tháo dỡ hàng loạt, đại diện Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, là để thực hiện kế hoạch sửa chữa, thay thế hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến đường này.
Theo đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến đường Giải Phóng có chiều dài 4,6 km bắt đầu từ nút giao với đường Đại Cồ Việt sau đó đi qua địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai và kết thúc ở nút giao với đường Vành đai 3. Đây là trục giao thông chính của cửa ngõ phía Nam Hà Nội, có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn.
“Tuy nhiên, tuyến đường có hệ thống biển báo, vạch kẻ sơn tổ chức giao thông chưa đồng bộ; hệ thống biển báo với hệ thống dải phân cách chưa theo tiêu chuẩn quy định; kích thước biển báo chưa phù hợp với cấp tuyến đường đô thị, hệ thống sơn kẻ phần lớn bị mờ, nhiều đoạn bong tróc, chưa đảm bảo yêu cầu về an toàn giao thông” - đại diện Sở GTVT Hà Nội đánh giá.
Cụ thể, với hệ thống dải phân cách giữa, hiện trạng lớp vữa bê tông xi măng đã nứt vỡ bong bật gây mất mỹ quan. Trên dải phân cách được lắp đặt hàng rào thép, tuy nhiên hiện nay có nhiều đoạn hàng rào đã hoen gỉ, bong bật, có nhiều đoạn bị mất, hư hỏng, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Từ thực tế trên, đại diện Sở GTVT cho biết, việc triển khai dự án sửa chữa hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến đường Giải Phóng là hết sức cần thiết và cấp bách. Dự án sau khi hoàn thành sẽ lập lại trật tự, văn minh trong giao thông, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông,
Với kinh phí hơn 12,5 tỷ đồng, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án sửa chữa hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến đường Giải Phóng đã được lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội phê duyệt với một số hạng mục thi công chính.
Ở nội dung mặt đường, dự án thực hiện sữa chữa cục bộ các vị trí mặt đường bị lồi lõm, rạn nứt, cào bóc lớp mặt đường cũ đến cao độ thiết kế, tưới dính bám bằng nhựa pha dầu tiêu chuẩn 0,5 kg/m²...
Tại hệ thống dải phân cách giữa, thực hiện bó vỉa dải phân cách giữa bị hư hỏng; đào bỏ lớp kết cấu cũ, thay thế bằng bó vỉa bê tông xi măng mới. Với hàng rào sắt hiện tại sẽ được bằng hàng rào mới, hàng giao thay thế có quy cách chiều cao 1,3 m dài 3 m, kết cấu hàng rào bằng thép ống, thép hộp và được mạ kẽm, trên đỉnh dán giấy phản quang.
Với hệ thống biển báo tổ chức giao thông: Trên toàn tuyến và tại các đầu tuyến, nút giao… thực hiện bố trí các cột có cần vươn, giá long môn để treo các biển báo chỉ dẫn giao thông làn đi, hướng đi.
Với thời gian thi công dự án, đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội (Ban Duy tu - đơn vị triển khai dự án) cho biết, từ 23/11 đến 31/12/2024.
Cho ý kiến về việc hệ thống hàng rào sắt cũ được tháo dỡ sẽ được xử lý ra sao, và vì sao khi thực hiện dự án các đơn vị có liên quan lại không có biển báo, thông tin để người dân nắm bắt? - đại diện Ban Duy tu, Sở GTVT Hà Nội cho biết, các hàng rào sắt cũ được tháo dỡ sẽ vận chuyển về kho lưu và tái sử dụng khi cần thiết. Với thông tin về dự án, đại diện Ban Duy tu cho rằng, công trình chỉ thi công trong thời gian khoảng 1 tháng và với chiều dài hơn 4 km nên các đơn vị không tiện cắm biển thông tin như các dự án xây dựng thông thường.