Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể vận hành thương mại
Sáng nay (31/3), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bắt đầu thực hiện các công tác chuyển giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cho UBND Thành phố Hà Nội và dự án vẫn chưa thể vận hành khai thác thương mại.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại
Vào lúc 7h30’ tại ga Cát Linh, đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi thị sát hiện trường Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông để đánh giá toàn bộ hiện trạng trước khi bàn giao cho Thành phố Hà Nội quản lý, vận hành, khai thác thương mại.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày hôm nay (31/3) là thời hạn chót để Bộ GTVT hoàn thiện tất cả các bước để bàn giao dự án về UBND Thành phố Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.
Tuy nhiên theo ông Vũ Hồng Phương - Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, dự kiến trong tháng 4/2021, các đơn vị liên quan mới hoàn thiện công tác kiểm đếm để thực hiện chuyển giao.
Thông tin từ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam.
Với tính đặc thù và nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện dự án còn thiếu kinh nghiệm. Ngoài ra khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình Hợp đồng EPC chưa thực sự đầy đủ khiến dự án bị kéo dài.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin tại buổi kiểm tra
"Tới thời điểm này có thể nói dự án đã hoàn thành. Từ sáng nay, dự án bắt đầu được kiểm đếm và tiếp nhận giữa 3 bên, tiến tới ký kết bàn giao toàn bộ dự án giữa Bộ GTVT và Thành phố Hà Nội", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin.
Hiện nay công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT kiểm tra, đánh giá toàn bộ công việc phạm vi (bao gồm công trình và thiết bị).Trong tháng 1/2021, ACT Tư vấn đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13.
Theo báo cáo của tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai và nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.
Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Các khuyến nghị của ACT đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của tư vấn Ricado; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; Bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật.
Lái tàu vận hành đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
Hành khách mua vé trước khi lên tàu
Bộ GTVT đang chỉ đạo ban quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của tư vấn ACT. Đồng thời làm việc với UBND Thành phố Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội).
Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đề nghị UBND Thành phố Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.