Đường sắt Cát Linh-Hà Đông 'chốt' thời điểm bàn giao cho Hà Nội
Sau khi công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản hoàn thành dự kiến 3-4 tuần, Bộ Giao thông Vận tải sẽ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cho Hà Nội.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31/3 giao Ban Quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3-4 tuần) đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
“Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm, ký bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác,” Thứ trưởng Đông khẳng định.
Hoàn thiện các khuyến nghị để sớm bàn giao
Tại buổi kiểm tra hiện trường dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông vào sáng nay (ngày 31/3), Bộ Giao thông Vận tải cho hay, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của dự án. Bộ cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của Chính phủ; sự ủng hộ, phối hợp rất tích cực của thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan cùng các chủ thể thực hiện dự án (Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định…) để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn lại của dự án và đã đạt được những chuyển biến tích cực.
Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của thành phố Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1/2021 cho đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT (Pháp).
Hiện nay, công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị). Trong tháng 1/2021, tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo về phần hệ thống thiết bị tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ trong tương lai; nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.
Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Đối với các khuyến nghị của ACT, từ tháng 1/2021 đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và Tổng thầu Trung Quốc phải thực hiện.
Bộ Giao thông Vận tải làm việc với thành phố Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội) như sự sẵn sàng vận hành (gồm mức độ thuần thục của nhân sự vận hành; bổ sung vào quy trình vận hành thao tác cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bổ sung diễn tập trong tình huống bất ngờ); biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, đề nghị Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.
Chờ ngày đưa vào khai thác thương mại
Theo Thứ trưởng Đông, dự án về đầu tư xây dựng và lắp đặt theo đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao và hiện đang chờ cấp chứng chỉ cuối cùng và thanh toán theo hợp đồng cho Tổng thầu lên tới 99%.
Thứ trưởng Đông nhìn nhận tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện dự án còn thiếu kinh nghiệm, đồng thời khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình Hợp đồng EPC chưa thực sự đầy đủ… dẫn đến dự án bị kéo dài.
“Bài học được rút ra cho các dự án tương lai là phải đi học ở nước ngoài về rồi hãy làm sẽ tốt hơn đối với những cái mới. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng xác định đối với các siêu dự án trong tương lai phải có lộ trình vừa chuẩn bị đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực,” Thứ trưởng Đông bày tỏ quan điểm.
Ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết hiện thời gian thí điểm đã hoàn tất và đang chuyển sang việc tiến hành công tác kiểm đếm và bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành. Đây là dự án bao gồm cả các hợp phần về xây dựng, thiết bị, công nghệ đào tạo… do đó công tác kiểm đếm thiết bị rất mới tuy đã có sự chuẩn bị nhưng vẫn cần thời gian để chuyển giao.
“Dự kiến trong tháng 4/2021 sẽ hoàn thiện công tác kiểm đếm để thực hiện chuyển giao. Cùng với đó, các đơn vị cũng khắc phục các khuyến cáo của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, sau khi có chứng nhận cuối cùng về đánh giá an toàn hệ thống sẽ tiến hành thực hiện việc khai thác thương mại,” ông Phương quả quyết./.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).