Đường sắt cao tốc Bắc Nam: Chỉ chở khách hay chở lẫn hàng?
Theo kế hoạch trình Quốc hội, Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam tập trung chủ yếu vào vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Trong phiên thảo luận của Quốc hội chiều 20/11, các đại biểu tranh luận về việc đường sắt này sẽ ưu tiên chở khách hay chở khách lẫn chở hàng.
Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng nếu chỉ vận tải hàng chỉ vận tải hành khách thì sẽ lãng phí khoảng 50 % công suất doanh thu, đồng thời sẽ không đủ bù đắp chi phí vận danh và có nguy cơ sẽ bị bị thua lỗ rất lớn.
Ở chiều ngược lại, đại biểu Lê Đào An Xuân cho rằng hiện đã có vận tải biển đóng vai trò chủ đạo, do đó, không nên đặt vấn đề đường sắt tốc độ cao phải đóng vai trò vận tải hàng hóa.
Một số ý kiến cũng cho biết trên thế giới hiện nay tàu khách tốc độ cao có vận tốc 250 đến 300 km/h và tàu chở hàng thì tốc độ từ 100 đến 150 km/h. Các quốc gia có đường biển trải dài như Việt Nam đều lựa chọn vận tải đường hàng hóa bằng đường biển. Do đó, đề nghị Chính phủ và Quốc hội cần quan tâm chính sách để tận dụng đường biển sớm hơn để chở chở hàng hóa, thay vì phát triển phương thức vận tải hàng hóa qua đường sắt này.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!