Dứt điểm vướng mắc ảnh hưởng quyền sử dụng đất của người dân
Ban hành Nghị quyết về Kết quả giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tại Kỳ họp thứ 21, HĐND thành phố Hải Phòng đề nghị UBND thành phố có giải pháp xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của người dân tại các dự án phát triển đô thị, nhà ở; các dự án đã kết thúc hoặc chấm dứt đầu tư; đất có nguồn gốc quốc phòng, an ninh…
Tăng cường minh bạch, công khai trong thực hiện công vụ
Theo đánh giá của HĐND thành phố, công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đã được UBND thành phố Hải Phòng quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần tích cực bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; tạo nền tảng kỹ thuật cơ bản và thông tin đầu vào chính xác cho công tác quản lý đất đai ngày một chặt chẽ, hiệu quả hơn, là cơ sở quan trọng để quản trị thị trường bất động sản minh bạch. Cải cách thủ tục hành chính được quan tâm với việc đang thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân 100% trên môi trường điện tử. Dữ liệu đất đai đang được tích cực số hóa và quản lý tập trung, thống nhất tại 3 cấp, góp phần tăng cường tính minh bạch, công khai trong thực hiện công vụ của cơ quan đăng ký đất đai.
Việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được quan tâm. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai giai đoạn 2021 - 2023 đã góp phần quan trọng cải thiện thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố qua việc tăng cường chỉ số tiếp cận đất đai. Sau nhiều năm có thứ hạng thấp so với các tỉnh, thành phố khác, 2020 là lần đầu tiên Hải Phòng có thứ hạng PCI được cải thiện rõ rệt và liên tiếp sau đó giữ được top 3 tỉnh, thành phố có thứ hạng cao. Đi kèm với đó là chỉ số tiếp cận đất đai của thành phố cũng đã có những bước cải thiện đáng kể.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Nghị quyết của HĐND thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra: hầu hết các hồ sơ đều khó tuân thủ đúng thời gian giải quyết theo luật định. Điều này làm cho người dân có tâm lý không muốn phải thực hiện nghĩa vụ về đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận, đặc biệt là với những trường hợp phức tạp.
Việc lưu trữ hồ sơ địa chính tại Sở Tài nguyên và Môi trường do Trung tâm Kỹ thuật - Dữ liệu, Thông tin tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng hoặc UBND các quận, huyện quản lý, tạo sự phân tán trong quản lý dẫn tới dễ thất lạc, không thống nhất, khó tra cứu, gây khó khăn, phức tạp cho việc khai thác sử dụng trong quá trình giải quyết thủ tục. Đây cũng là nguyên nhân cơ bản của tình trạng không cập nhật chỉnh lý đầy đủ, thường xuyên vào hồ sơ địa chính hiện nay ở các địa phương…
Sớm hoàn thành chuyển đổi số trong quản lý, sử dụng đất đai
Từ thực tế được chỉ ra qua giám sát, HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố sớm hoàn thành chuyển đổi số trong xây dựng dữ liệu gốc, quản lý, sử dụng đất đai, bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác, thuận lợi, đúng pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai thành phố, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Xây dựng hệ thống phần mềm chung có tính đồng bộ trong vận hành, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai có liên thông tới các cơ sở dữ liệu khác; thuận tiện, đơn giản trong thao tác sử dụng cho người tiếp nhận, xử lý hồ sơ và cho tổ chức, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính.
UBND thành phố Xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu để hoàn thành nhiệm vụ kê khai, đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn trong năm 2025. Tập trung cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận cho các trường hợp hiến đất xây dựng nông thôn mới, các trường hợp sau dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Bố trí đầy đủ kinh phí cho việc cập nhật, chỉnh lý tập trung hồ sơ địa chính hàng năm do các biến động về đất đai trên địa bàn thành phố.
UBND thành phố tiếp tục tập trung cho công tác cải cách hành chính. Xây dựng phương án khắc phục ngay tình trạng chậm giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, công dân. Bổ sung quy chế liên thông giải quyết công việc giữa cơ quan đăng ký đất đai với các cơ quan liên quan bảo đảm bao quát toàn bộ các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận. Thực hiện nghiêm túc việc luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tới thủ tục cấp giấy chứng nhận. Kịp thời kiểm tra, phát hiện các trường hợp cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu, xử lý nghiêm theo quy định, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Nghị quyết yêu cầu UBND thành phố có giải pháp xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của người dân tại các dự án phát triển đô thị, nhà ở (Khu đô thị Ngã 5 - Sân bay Cát Bi; Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2; Khu đô thị Lạch Tray - Hồ Đông); các dự án đã kết thúc hoặc chấm dứt đầu tư (các khu đất tái định cư phục vụ Dự án nút giao thông Quán Mau, Khu đô thị Lạch Tray - Hồ Đông); đất có nguồn gốc quốc phòng, an ninh (tập trung tại các quận Kiến An, Hải An); đất giao trái thẩm quyền; các vụ việc liên quan tới tranh chấp, khiếu nại hoặc thực hiện quyết định của tòa án, kết luận điều tra, thanh tra, kiểm tra (Dự án giao đất, xây dựng nhà ở tại khu Quán Nam).