Đường Vành đai 5: Hà Nội kết nối 7 tỉnh mở rộng tầm ảnh hưởng đến vùng Bắc bộ
Dự án đường Vành đai 5 được quy hoạch đi qua Hà Nội và 7 tỉnh liền kề là: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam, Hòa Bình. Sau khi hoàn thành sẽ mở rộng gấp đôi tầm ảnh hưởng của Thủ đô với vùng Bắc bộ cũng như cả nước.
Vành đai 5 dài hơn 331 km
Tuyến đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô đã được quy hoạch từ năm 2014. Dự kiến, tuyến đường vành đai này sẽ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 331,5 km (không bao gồm khoảng 41 km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3).
Tuyến đường đi qua 8 tỉnh, thành phố với chiều dài từng đoạn: Hà Nội khoảng 48 km; Hòa Bình khoảng 35,4 km; Hà Nam khoảng 35,3 km; Thái Bình khoảng 28,5 km; Hải Dương khoảng 52,7 km; Bắc Giang khoảng 51,3 km; Thái Nguyên khoảng 28,9 km; Vĩnh Phúc khoảng 51,5 km.
Theo Sở GTVT Hà Nội, quy mô mặt cắt ngang đường được tính toán theo hai cấp độ. Tuyến chính sẽ có 4 - 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu từ 25,5 - 33 m; đường gom song hành có tối thiểu 1 làn xe. Dự kiến, toàn tuyến sẽ có tổng mức đầu tư trên 85.000 tỷ đồng.
Đoạn qua địa phận TP Hà Nội, Vành đai 5 sẽ đi theo lộ trình từ vị trí cầu Vĩnh Thịnh nhập vào đi trùng đường Hồ Chí Minh (dài khoảng 21,5 km); giao với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất; tiếp tục đi về phía Nam sang địa phận tỉnh Hòa Bình, đến khu vực Chợ Bến rẽ theo hướng Đông vượt sông Đáy sang địa phận tỉnh Hà Nam.
Với lộ trình này, Vành đai 5 sẽ đi qua 6 huyện, thị xã bao gồm: Sơn Tây, Ba Vì, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa. Đường gom, đường song hành được đầu tư phân kỳ theo nhu cầu vận tải, sự phát triển của đô thị hai bên và được tính toán cụ thể trong giai đoạn lập dự án đầu tư.
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định, nhu cầu giao thông kết nối Hà Nội đi các địa phương; lưu lượng từ những tỉnh, thành phố lân cận quá cảnh Thủ đô; cũng như mật độ luân chuyển trong nội bộ thành phố sẽ liên tục gia tăng theo tốc độ phát triển kinh tế xã hội.
"Các tuyến đường kết nối 1 - 1 sẽ không còn đủ năng lực đáp ứng nhu cầu trong tương lai gần. Hà Nội cần các tuyến vành đai lớn, tạo nên nhịp cầu giao thông thông suốt liên tục, tuần hoàn, trở thành xương sống để làm điểm tựa cho những huyết mạch đan xen trong toàn bộ vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ", ông Thành phân tích.
Kéo gần các tỉnh, thành phố với nhau
Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, sau khi hai dự án là Vành đai 4 và Vành đai 5 hoàn thành sẽ tạo nên hai sợi dây liên kết bền vững, thắt chặt các địa phương xung quanh trái tim là Hà Nội.
"Sợi dây này không chỉ liên kết Hà Nội với cả vùng mà còn kéo gần các tỉnh, thành phố khác lại với nhau, xóa đi những khoảng trống trước nay vẫn là rào cản cho sự thông thương giữa cửa biển - đồng bằng - miền núi phía Bắc", ông Chung nhận định.
Theo ông Chung, với Vành đai 5, Thái Bình sẽ có thêm động lực để phát triển cảng biển lớn, tận dụng nguồn lực tự nhiên sẵn có. Hàng hóa từ cảng biển này sẽ theo Vành đai 5 đến thẳng với các khu vực công nghiệp Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… Ngược lại, sản phẩm từ khu vực miền núi, đồng bằng phía Bắc sẽ được đưa đến cảng biển Thái Bình để xuất khẩu đi quốc tế.
"Với Vành đai 5, cả vùng kinh tế Bắc bộ sẽ không chỉ phát huy được tiềm năng nội tại mà còn có cơ hội trở thành trung tâm logistic, điều phối hàng hóa quốc tế", ông Chung cho hay.
Với Hà Nội, Vành đai 5 sẽ là điều kiện để hình thành chuỗi logistic, sản xuất, dịch vụ thương mại khu vực phía Tây, Tây Nam thành phố. Các đô thị vệ tinh, sinh thái, đặc biệt là đô thị công nghệ Hòa Lạc sẽ kết nối thẳng đến Thái Bình, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nam… không còn phải xuyên tâm qua thành phố để đến các tuyến cao tốc: Hà Nội - Hải Phòng; Pháp Vân - Cầu Giẽ, rồi mới tiếp cận được cảng biển và cửa khẩu trên bộ.
Những vùng đất còn đầy tiềm năng dọc đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 21A); cao tốc Hòa Bình - Hà Nội sẽ nhanh chóng gia tăng giá trị kinh tế, thu hút đầu tư mạnh mẽ từ khắp cả nước.
Dọc theo 21,5 km Vành đai 5 từ cầu Vĩnh Thịnh - đường Hồ Chí Minh sẽ có hàng trăm tuyến đường lớn nhỏ đấu nối vào, liên kết nhiều khu vực tiềm năng phát triển du lịch, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao của Hà Nội.
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành phân tích, Vành đai 5 còn có vai trò cực kỳ quan trọng đối với an ninh, quốc phòng của cả vùng Bắc bộ với Hà Nội là trái tim. Các cửa ngõ tiến vào Thủ đô từ cả phía biển và đường bộ đều sẽ được tăng cường năng lực phòng thủ với sự hỗ trợ nhanh chóng của các tỉnh, thành phố xung quanh.