Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Chốt phương thức đầu tư tháng 1/2026
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng dứt khoát lựa chọn hình thức đầu tư cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD trong tháng 1/2026 để kịp khởi công năm 2027.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa đưa ra chỉ đạo quan trọng liên quan đến tiến độ triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo đó, phương thức đầu tư cho siêu dự án này phải được xác định cụ thể ngay trong tháng đầu năm 2026.
Quyết liệt lựa chọn phương thức đầu tư
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Bộ Xây dựng ngày 21/12, Thủ tướng nhấn mạnh hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược đã có sự chuyển biến rõ nét. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành phải nỗ lực cao hơn nữa để đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới.
Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng trong tháng 12/2025 cần tập trung rà soát toàn diện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, công nghệ và điều kiện thực thi. Đây là cơ sở để đến tháng 1/2026, Chính phủ dứt khoát chọn lựa hình thức đầu tư phù hợp, bao gồm các phương án: đầu tư công, đầu tư tư nhân hoặc hợp tác công tư (PPP).

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa
Thông số kỹ thuật và lộ trình triển khai
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với các thông số kỹ thuật và quy mô đặc biệt lớn:
Tổng chiều dài: 1.541 km, kết nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
Tổng vốn đầu tư: Ước tính 67 tỷ USD.
Công nghệ: Khổ đường đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn.
Quy mô nhà ga: 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.
Mục tiêu vận hành: Vận tải hành khách là chính, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Việc sớm xác định phương thức đầu tư được xem là mắt xích quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại. Điều này không chỉ giúp định hình cơ chế tài chính mà còn tạo tiền đề để huy động nguồn lực trong và ngoài nước, đảm bảo dự án có thể khởi công đúng kế hoạch vào năm 2027.
Tác động chiến lược đến kinh tế - xã hội
Theo đánh giá của các chuyên gia quy hoạch, việc hiện thực hóa tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra sự kết nối liên vùng mạnh mẽ, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn. Dự án không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng giao thông mà còn mở ra không gian phát triển mới tại các địa phương có tuyến đường đi qua, đặc biệt là quanh hệ thống 23 nhà ga hành khách.
Thủ tướng yêu cầu việc triển khai phải đảm bảo tính tinh gọn, hiệu quả và tích cực chuyển đổi "xanh - số" trong toàn bộ quá trình thiết kế, thi công. Với mốc thời gian cụ thể vừa được ấn định, siêu dự án này đang bước vào giai đoạn then chốt, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành để đảm bảo tính khả thi về mặt kỹ thuật và pháp lý.
Lưu ý: Thông tin dự án có thể được điều chỉnh dựa trên kết quả rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật và lựa chọn phương thức đầu tư cuối cùng của Chính phủ.












