Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô: Cần đồng bộ kết nối giao thông

Chuyên gia lưu ý, cần nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với các nút giao cắt giữa các đường cao tốc; các tuyến đường sắt; các nút giao liên thông; kết nối hạ tầng khác...

Theo ThS Phạm Khắc Thưởng - Tổng thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), việc kết nối giữa tuyến đường Vành đai 4 và các tuyến đường bộ cao tốc khác cần nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với các nút giao cắt giữa các đường cao tốc; giao cắt với các tuyến đường sắt; các nút giao liên thông; kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh.

ThS. Phạm Khắc Thưởng.

ThS. Phạm Khắc Thưởng.

Tổng thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, cần rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương. Chủ động nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch tỉnh; bổ sung kế hoạch sử dụng đất; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị bảo đảm sự gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường của địa phương để phát triển các không gian kinh tế, tận dụng tối đa lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại.

TS Phạm Văn Khánh - Trưởng ban Kinh tế Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng đánh giá tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng là nhiệm vụ rất cần thiết, đặc biệt là các dự án lớn như Dự án đầu tư xây dựng Đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô Hà Nội thực hiện theo phương thức đối tác công tư.

Phân tích các rủi ro chính của dự án, TS Phạm Văn Khánh cho rằng, việc quản lý thực hiện dự án là nội dung rộng và phức tạp; tuy nhiên, các phân tích còn hạn chế, chưa làm rõ được trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư. Mặt khác việc quản lý chất lượng, tiến độ thực hiện dự án cần phải được xem xét, xây dựng chi tiết hơn vì đây là nội dung thường tồn tại trong các dự án giao thông lớn…

Chuyên gia lưu ý, cần nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với các nút giao cắt giữa các đường cao tốc; giao cắt với các tuyến đường sắt; các nút giao liên thông; kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực các nút giao.

Do dự án có tổng vốn đầu tư lớn, đòi hỏi nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh. Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư nên đàm phán về mức vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia dự án, bảo đảm phù hợp với năng lực nhà đầu tư, giảm thiểu áp lực về huy động vốn vay.

Mời độc giả xem thêm video 11.100 tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái:

Thiên Tuấn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/duong-vanh-dai-4-vung-thu-do-can-dong-bo-ket-noi-giao-thong-1900119.html