Duy trì và củng cố kết quả xóa mù chữ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Công tác xóa mù chữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, được quan tâm và triển khai bền bỉ qua nhiều năm.

Học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Ba Đình (Hà Nội).
Xây dựng cộng đồng học tập bền vững
Thực hiện kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, phòng Văn hóa - Xã hội phường Ngọc Hà tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai phần mềm công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ năm 2025 cho các cán bộ giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS; cán bộ trực tiếp nhập liệu và phụ trách các tổ dân phố trên địa bàn phường.
Hội nghị đã được nghe Báo cáo viên của Trung tâm Giải pháp Công nghệ Giáo dục hướng dẫn sử dụng phần mềm PCGD-XMC dưới hình thức trực tuyến chuyên sâu, cập nhật, trích xuất dữ liệu, thống kê và báo cáo theo biểu mẫu quy định. Qua đó, các thầy cô được chia sẻ kinh nghiệm để xử lý những thao tác trên phần mềm và thực tế thực hiện phiếu điều tra.
Buổi tập huấn đã giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác PCGD-XMC của phường Ngọc Hà nâng cao năng lực quản lý và kỹ năng sử dụng phần mềm, đồng thời thống nhất quy trình thực hiện, đảm bảo dữ liệu phổ cập năm 2025 được đồng bộ và chính xác.
Theo bà Ngô Thị Thúy Lan - Trưởng Văn hóa - Xã hội phường Ngọc Hà, xác định tầm quan trọng của công tác phổ cập, xóa mù chữ, phường đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2025, cử cán bộ, giáo viên theo dõi, giám sát để kịp thời giúp đỡ các lớp học xóa mù chữ.
Chỉ đạo các đơn vị hoàn chỉnh hồ sơ, cập nhật chính xác số liệu theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Thành phố, duy trì và nâng cao kết quả công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, trung học cơ sở mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 toàn phường năm 2025.
Lập kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2025 ở từng cấp học, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Có các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2025.
Xây dựng kế hoạch, tiếp tục tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn về phần mềm phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho cán bộ, giáo viên cốt cán làm công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Thống nhất sử dụng hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên cơ sở dữ liệu để cập nhật, lưu giữ, quản lý, khai thác thông tin về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Lập kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia công nhận lại và tăng mức độ đạt chuẩn đối với các trường đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình ở các cấp học phục vụ việc theo dõi công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
Trong thời gian tới, phường Ngọc Hà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, cũng như ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý phổ cập, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, hướng tới mục tiêu xây dựng “Phường học tập, cộng đồng học tập” bền vững.

Trường đạt chuẩn quốc gia là yếu tố quan trọng phục vụ cho công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Tiếp tục triển khai quyết liệt
Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Cục trưởng Cục giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT) cho biết: Công tác xóa mù chữ đã được Bộ GD&ĐT cùng các đơn vị, địa phương chỉ đạo sát sao, triển khai quyết liệt. Công việc này tiếp tục đẩy mạnh thực hiện khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, là tiêu chí xây dựng xã hội học tập.
Để tiếp nối và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ công cuộc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, ngày 30/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1373/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” với bốn mục tiêu; trong đó, mục tiêu đầu tiên là xóa mù chữ, phổ cập giáo dục.
Bộ GD&ĐT đã ban hành các thông tư về chương trình xóa mù chữ, đánh giá học viên học chương trình xóa mù chữ; phối hợp các đơn vị, tổ chức ký kết các chương trình hành động đẩy mạnh công tác xóa mù chữ; tổ chức tập huấn về dạy học chương trình xóa mù chữ cho giáo viên các trường học và cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng...
Công tác xóa mù chữ đạt nhiều kết quả tích cực nhưng quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn do nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa thấy rõ được ý nghĩa, vai trò và lợi ích của việc biết chữ đối với cuộc sống của mỗi cá nhân và sự phát triển chung của cộng đồng. Sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong công tác xóa mù chữ ở một số địa phương chưa thật sự chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả.
Hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập của một số xã miền núi, vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn chưa đáp ứng được nhu cầu học tập và nâng cao chất lượng. Các lớp học chủ yếu tổ chức tại các điểm trường tiểu học; nhà văn hóa thôn, bản... Đầu tư từ ngân sách nhà nước còn thấp, chế độ chính sách cho người dạy và người tham gia công tác xóa mù chữ còn nhiều bất cập.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030. Một trong những mục tiêu hướng tới của kế hoạch là hoàn thành việc xóa mù chữ cơ bản và tiến tới xóa mù chữ chức năng cho người lớn, đặc biệt là người DTTS, phụ nữ và người lao động tại các khu vực khó khăn.