Khoảng 10,5 triệu lượt hành khách qua các cảng hàng không dịp Tết 2025

Đó là thông tin được đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) chuyển đến báo giới sáng 27-11 về phương án phục vụ đi lại dịp Tết 2025.

Sân bay Tân Sơn Nhất sắp bước vào cao điểm phục vụ hành khách dịp Tết. Ảnh: ACV.

Sân bay Tân Sơn Nhất sắp bước vào cao điểm phục vụ hành khách dịp Tết. Ảnh: ACV.

Theo ông Nguyễn Đăng Minh. Trưởng ban Khai thác cảng thuộc ACV, năm nay, kỳ nghỉ Tết dương lịch ngắn vì rơi vào giữa tuần, nhưng kỳ nghỉ Tết âm lịch dài (đến 9 ngày) nên dự báo lượng hành khách sẽ dồn vào tháng cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán. Theo ước tính, tổng lượng khách qua các cảng hàng không thuộc ACV dịp này có thể lên đến 10,5 triệu lượt (cao hơn so với 10 triệu lượt của tháng cao điểm Tết 2024).

Thêm nữa, dịp này đang có khoảng 10% số tàu bay của nhiều hãng hàng không Việt Nam đang được nhà sản xuất triệu hồi để duy tu động cơ, nên ngành Hàng không đang đối mặt với thách thức lượng hành khách đi lại tăng, nhưng số tàu bay lại giảm.

Lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tháng cao điểm dịp Tết dự báo là hơn 4 triệu lượt. Ảnh: AT.

Lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tháng cao điểm dịp Tết dự báo là hơn 4 triệu lượt. Ảnh: AT.

Riêng với Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Tân Sơn Nhất, dự kiến dịp cao điểm sẽ phục vụ hơn 4 triệu lượt khách (cả quốc nội và quốc tế). Đây là một thách thức lớn với cơ quan quản lý, khai thác cảng, bởi hạ tầng phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất vốn đã đầy tải, thậm chí quá tải dịp cao điểm nhiều năm qua.

Để ứng phó với các thách thức trên, ACV đã và đang áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, Cục Hàng không đã đồng ý về tăng tối đa khả năng phục vụ các chuyến bay tại các cảng hàng không. Đơn cử, tại Tân Sơn Nhất, sẽ tăng lên 46 chuyến bay/giờ trong khung giờ từ 5h đến 23h55 hằng ngày, tăng đáng kể so với bình quân ngày thường (từ 38-40 chuyến/giờ). 5 cảng hàng không lớn tại miền Trung phục vụ 24/24.

Dịch vụ Kiosk check-in sẽ được tất cả hãng bay áp dụng. Ảnh: AT.

Dịch vụ Kiosk check-in sẽ được tất cả hãng bay áp dụng. Ảnh: AT.

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ, rút ngắn thời gian phục vụ. Về thời gian chuẩn bị quay đầu cho các chuyến bay, đã rút ngắn xuống còn 25-42 phút so với khoảng 60 phút trước đây, tăng hệ số sử dụng tàu bay.

Tại 17 sân bay do ACV quản lý, các hãng hàng không đều được yêu cầu áp dụng dịch vụ Kiosk check-in (quầy cho hành khách tự làm thủ tục lên máy bay) để giải tỏa lượng khách làm thủ tục trực tiếp tại các quầy. Cùng với đó, mọi cảng hàng không đều phải đáp ứng dịch vụ bay đêm để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của hành khách.

Nhiều phương án điều phối xe đón khách đến Tân Sơn Nhất đã được chuẩn bị. Ảnh: AT.

Nhiều phương án điều phối xe đón khách đến Tân Sơn Nhất đã được chuẩn bị. Ảnh: AT.

Riêng với sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo cảng và đại diện lãnh đạo các hãng vận chuyển đường bộ (taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe buýt…) đã thiết lập cơ chế phối hợp, kịp thời điều phối lượng xe vào trong sân bay đón khách.

“Hy vọng rằng từ ngày 30-4-2025, khi nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động, việc đi lại của hành khách, người dân tại sân bay này sẽ thay đổi cơ bản về chất theo hướng ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Đăng Minh nói.

Về dịch vụ làm thủ tục nhanh đang thí điểm áp dụng tại sân bay Đà Nẵng (khoảng 100.000 đồng/người), ông Nguyễn Đình Minh cho biết, sân bay Đà Nẵng có nhiều đoàn khách hội nghị, MICE qua lại, nên có nhu cầu dùng các dịch vụ theo thông lệ quốc tế. Qua quá trình thí điểm, cơ quan chức năng sẽ đánh giá trước khi nhân rộng.

An Tôn - Tùng Lâm

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/khoang-10-5-trieu-luot-hanh-khach-qua-cac-cang-hang-khong-dip-tet-2025-685717.html