Đường ven biển kết nối nhiều giá trị

Không chỉ tạo vẻ đẹp ở những nơi đi qua, hệ thống đường ven biển phía Nam khi hoàn thành còn kết nối và tạo thêm nhiều giá trị về kinh tế - xã hội, du lịch...

Tuyến đường ven biển dài 45,5 km qua TP HCM vừa được Sở Giao thông Công chánh (GTCC) TP HCM phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải - CTCP nghiên cứu, đề xuất 3 phương án đầu tư.

Vốn lớn, kỳ vọng cao

45,5 km đường ven biển qua TP HCM có điểm đầu tiếp giáp đường ven biển tỉnh Tiền Giang qua huyện Gò Công Đông, điểm cuối nối đến cảng Phước An (tỉnh Đồng Nai). Mặt đường có bề rộng 8 làn xe và đường song hành.

Công trình có vốn đầu tư dao động 31.500 - 62.000 tỉ đồng này là một trong những đoạn nằm trên trục giao thông ven biển phía Nam. Trục này theo quy hoạch có chiều dài hơn 940 km, đi qua 9 địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

TP HCM đang tính toán để lựa chọn phương án làm đường ven biển tốt nhất Ảnh: THU HỒNG

TP HCM đang tính toán để lựa chọn phương án làm đường ven biển tốt nhất Ảnh: THU HỒNG

Sở GTCC TP HCM cho biết có 3 phương án sơ bộ đầu tư. Phương án 1: Chỉ đầu tư tuyến chính, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tổng vốn hơn 31.500 tỉ đồng, khi hoàn thiện lên 8 làn xe cần thêm 6.400 tỉ đồng.

Phương án 2: Tuyến đường kết nối đến Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đầu tư tuyến chính và đường kết nối với đường ven biển của Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua cầu vượt biển Cần Giờ; tổng vốn đầu tư hơn 62.000 tỉ đồng, cũng chia làm 2 giai đoạn.

Phương án 3: Đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư gần 42.300 tỉ đồng.

Sở GTCC nhận định những năm gần đây, lưu lượng giao thông trên những trục dọc, trục ngang ĐBSCL tăng cao nhưng hạ tầng giao thông chưa đồng bộ để đáp ứng nhu cầu. Chính vì thế, các địa phương nghiên cứu đầu tư tuyến đường ven biển phía Nam là rất cần thiết.

Để có cơ sở triển khai tuyến ven biển qua TP HCM, Sở GTCC đề nghị Sở Xây dựng phối hợp đơn vị liên quan lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM. Sở GTCC cũng sẽ làm việc với địa phương liên quan thống nhất vị trí đấu nối phù hợp.

Xác định thứ tự ưu tiên

Kiến trúc sư Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP HCM, nhận xét đường ven biển đã phát huy tốt giá trị tại khu vực miền Trung.

Riêng miền Nam, do địa hình nhiều sông, rạch, đầm lầy nên nhiều nơi chưa có đường ven biển hoặc có thì chỉ vài đoạn ngắn đi qua Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ…

Đường ven biển không chỉ có giá trị về an ninh - quốc phòng, liên kết nhiều tỉnh, thành mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cho địa phương cũng như liên vùng.

"Theo quy hoạch, đường ven biển phía Nam nếu làm đồng loạt thì rất tốn kém, do đó, tùy từng vị trí, tình hình tài chính và năng lực, chính quyền các địa phương nên khảo sát kỹ và ưu tiên đầu tư" - ông Khương Văn Mười góp ý.

Đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994) đã và đang tạo ra nhiều giá trị. Ảnh: BÍCH NGỌC

Đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994) đã và đang tạo ra nhiều giá trị. Ảnh: BÍCH NGỌC

Nhận định đường ven biển phía Nam rất cần thiết, TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP HCM, chung quan điểm cần nguồn lực rất lớn để đầu tư và xác định thứ tự ưu tiên cho mỗi vị trí.

Ví dụ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Quốc lộ 50, 51 nên không cần phát triển tuyến ven biển qua địa phương này mà ưu tiên kết nối từ huyện Cần Giờ, TP HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua cầu vượt biển Cần Giờ.

Riêng đoạn ven biển từ TP HCM đến Cà Mau cần đặc biệt chú trọng, bởi không chỉ tạo ra trục giao thông mới mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, mở ra không gian đô thị hướng biển.

Khi thực hiện đoạn ven biển này cần lưu ý khảo sát kỹ địa hình, địa chất bởi nơi đây rất phức tạp với nhiều đầm lầy, sông, rạch. Song song đó, xem xét tính khả thi và phương thức đầu tư, nên ưu tiên đầu tư theo hình thức BOT để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Chuyển động từ nhiều địa phương

Hiện tại, tuyến ven biển qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 78 km đang thi công, dự kiến hoàn thành quý III/2025. Tuyến ven biển qua tỉnh Tiền Giang kết nối với 2 tỉnh Long An và Bến Tre dài 31 km, mức đầu tư dự kiến 5.600 tỉ đồng được UBND tỉnh thống nhất.

Với tỉnh Cà Mau, ông Lê Hồng Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết đường ven biển khi được triển khai sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống tuyến đường ven biển của huyện U Minh nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung. Từ đó, kết nối giao thương, trao đổi hàng hóa của người dân trở nên thuận lợi hơn.

V.Du - T.Quân

Sự bổ trợ hoàn hảo

Việt Nam với hàng trăm bãi biển lớn nhỏ, nắng ấm quanh năm là điều kiện lý tưởng để xây dựng các khu nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp. Đảo và vùng ven biển tập trung nhiều di sản thế giới, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, di tích văn hóa - lịch sử, lễ hội dân gian... Với lợi thế này, ngành du lịch biển Việt Nam hằng năm thu hút khoảng 15 triệu lượt khách, trong đó 3 triệu khách quốc tế. Việc hoàn thiện hệ thống đường ven biển được chờ đợi mang tới nhiều giá trị lớn hơn.

Tại quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã xác định đường ven biển là một trong nhiều định hướng phát triển hệ thống giao thông địa phương. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, những dự án trên địa bàn bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch này.

THU HỒNG

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/duong-ven-bien-ket-noi-nhieu-gia-tri-196250321220836482.htm