Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 qua địa bàn huyện Bình Chánh là dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM. Dự án này có mức đầu tư xây dựng gần 1.500 tỷ đồng với điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Văn Linh và điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An.
Toàn bộ dự án có tổng chiều dài khoảng 6,92 km gồm đoạn song song với Quốc lộ 50 hiện hữu dài khoảng 4,3 km và đoạn 2,56 km đường Quốc lộ 50 hiện hữu, mở rộng mặt đường từ 4 lên 6 làn xe kéo dài đến khu vực cầu Ông Thìn (TP.HCM giáp Long An).
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 đang thi công 4 gói thầu xây lắp đoạn song hành Quốc lộ 50, từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh đến Km 4+200. Trong ảnh là điểm đầu dự án, nút giao với đường Nguyễn Văn Linh.
Hơn 1 năm thi công, đoạn đường song hành Quốc lộ 50 đã lộ hình hài với 6 làn xe. Đoạn này dài gần 4,3 km được khởi công từ cuối năm 2022, đến nay đạt khoảng 53% khối lượng.
Những ngày qua, dưới cái nắng gay gắt nhưng công nhân vẫn thi công hối hả. Công trường dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1.500 tỷ đồng từ TP.HCM đi Long An luôn có lực lượng kỹ sư, công nhân 'trực chiến' kể cả nghỉ dịp Tết Giáp Thìn. Dự kiến, đoạn đường song hành sẽ hoàn thành trong năm 2024 để giúp giảm tải áp lực cho Quốc lộ 50 hiện hữu.
Theo Ban Giao thông, việc triển khai dự án diễn ra thuận lợi, chỉ gặp một số khó khăn do vướng mắc mặt bằng. Hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng do huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư. Đến nay đã có 544/594 hộ dân, doanh nghiệp chấp thuận giao đất.
Trong ảnh là đoạn kết thúc của đường song hành Quốc lộ 50 (bên trái) dài hơn 4 km, quy mô 6 làn xe . Quốc lộ 50 hiện hữu (bên trái) với 4 làn xe. Dự kiến, giữa tháng 3 này, chủ đầu tư sẽ khởi công 3 gói thầu xây lắp đoạn mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dài khoảng 2,56 km đến giáp với tỉnh Long An.
Ban Giao thông cho biết, đoạn mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu, phần lớn mặt bằng đã được các hộ dân ký biên bản bàn giao.
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 hoàn thành trong năm 2025 sẽ tăng năng lực khai thác tuyến này, giúp kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Đồng thời, dự án cũng tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía Nam TP với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Vành đai 3 trong thời gian tới. Cùng với đó, hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.
Tuấn Kiệt