Đường giới hạn tải trọng 10 tấn 'oằn lưng' gánh xe ben, xe đầu kéo trên 40 tấn ở Đắk Lắk
Đoàn xe ben, xe đầu kéo tải trọng trọng lớn rầm rập ngược xuôi trên đường dân sinh có biển giới hạn tải trọng 10 tấn ở Đắk Lắk, 'bức tử' hạ tầng giao thông đường bộ, gây mất ATGT.
Những ngày qua, có mặt tại tuyến đường dân sinh qua chợ Dray Sáp (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk), PV Tạp chí GTVT ghi nhận hàng chục xe ben, xe đầu kéo chở đá, vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau bức tử đường dân sinh có biển giới hạn tải trọng 10 tấn.
Điển hình như ngày 13/6, PV ghi nhận một loạt xe ben BKS: 47P–2677, 47C–153.80, 47C–222.75, 47C– 153.97, 47P–2437, 47H–035.93 (đều gắn logo Hoàng Nam), 47C–233.59, 47C–201.33 (mang logo Phú Xuân), xe đầu kéo BKS 47H-002.17 kéo theo rơ moóc BKS 47R–002.10, xe đầu kéo BKS 47C–202.23 kéo theo rơ moóc BKS 47R–003.43 (gắn logo Đại Đồng), xe 4 chân BKS 47H–020.51 (dán logo Trung Tuấn) chở đá có dấu hiệu quá tải chạy rầm rập trên đường 10 tấn.
Theo quan sát của PV, tuyến đường trên mặt đường nhỏ hẹp, hàng quán san sát hai bên đường, phương tiện đi lại đông. Từ sáng đến chiều, các đoàn xe ben, xe đầu kéo tải trọng lớn nối đuôi, bấm còi inh ỏi, cuốn bụi mù trời nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý.
Bám theo đoàn xe ben, xe đầu kéo trên hành trình di chuyển, PV nhận thấy, sau khi bò ì ạch ra Tỉnh lộ 2, đoàn xe rẽ trái chạy hướng trung tâm TP. Buôn Ma Thuột. Quan sát trực tiếp thấy rõ các xe chở đá cao hơn thành thùng, có dấu hiệu quá tải lao vun vút trên đường. Đến TP. Buôn Ma Thuột, đoàn xe tiếp tục di chuyển theo đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột - Y Ngông nối dài - Tỉnh lộ 1 rồi vào công trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1.
Trích xuất thông tin đăng kiểm cho thấy, các xe ben BKS: 47P–2677, 47C–222.75, 47P–2437, BKS 47C – 153.97, 47C – 153.80 có thông tin chủ phương tiện là Công ty TNHH XD Cầu Đường Hoàng Nam, xe có trọng lượng bản thân từ trên 11-14,2 tấn và tải trọng thiết kế hơn 10,2 tấn. Chỉ tính riêng tải trọng bản thân xe đã quá 10 tấn, chưa kể nếu phương tiện này chở đá thì tải trọng tham gia giao thông của các phương tiện này trên dưới 30 tấn, những vẫn chạy bất chấp vào tuyến đường có giới hạn 10 tấn.
Theo thông tin đăng kiểm, các xe 4 chân BKS: 47C–233.59, 47C–201.33 (thuộc sở hữu của Công ty TNHH XD Phú Xuân) có trọng lượng bản thân trên dưới 13 tấn và trọng lượng cho phép tham gia giao thông là 30 tấn.
Đáng nói, các xe đầu kéo BKS 47C – 202.23 kéo theo rơ moóc BKS 47R – 003.43, xe đầu kéo BKS 47H – 002.17 kéo theo rơ moóc BKS 47R – 002.10 thuộc sở hữu của Công ty TNHH Đại Đồng) có trọng lượng bản thân trên dưới 17,7 tấn và trọng lượng cho phép tham gia giao thông trên dưới 47 tấn. Ước tính, nếu các phương tiện này chở đá, cát thì trong lượng xe tham gia giao thông phải trên 40 tấn.
Vậy nhưng, hằng ngày tuyến đường dân sinh qua địa bàn xã Dray Sáp (huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) có giới hạn tải trọng 10 tấn nhưng phải "oằn lứng" gánh các đoàn xe ben, đầu kéo xe có tải trọng gấp 5-6 lần.
Theo người dân chợ Dray Sáp, xe chở cát, đá lưu thông tuyến đường này diễn ra nhiều năm qua, xe chạy rầm rộ bất kể ngày đêm nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý khiến tuyến đường này ngày càng hư hỏng nghiêm trọng, không chỉ gây mất ATGT, mà còn gây bụi bặm, lầy lội.
"Xe chạy nhiều nhất vào buổi sáng, mà thời gian này, người dân đi chợ đông đúc. Đoàn xe nối đuôi nhau, bấm còi inh ỏi khiến mọi người phải né tránh, tấp hết vào lề đường gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT", một người dân buôn bán tại chợ Dray Sáp phản ánh.
Ông N.T.H (một người dân chợ Dray Sáp) lo lắng: "Đường thì hẹp, mặt đường bong tróc hết, mỗi lần xe chạy qua cuốn bụi bay mù mịt, tôi phải tưới nước liên tục ra đường. Cơ quan có thẩm quyền đã cắm biển giới hạn 10 tấn ở 2 đầu đường nhưng không hiểu sao đoàn xe vô tư chạy qua bất kể ngày đêm. Với lượng xe ben, xe đầu kéo tải trọng lớn liên tục chạy qua đây, tôi sợ thời gian nữa đường xá hỏng hết".