Đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM – Trung Lương dang dở sau một thập niên thi công

Sau gần một thập niên từ khi khởi công, đến nay dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đã dừng thi công với hiện trạng các trụ cầu năm trơ trọi, hoen gỉ. Dự án hiện cũng chưa thể triển khai cho nhà đầu tư mới vì thủ tục thanh lý hợp đồng với nhà đầu tư cũ chưa hoàn thành.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương (giai đoạn 1) dài 2,7km, tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng. Theo thiết kế, dự án có quy mô 2 đường song hành, mỗi đường có một làn xe hỗn hợp và một làn ô tô. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, khởi công năm 2015 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, năm 2019, dự án dừng thi công và khối lượng xây lắp mới đạt 12% (tương đương 140 tỉ đồng).

Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương (giai đoạn 1) dài 2,7km, tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng. Theo thiết kế, dự án có quy mô 2 đường song hành, mỗi đường có một làn xe hỗn hợp và một làn ô tô. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, khởi công năm 2015 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, năm 2019, dự án dừng thi công và khối lượng xây lắp mới đạt 12% (tương đương 140 tỉ đồng).

Dự án này do Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư), Công ty TNHH MTV BOT TPHCM – Trung Lương (doanh nghiệp dự án) thực hiện. Năm 2022, UBND TPHCM chính thức thông báo ngừng thực hiện dự án do nhà đầu tư không khắc phục được các điểm vi phạm trong hợp đồng. Dù vậy, việc chấm dứt dự án với nhà đầu tư đến nay vẫn chưa thể thực hiện vì hai bên chưa thống nhất được số tiền chi trả cho phần khối lượng công việc đã thực hiện.

Dự án này do Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư), Công ty TNHH MTV BOT TPHCM – Trung Lương (doanh nghiệp dự án) thực hiện. Năm 2022, UBND TPHCM chính thức thông báo ngừng thực hiện dự án do nhà đầu tư không khắc phục được các điểm vi phạm trong hợp đồng. Dù vậy, việc chấm dứt dự án với nhà đầu tư đến nay vẫn chưa thể thực hiện vì hai bên chưa thống nhất được số tiền chi trả cho phần khối lượng công việc đã thực hiện.

Trong hình là điểm đầu dự án, đường dẫn ra từ Võ Văn Kiệt trong tình trạng dang dở, lối lên xuống được chặn bằng các khối bê tông.

Trong hình là điểm đầu dự án, đường dẫn ra từ Võ Văn Kiệt trong tình trạng dang dở, lối lên xuống được chặn bằng các khối bê tông.

Điểm đầu tự án đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM – Trung Lương nhìn từ trên cao.

Điểm đầu tự án đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM – Trung Lương nhìn từ trên cao.

Một nhánh đường dẫn khác đã thi công được hơn 80m đường thì tạm ngưng, phía cuối đường dẫn xuống đồng cỏ.

Một nhánh đường dẫn khác đã thi công được hơn 80m đường thì tạm ngưng, phía cuối đường dẫn xuống đồng cỏ.

Đầu năm 2024, Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT TPHCM – Trung Lương có văn bản gửi UBND TPHCM báo cáo, dự án đã triển khai 7 gói thầu xây lắp chính và 11 gói thầu tư vấn. Nhà đầu tư đã bỏ ra gần 200 tỉ đồng để triển khai xây dựng. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) khi thu thập tài liệu liên quan đến khối lượng đã thực hiện của nhà đầu tư thì nhận thấy, hồ sơ quản lý chất lượng phần khối lượng các nhà thầu đã thực hiện bị thất lạc một số hồ sơ. Hiện đơn vị đầu tư đang liên hệ lại với các nhà thầu để cung cấp lại.

Đầu năm 2024, Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT TPHCM – Trung Lương có văn bản gửi UBND TPHCM báo cáo, dự án đã triển khai 7 gói thầu xây lắp chính và 11 gói thầu tư vấn. Nhà đầu tư đã bỏ ra gần 200 tỉ đồng để triển khai xây dựng. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) khi thu thập tài liệu liên quan đến khối lượng đã thực hiện của nhà đầu tư thì nhận thấy, hồ sơ quản lý chất lượng phần khối lượng các nhà thầu đã thực hiện bị thất lạc một số hồ sơ. Hiện đơn vị đầu tư đang liên hệ lại với các nhà thầu để cung cấp lại.

Tại điểm giữa dự án có 4 trụ cầu năm trơ trọi, xung quanh là đồng cỏ.

Tại điểm giữa dự án có 4 trụ cầu năm trơ trọi, xung quanh là đồng cỏ.

Trên trụ cầu dang dở cây cối mọc um tùm vây quanh sắt thép hoen gỉ.

Trên trụ cầu dang dở cây cối mọc um tùm vây quanh sắt thép hoen gỉ.

Mặt bằng dự án trở thành những lối đi tắt của người dân sống trong khu vực.

Mặt bằng dự án trở thành những lối đi tắt của người dân sống trong khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương (giai đoạn 1) được xem là tuyến đường sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh và rút ngắn đường đi từ trung tâm thành phố ra cao tốc. Tuy nhiên, sau 9 năm khởi công, đến nay dự án vẫn chưa thành hình, mặt bằng dự án là những đồng cỏ mênh mông.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương (giai đoạn 1) được xem là tuyến đường sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh và rút ngắn đường đi từ trung tâm thành phố ra cao tốc. Tuy nhiên, sau 9 năm khởi công, đến nay dự án vẫn chưa thành hình, mặt bằng dự án là những đồng cỏ mênh mông.

Hoàng Vũ

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/duong-noi-vo-van-kiet-den-cao-toc-tphcm-trung-luong-dang-do-sau-mot-thap-nien-thi-cong/