Đường vành đai 3 TPHCM có gần 13km đi trên cao qua TP Thủ Đức

Đó là thông tin được ông Lương Minh Phúc báo cáo tại Hội thảo đầu tư dự án Vành đai 3 TPHCM tổ chức chiều 11-3 với sự chủ trì của lãnh đạo các tỉnh thành: TPHCM, Đồng Nai và Bình Dương cùng tham dự có lãnh đạo Bộ GTVT, KHĐT, các chuyên gia…

Chủ tịch UBND TPHCM Pha Văn Mãi (đứng) cùng Phó Chủ tịch Thường trực Lê Hòa Bình và lãnh đạo UBND Đồng Nai và Bình Dương tại hội thảo.

Chủ tịch UBND TPHCM Pha Văn Mãi (đứng) cùng Phó Chủ tịch Thường trực Lê Hòa Bình và lãnh đạo UBND Đồng Nai và Bình Dương tại hội thảo.

Theo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đường vành đai 3 giai đoạn 1 dài hơn 76km sẽ có gần 13km (đoạn từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn thuộc TP Thủ Đức) đi trên cao. Các đoạn đi dưới thấp gồm đoạn đầu tuyến giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường tỉnh 25B, đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức. Theo UBND TP.HCM, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.377 tỉ đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng 41.589 tỉ đồng.

Ở giai đoạn này dự án làm 4 làn cao tốc; đối với đường song hành hai bên qua khu đô thị, khu dân cư được làm từ 2 đến 3 làn và bố trí không liên tục. Cũng ở giai đoạn 1, dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần cho giai đoạn hoàn chỉnh với chiều rộng từ 63m đến 74,5m, riêng một đoạn gần nút giao Tân Vạn (TP Thủ Đức) sẽ giải tỏa 120m để kết nối với cảng Long Bình.

Về mốc tiến độ, sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 5-2022, dự án sẽ khởi công năm 2023, thông xe năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026. Do thời gian cấp bách, tờ trình cũng kiến nghị được áp dụng các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, thống nhất tỉ lệ vốn trung ương và ngân sách địa phương, tăng tổng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ các nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương. Dự án sau khi hoàn thành sẽ được tổ chức thực hiện thu phí để thu hồi vốn cho ngân sách.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, việc đầu tư cho dự án là hết sức cấp bách không chỉ cho TPHCM mà cho cả vùng, cả quốc gia nhằm giải quyết bài toán về giao thông, phát triển đô thị, thúc đẩy tăng trưởng cho cả vùng. Tại hội thảo nhiều chuyên gia kiến nghị, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để giải quyết nguồn vật liệu xây dựng cho dự án...

Trà Giang

Nguồn SGĐT: http://saigondautu.com.vn/bat-dong-san/duong-vanh-dai-3-tphcm-co-gan-13km-di-tren-cao-qua-tp-thu-duc-102931.html