Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Khởi công ngày 19/12

Dự án thành phần 1 của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức khởi công vào ngày 19/12, mở đầu cho dự án trọng điểm quốc gia dài gần 400km với tổng vốn hơn 203.000 tỷ đồng.

Sự kiện khởi công dự án trọng điểm

Vào ngày 19/12, Lễ khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được tổ chức. Sự kiện này được xem là bước khởi đầu quan trọng để hiện thực hóa một tuyến đường sắt hiện đại, kết nối liên vận quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác chuẩn bị cho lễ khởi công đang được triển khai khẩn trương tại 5 địa điểm, bao gồm điểm cầu chính tại Lào Cai và các điểm tại Phú Thọ, Hà Nội, Hưng Yên và Hải Dương. Theo ông Mai Minh Việt, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (QLDA Đường sắt), mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng theo đúng kế hoạch.

Quy mô và thông số kỹ thuật

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuyến đường sắt được xây dựng mới hoàn toàn với các thông số kỹ thuật chính như sau:

Tổng chiều dài: Khoảng 390,9 km tuyến chính và 27,9 km tuyến nhánh.
Khổ đường ray: 1.435 mm (khổ tiêu chuẩn quốc tế).
Công nghệ: Đường sắt điện khí hóa, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa.
Tốc độ thiết kế: 160 km/h cho đoạn Lào Cai - Nam Hải Phòng, 120 km/h qua khu vực Hà Nội và 80 km/h cho các đoạn còn lại.
Tổng mức đầu tư: Khoảng 203.231 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công.

Tuyến đường đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng, với điểm đầu tại biên giới Lào Cai và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Bản đồ hướng tuyến dự án đường sắt Hà Nội-Lào Cai-Hải Phòng. (Ảnh: Ban QLDA Đường sắt).

Bản đồ hướng tuyến dự án đường sắt Hà Nội-Lào Cai-Hải Phòng. (Ảnh: Ban QLDA Đường sắt).

Phân kỳ đầu tư và tiến độ thực hiện

Dự án được chia thành nhiều dự án thành phần để triển khai. Giai đoạn đầu tập trung vào hai hạng mục chính:

Dự án thành phần 1:

Đầu tư hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga với tổng mức đầu tư 3.299 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng tại 5 ga đã được ưu tiên để phục vụ lễ khởi công.

Dự án thành phần 2:

Đầu tư xây dựng công trình đường sắt chính với tổng mức đầu tư khoảng 155.503 tỷ đồng. Dự kiến, gói thầu đầu tiên của thành phần này sẽ thi công từ tháng 12/2026.

Mục tiêu chung là hoàn thành toàn bộ dự án chậm nhất vào năm 2030.

Phối cảnh ga Lào Cai.

Phối cảnh ga Lào Cai.

Thách thức và nỗ lực triển khai

Ông Mai Minh Việt cho biết dự án đối mặt với nhiều thách thức lớn do quy mô rộng, công nghệ kỹ thuật phức tạp chưa từng áp dụng tại Việt Nam, và tuyến đường đi qua nhiều khu vực địa hình phức tạp. Nguồn nhân lực am hiểu về đường sắt điện khí hóa trong nước còn hạn chế cũng là một khó khăn.

Để đảm bảo tiến độ, Ban QLDA Đường sắt đã huy động hàng trăm nhân sự, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương. "Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Xây dựng và sự vào cuộc tích cực của các bên liên quan, chúng tôi đã nỗ lực làm việc không kể ngày đêm để đảm bảo đủ điều kiện khởi công", đại diện Ban QLDA Đường sắt cho hay.

Mục tiêu chiến lược

Việc xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang kinh tế Đông - Tây. Quan trọng hơn, dự án sẽ tạo ra một tuyến kết nối liên vận quốc tế hiệu quả giữa Việt Nam và Trung Quốc, thúc đẩy giao thương và hợp tác kinh tế trong khu vực.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đồng bộ sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây, kết nối liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đồng bộ sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây, kết nối liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-khoi-cong-ngay-1912-411383.html