Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lãi lớn: Công ty đường sắt Hà Nội nói gì?
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, trong định mức được duyệt theo đơn giá tạm thời, công ty phải đạt mức lợi nhuận 4,5%. Trên thực tế, đơn vị mới đạt 3,7% thấp hơn định mức yêu cầu.
Vừa qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin về khoản lợi nhuận sau thuế 13,1 tỷ đồng của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong năm 2023.
Lý giải về vấn đề này, ông Vũ Hồng Trường cho biết, năm 2023, tuyến đường sắt đô thị số 2A đã vận chuyển được 10.809.625 lượt hành khách, tăng 31,7% so với năm 2022.
Tổng doanh thu của đơn vị năm 2023 đạt 515 tỷ đồng; trong đó có 74,03 tỷ đồng doanh thu từ bán vé; 414,231 tỷ đồng từ trợ giá.
Công ty nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3,2 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 13,1 tỷ đồng, tương đương 3,7% doanh thu.
"Trong định mức được duyệt theo đơn giá tạm thời để đặt hàng, Công ty phải đạt mức lợi nhuận 4,5%. Trên thực tế, đơn vị mới đạt 3,7% thấp hơn định mức yêu cầu", ông Trường phân tích.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội khẳng định, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhân dân đã được đảm bảo tốt, minh bạch, đúng quy định và được kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km đi trên cao, có 12 nhà ga. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người một đoàn, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến hết 23 phút.
Hiện tại, giá vé thấp nhất 8.000 đồng/lượt và tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến. Giá vé ngày 30.000 đồng cho một người, vé tháng có giá 200.000 đồng cho khách phổ thông và 100.000 cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.