Đường lớn đã mở
Năm 2023 - năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020-2025 khép lại với cả những thời cơ, vận hội và biết bao khó khăn, thử thách đan xen. Chúng ta có quyền tự hào về những gì Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã làm được trong năm qua. Nhưng điều quan trọng hơn tất thảy là tâm thế chúng ta bước vào chặng hành trình mới, quyết tâm chinh phục những mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024.
Cầu Xuân Quang nối đôi bờ sông Mã đang trong giai đoạn thi công.
Những con đường trọng điểm...
Không khí xuân cùng bao cảm xúc xốn xang trước thềm năm mới đã rộn ràng trên khắp nẻo quê Thanh. Đào, mai khoe sắc rợp các cung đường, người về từ muôn ngả. Như một lẽ tự nhiên, cũng là một nét tinh tế làm nên giá trị văn hóa tốt đẹp của người Việt, dịp tết đến, xuân sang, lòng người thường nghĩ về nguồn cuội trước nhất. Bước chân người bịn rịn hồi hương – về lại nơi chôn nhau cắt rốn, nơi có bố mẹ và những người thân yêu trong gia đình dang rộng vòng tay đón đợi, nơi đong đầy ký ức tuổi thơ... Trước đây, thời buổi thiếu khó đủ bề, những đứa con xa quê muốn có được một vé xe, tàu về Thanh vui xuân, đón tết đâu phải chuyện dễ. Lo toan, vun vén từ trước đó cả tháng trời mà có khi còn lỡ. Nhiều người chịu khó, muốn dành dụm chút “lộ phí” để mua sắm thêm cho thầy, u bộ quần áo mới, đám trẻ nhỏ thêm đồng quà, tấm bánh hoặc ở vào thế “bất đắc dĩ” gò lưng đạp xe, nhọc nhằn qua bao cung đường.
Ngày ấy, mấy ai hình dung được rằng, hạ tầng, phương tiện giao thông vận tải sẽ phát triển như hôm nay. Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa được thông xe, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như trước. Những năm qua, Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo tái cơ cấu đầu tư công, trong đó ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt các dự án phát triển hạ tầng giao thông có tính kết nối, liên kết vùng cao và hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng đô thị như đường Hoằng Kim - Thiệu Long với nút giao Thiệu Giang, đường TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân với nút giao Đồng Thắng, đường Vạn Thiện – Bến En với nút giao Vạn Thiện...
Ngoài các dự án (DA) hạ tầng giao thông đã được khánh thành, đưa vào sử dụng, Thanh Hóa đang tập trung thực hiện các DA giao thông trọng điểm trên địa bàn (đường giao thông từ Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa; tuyến đường bộ ven biển Nga Sơn – Hoằng Hóa, đường Vạn Thiện – Bến En; đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Xuân, Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, Thiệu Hóa)... Đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các công tác chuẩn bị để khởi công các DA: Đường nối cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A đi Cảng Nghi Sơn; cầu Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy; đường từ TP Thanh Hóa đi cao tốc (đoạn Đông Thanh – Đông Tiến)...
Dòng sông Mã những ngày này lững lờ êm trôi. Tưởng chừng như những chuyển động rất khẽ của sóng, nước, cỏ cây ven bờ cũng đủ vẽ nên bức tranh xuân xao động lòng người. Đứng bên này bờ sông của xã Hoằng Xuân, Hoằng Hóa, ngay phía chân cầu Xuân Quang đang dần hiện hữu mà ngóng vọng ngày cất bước sang bên kia bờ. Cây cầu nối đôi bờ sông Mã ấy thuộc Tiểu dự án 1 (Cầu vượt sông Mã và đường hai đầu cầu từ Km5+250 - Km7+250), thuộc DA đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa). DA được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2543/QĐ-UBND ngày 13/7/2021 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3627/QĐ-UBND ngày 16/9/2021, phê duyệt điều chỉnh chiều dài cầu tại Quyết định số 2742/QĐ-UBND ngày 15/8/2022.
25 nhịp cầu với chiều dài 1.042m mở ra biết bao điều. Cây cầu Xuân Quang cùng với các nội dung khác thuộc DA đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa nhằm kết nối giao thông giữa các quốc lộ này với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh. Từ đó tạo tiền đề hình thành các khu công nghiệp hiện đại trong khu vực, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh qua huyện Thiệu Hóa, huyện Yên Định với Quốc lộ 1, giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 45, Quốc lộ 217 về Quốc lộ 1; kết nối huyện Hoằng Hóa, huyện Hậu Lộc với đường cao tốc Bắc - Nam. Những kết nối ấy sẽ từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng lưới giao thông theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh và sớm hình thành các khu công nghiệp trong khu vực.
...mở hướng tương lai
Giao thông đi trước mở đường, sứ mệnh ấy chẳng bao giờ khác được. Nối gần khoảng cách cũng là cách để nối gần yêu thương, tình càng thêm sâu sắc, chặt bền. Gần nhau hơn 1 giờ đi đường là bớt đi bao thấp thỏm ngóng trông của kẻ về người đợi, thêm được bao câu chuyện hàn huyên, tâm tình, thủ thỉ, thêm được bao niềm vui xuân.
Ở “tầm vĩ mô” hơn, ai chẳng biết thời gian là vàng. Rút ngắn khoảng cách đồng nghĩa với mở rộng, kết nối tương lai, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cạnh tranh về thời gian cũng là cuộc đua khốc liệt về kinh tế, cơ hội cạnh tranh, năng lực phát triển, thu hút đầu tư... Điều đó được minh chứng sinh động, cụ thể bằng những con số, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng mà Thanh Hóa đạt được trong năm 2023. Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng đạt 7,01%, cao hơn bình quân chung cả nước và đứng thứ 3 trong nhóm các tỉnh, thành phố có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Các lĩnh vực sản xuất đều có bước phát triển, trong đó sản xuất nông nghiệp tăng trưởng cao và khá toàn diện; nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực vẫn duy trì sản xuất ổn định và tăng sản lượng; hoạt động du lịch diễn ra sôi động, sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú hơn, tổng doanh thu du lịch tăng cao, dịch vụ vận tải tăng mạnh; thu ngân sách Nhà nước vượt 14,1% dự toán...
Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tăng tốc, bứt phá để về đích, năm giữ vai trò then chốt, quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Với tinh thần “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo - Phát triển”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chung sức đồng lòng, vượt “cơn gió ngược”, “tác động tiêu cực kép” để tự tin đón lấy thời cơ, vận hội, tạo dựng vị thế, vững bước tương lai. Thanh Hóa quyết tâm thực hiện các mục tiêu đề ra năm 2024: Tốc độ tăng GRDP đạt 11% trở lên; GRDP bình quân đầu người đạt 3.540 USD trở lên; thu ngân sách Nhà nước đạt 35.567 tỷ đồng trở lên; số doanh nghiệp thành lập mới đạt 3.000 doanh nghiệp trở lên...
Để đạt được điều đó, những nhiệm vụ, giải pháp được triển khai đồng bộ. Theo đó, tỉnh tiếp tục phát triển kinh tế nhanh và bền vững; tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 3 trụ cột tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế, thực hiện các chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá. Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, chính sách, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển các sản phẩm dịch vụ, mô hình kinh tế mới. Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế tương xứng với phát triển kinh tế; chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh...
Tự hào tiếp nối truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng của vùng đất, con người xứ Thanh, phát huy những kết quả đã đạt được, các thế hệ cháu con hôm nay không chỉ biết nương vào lịch sử mà đứng lên. Bằng tất cả ý chí, bản lĩnh, quyết tâm, sức sáng tạo kết thành những con đường chinh phục khát vọng lớn lao. Đường lớn đã mở... nhưng chật hẹp hay thênh thang còn do cách nghĩ, cách làm, cách điều hành, quản lý và cả cách mỗi người nhanh nhạy khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế ấy. Đó là câu chuyện của cả một tập thể đoàn kết cùng nhìn về một hướng, chung một ý chí, mục tiêu theo đúng tinh thần: “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.
Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/kinh-te/duong-lon-da-mo/206501.htm