Đường Vạn Thiện - Bến En - dải lụa đào qua vùng khó khăn của Thanh Hóa
Tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En và Dự án đường nối quốc lộ1 với quốc lộ 45 vào 9/2 tới đây. Con đường mới hoàn thành rộng, đẹp từ xã Vạn Thiện huyện Nông Cống đi Bến En như dải lụa đào vắt qua vùng nôn thôn, miền núi Thanh Hóa.
Những năm 60 của thế kỷ trước, các xã Vạn Thắng, Vạn Hòa, Vạn Thiện của huyện Nông Cống và xã Yên Thọ của huyện Như Xuân nay là huyện Như Thanh được xem như vùng khó khăn, nhất là vào những tháng ngày bão lũ.
Lúc bấy giờ mới có đập thủy lợi Sông Mực chưa có đập Bến Mảy (Bến En) như hôm nay. Cứ mưa to là ngập lụt nước dâng cao đến tận mái nhà bởi các xã vừa liệt kê đều năm vùng dưới.
Cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp, các ngành và nhân dân trong vùng, trải qua năm tháng, đời sống của nhân dân trong vùng ngày được cải thiện. Tuy nhiên hạ tầng giao thông cũng còn nhiều khó khăn. Một quyết định, theo tôi rất đúng đắn, sáng suốt khi lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa quyết định đầu tư làm làm tuyến đường Vạn Thiện (Nông Cống) đi Bến En (Như Thanh).
Nhớ lại, cách nay gần 3 năm khi lập phương án làm con đường này, phương án 1 tuyến đường bắt đầu từ xã Vạn Thiện chạy qua Vạn Hòa, Vạn Thắng rồi "leo dốc" vào Bến En.
Trong một cuộc gặp mặt báo chí Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn nói với tôi, tuyến đường chạy qua xã anh đấy. Tôi mừng ra mặt và thầm nghĩ, dứt khoát sẽ đi qua cánh đồng Bàu, Gò Mống quê tôi.
Sau một thời gian ngắn gặp lại vị chủ tịch tỉnh, ông Đỗ Minh Tuấn cho biết, sau khi tính toán nếu theo phương án 1, tuyến đường Vạn Thiện - Bến En chạy song song và rất gần quốc lộ 45. Do vậy tỉnh tính toán sẽ thực hiện phương án 2 chạy qua vùng khó khăn thuộc xã Yên Thọ và các xã vùng giáp danh Bến En (Như Thanh) để thúc đẩy vùng này phát triển.
Thực lòng tôi thấy hơi buồn nhưng nghĩ quyết định ấy của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa rất hợp lòng dân!
Dự án tuyến đường Vạn Thiện đi Bến En có tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Quy mô đầu tư xây dựng mới 12,19 km, đường đảm bảo quy mô 4 làn xe; chiều rộng nền đường 33m, chiều rộng mặt đường 22m, dải phân cách có chiều rộng 5m, chiều rộng lề đường 6m; diện tích thu hồi đất 69,2ha với 822 hộ của huyện Nông Cống và huyện Như Thanh bị ảnh hưởng.
Dự án được khởi công tháng 8.2022 dự kiến hoàn thành tháng 1.2025. Trong quá trình thực hiện tiến độ thi công bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, mưa bão, khan hiếm vật liệu, giá cả nguyên, nhiên liệu leo thang, thay đổi chế độ, chính sách trong giải phóng mặt bằng…
Nhưng trên hết là sự quyết tâm, đồng lòng của nhà thầu, sự ủng hộ của nhân dân trong vùng dự án, sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát với tinh thần vướng đâu gỡ đấy. Đặc biệt bên cạnh sự ủng hộ của nhân dân trong giải phóng mặt bằng, các đơn vị thi công làm việc với tinh thần "vượt nắng thắng mưa", thi công 3 ca 4 kíp đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành đảm bảo đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Cách đây 6 tháng (tháng 8/2024), trước khi viết bài về dự án này, tôi có đi thực tế bởi rất nhiều người dân trong vùng và dư luận nghi ngờ về tiến độ về đích (tháng 1/2025) của dự án này. Đến độ, có bạn đọc ở Như Xuân - Nông Cống gần tuyến đường chạy qua nói với tôi "đường Vạn Thiện đi Bến En có mà đến tết tây mới về đích đúng tiến độ…". Bởi, lúc đó trên thực địa còn rất bề bộn, ngổn ngang.
Tuy nhiên, trước khi tôi viết bài báo: Tiến độ thi công tuyến đường Vạn Thiện đi Bến En (Thanh Hóa) có về đích đúng hẹn? tôi có điện thoại cho ông Lê Bá Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư Công trình Giao thông Thanh Hóa hỏi về tiến độ.
Dù chưa biết mặt, chưa một lần làm việc với ông Hùng, nhưng ông cởi mở trả lời rất tự tin: nhà báo yên tâm, nhất định dự án đường Vạn Thiện đi Bến En sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp tết Nguyên Đán Ất Tỵ!
Mới đây, tôi về nghỉ Tết Ất Tỵ khi cho ô tô rời khỏi cao tốc Bắc - Nam tại nút giao Vạn Thiện nhìn thấy biển báo "đi Bến En" đã gỡ bỏ vạch đỏ, tôi biết đã cho các phương tiện tham gia giao thông chạy vào con đường này. Tôi quyết định lái ô tô chạy xem sao. Ngồi trên ô tô nhìn tuyến đường này như 6 làn xe bởi ngoài 4 làn xe còn có khoảng cách lề đường 2 bên khá rộng được trải nhựa phẳng lì, hệ thống đèn chiếu sáng chạy dài hết tuyến. Lúc chạy lên Bến En tôi lái ô tô chạy tốc độ bình thường để thăm dò, khi quay về tôi quyết định tăng tốc. Cả quãng đường từ Bến En về nút giao Vạn Thiện chỉ hết 11 phút. Trong khi đó nếu chạy ô tô theo quốc lộ 45 từ Vạn Thiện đến Bến En khoảng 45 phút.
Nhìn con đường mới mở rộng, đẹp mới thấy sự tinh tường của một tập đoàn kinh tế lớn ngỏ ý sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng dọc theo tuyến đường này để trở thành con đường đẹp nhất Việt Nam.
Hy vọng trong tương lai gần tuyến đường Vạn Thiện đi Bến En sẽ trở thành tuyến đường đẹp nhất Việt Nam!