Elon Musk đồng ý chia sẻ trạm sạc Tesla cho Ford
Financial Times cho biết, Ford đã đạt được thỏa thuận cung cấp cho các tài xế của mình quyền truy cập vào 12.000 trạm sạc nhanh trong mạng lưới của hãng Tesla.
Thỏa thuận kể trên làm tăng gấp đôi số trạm sạc nhanh trong mạng lưới sạc của hãng xe Ford ở Bắc Mỹ. Chủ sở hữu các xe Ford sẽ nhận được quyền truy cập vào các trạm sạc này kể từ mùa xuân tới thông qua bộ chuyển đổi các đầu nối điện trong Bộ tăng áp siêu tốc của Tesla để sử dụng cho các mẫu xe bán tải Mustang Mach-E hoặc F-150 Lightning của Ford.
Giám đốc điều hành của Ford là Jim Farley đã công bố thỏa thuận này cùng với Elon Musk, người sáng lập Tesla trên Twitter Spaces - chức năng phát trực tiếp âm thanh của trang mạng xã hội này.
Farley cho biết: "Chúng tôi thực sự vui mừng. Chúng tôi đang tăng cường sản xuất và đây là một bước tiến lớn đối với toàn ngành và tất cả các khách hàng sử dụng xe điện".
Tesla đã lên kế hoạch mở một phần mạng lưới khoảng 45.000 bộ sạc của mình cho tất cả các mẫu ô tô điện vào cuối năm 2024, theo sự thúc giục của Nhà Trắng và để được tiếp cận khoản trợ cấp của chính sách giảm phát thải. Nhà sản xuất xe điện này sẽ cung cấp ít nhất khoảng 7.500 bộ sạc cho người lái bất kỳ mẫu xe điện nào, bao gồm khoảng 3.500 bộ dọc theo đường cao tốc Mỹ.
Chính quyền Mỹ muốn sản xuất 500.000 bộ sạc trên toàn quốc vào năm 2030, tăng từ khoảng 130.000 hiện có, khi họ chạy đua để mở rộng việc áp dụng cho xe điện.
Tỷ phú Musk cho biết: "Chúng tôi không muốn mạng lưới Tesla Supercharger giống như một khu vườn có tường bao quanh".
Farley nhận định rằng, khi thế hệ xe điện thứ hai của Ford ra mắt vào năm 2025, chúng sẽ được chế tạo với cùng một đầu nối mà Tesla đã sử dụng, loại bỏ nhu cầu về bộ chuyển đổi. Bộ chuyển đổi sẽ có giá trong khoảng vài trăm USD, mức giá này không phải quá đắt.
Những quãng đường dài di chuyển ở Mỹ đã dẫn đến sự lo lắng về phạm vi di chuyển đối với những người lái xe điện, họ sợ bị mắc kẹt ở xa các trạm sạc. Nỗi sợ hãi đã khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ nỗ lực sản xuất loại pin có khả năng di chuyển xa hơn trong một lần sạc mặc dù điều đó sẽ khiến tăng giá thành của các phương tiện. Chưa kể tới việc, bản thân xe điện đã có giá cao hơn so với những chiếc tương đương với động cơ truyền thống.
Ford coi bộ sạc nhanh là một cách để giải quyết vấn đề.
CEO Farley của Ford cho biết: "Ngành công nghiệp của chúng tôi bị ám ảnh bởi những cục pin khổng lồ này và tôi nghĩ đó có thể không phải là cách tiếp cận đúng đắn. Chúng ta nên làm cho pin càng nhỏ càng tốt, nhưng có trải nghiệm sạc nhanh thực sự tuyệt vời kết hợp với điều đó, vì vậy chúng tôi không cần phải sử dụng thêm khoảng 20.000 USD cho các quả pin dự phòng".