Quy hoạch sân bay Côn Đảo: Sun Group nhận yêu cầu khẩn
Bộ Xây dựng đề nghị Tập đoàn Sun Group khẩn trương hoàn thiện và trình hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo trước ngày 25/12 để đảm bảo tiến độ nâng cấp hạ tầng cấp thiết.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) khẩn trương thực hiện cam kết tài trợ sản phẩm là hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo. Doanh nghiệp cần báo cáo kết quả cho Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 25/12/2025.
Tiến độ lập quy hoạch và cam kết của nhà tài trợ
Với vai trò là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch, Sun Group từng cam kết hoàn thành nghiên cứu ban đầu về quy mô sân bay Côn Đảo trước ngày 5/9. Tiếp đó, hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ quy hoạch dự kiến được trình duyệt trước ngày 14/11. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa có báo cáo về việc hoàn thiện các sản phẩm tài trợ này.

Sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp và mở rộng. Ảnh: Internet
Trong quá trình xây dựng hồ sơ, Bộ Xây dựng lưu ý Sun Group cần phối hợp chặt chẽ với UBND TP. HCM cùng các cơ quan liên quan. Mục tiêu là đảm bảo phương án quy hoạch sân bay đồng nhất với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của đặc khu Côn Đảo.
Hiện trạng hạ tầng sân bay từ thời Pháp thuộc
Sân bay Côn Đảo có lịch sử hình thành từ thời Pháp thuộc. Lần nâng cấp toàn diện gần nhất là vào năm 2003, tập trung vào đường băng, sân đỗ và nhà ga để phục vụ các dòng máy bay tầm ngắn như ATR-72 và F70. Tuy nhiên, sau hơn hai thập kỷ, hạ tầng hiện tại đã xuống cấp nghiêm trọng.
Đường cất hạ cánh xây dựng từ năm 2004 chỉ rộng 30m, không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác máy bay code C. Hiện tại, sân bay chỉ có thể phục vụ dòng ATR72 hoặc Embraer E190/E195 khi đã giảm tải, gây hạn chế lớn trong việc tiếp cận lượng khách du lịch quốc tế và nội địa ngày càng tăng.
Định hướng nâng cấp lên sân bay cấp 4E
Theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không quốc gia, sân bay Côn Đảo được định hướng đạt công suất 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tăng lên 3 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Phối cảnh hình ảnh sân bay Côn Đảo sau khi được nâng cấp. Ảnh minh họa
Đề xuất của Sun Group bao gồm việc kéo dài đường cất hạ cánh để nâng cấp lên sân bay cấp 4E. Khi hoàn thành, sân bay có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn và thân rộng như Airbus A320, A321, A350 và Boeing 787. Điều này không chỉ thúc đẩy du lịch mà còn đảm bảo hoạt động quân sự, an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo.
Đại diện Sun Group khẳng định việc tài trợ chi phí nghiên cứu và lập hồ sơ quy hoạch là hoàn toàn tự nguyện, không kèm theo điều kiện và đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thẩm định, phê duyệt của cơ quan chức năng.












