EU siết chặt kiểm soát nội dung của TikTok, Facebook, Google và 16 nền tảng công nghệ khác
Liên minh châu Âu (EU) sẽ giám sát chặt chẽ nội dung của 19 nền tảng công nghệ hàng đầu thế giới, trong đó có TikTok, Twitter, Facebook, Google, Amazon,... dựa trên Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (Digital Services Act - DSA).
Áp dụng Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số với 19 nền tảng công nghệ lớn
Theo AP News, Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố danh sách 19 nền tảng trực tuyến sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ theo Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (Digital Services Act - DSA), bao gồm: AliExpress, Amazon Marketplace, Apple AppStore, Booking.com, Facebook, Google Play, Google Maps, Google Shopping, Instagram, LinkedIn, Pinterest, Snapchat, TikTok, Twitter, Wikipedia, YouTube, Zalando, Bing, Google Search. Đây đều là những nền tảng kỹ thuật số có số lượng người dùng lớn, có khả năng gây ảnh hưởng toàn cầu.
Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) là một gói quy tắc được đề xuất bởi EU nhằm điều chỉnh các trung gian và nền tảng trực tuyến (như thị trường online, mạng xã hội, nền tảng chia sẻ nội dung, cửa hàng ứng dụng và các dịch vụ du lịch và lưu trú online).
Mục tiêu của DSA là tạo ra một không gian kỹ thuật số an toàn và cởi mở cho người dùng. Các quy định trong DSA hướng tới cấm hoạt động quảng cáo có chủ đích nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc và quan điểm chính trị. Ngoài ra, những hành vi, phương thức lừa người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân trực tuyến cho các công ty cũng sẽ bị cấm.
Đạo luật này đạt được thỏa thuận giữa các nước thành viên và các nhà lập pháp của EU vào tháng 4/2022 và có hiệu lực từ tháng 11/2022.
Làm sạch nội dung trên các nền tảng trực tuyến
19 nền tảng kể trên có 4 tháng để tuân thủ các quy tắc dưới sự bảo trợ của DSA. Sau đó, bắt đầu từ ngày 25/8/2023, các "ông lớn" công nghệ này sẽ phải cung cấp cho người dùng châu Âu nhiều quyền kiểm soát nội dung hơn.
Động thái của EU nhằm mục tiêu bảo vệ trẻ em tốt hơn trên không gian mạng cũng như cho phép người dùng có nhiều lựa chọn hơn khi tham gia môi trường trực tuyến trong khu vực.
Theo đó, các công ty này phải đáp ứng các nghĩa vụ bổ sung để làm sạch nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng. Đây là một trong những nỗ lực của châu Âu nhằm mục đích kiềm chế sức mạnh của các công ty truyền thông xã hội và các nền tảng kỹ thuật số khác.
Tất cả quảng cáo trên các nền tảng này cũng phải có nhãn ghi rõ người đã trả tiền. Điều khoản, điều kiện hợp đồng phải có phần tóm tắt bằng “ngôn ngữ đơn giản” và bằng các ngôn ngữ khác nhau của các quốc gia nơi họ đang hoạt động.
Nếu không thực hiện nghiêm những quy định này, các nền tảng trên có thể phải bị phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu của công ty hàng năm, thậm chí bị áp lệnh cấm hoạt động tạm thời tại châu Âu.
Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của EU Thierry Breton cho biết, có những rào cản đối với nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra như hình ảnh và video giả mạo. Những nội dung này sẽ phải được dán nhãn rõ ràng khi chúng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên các nền tảng kỹ thuật số.
Ông Breton cho biết các nền tảng sẽ phải “thiết kế lại hoàn toàn” hệ thống của họ để đảm bảo mức độ riêng tư và an toàn cao cho trẻ em, bao gồm cả việc xác minh độ tuổi của người dùng. Các công ty công nghệ lớn cũng sẽ phải cải tiến hệ thống của họ để “ngăn chặn sự khuếch đại thuật toán của thông tin sai lệch”.
EU đang xem xét đưa thêm 4 đến 5 công ty công nghệ khác vào danh sách tuân thủ DSA và sẽ thông báo trong vài tuần tới.
Ngày 25/4/2023, Chính phủ Anh cũng thông báo sẽ đưa ra luật mới nhằm kiểm soát quyền lực mà những công ty công nghệ lớn như Google, Facebook hay Amazon có thể sử dụng và gây tổn hại đến môi trường cạnh tranh công bằng trên thị trường kỹ thuật số. Luật mới cũng sẽ tăng cường bảo vệ người tiêu dùng bằng cách tạo điều kiện dễ dàng hơn để dừng các gói đăng ký trực tuyến và loại bỏ các đánh giá giả mạo.
Sau khi được Quốc hội nước này thông qua, luật mới sẽ trao cho Đơn vị chuyên trách thị trường kỹ thuật số (DMU) các thẩm quyền mới đối với các công ty công nghệ có doanh thu toàn cầu hơn 25 tỉ bảng Anh (hơn 31 tỉ USD) hoặc có doanh thu tại Anh trên 1 tỉ bảng Anh (1,3 tỉ USD).