EVNNPC: Đổi mới vì niềm tin của khách hàng
Trên nền tảng bề dày truyền thống và những thành tựu đạt được trong mấy chục năm vừa qua đã trở thành nền tảng và cơ sở quan trọng để EVNNPC tiếp tục đổi mới toàn diện với mục tiêu cao hơn là phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và vì niềm tin của khách hàng trong nền kinh tế thị trường và hội nhập sâu rộng.
Đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế
Trong giai đoạn 2016 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác sắp xếp vốn, tình hình quản lý vận hành lưới điện gặp nhiều bất lợi do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, thiên tai; phụ tải công nghiệp và tiêu dùng tiếp tục tăng cao trong khi hệ thống nguồn điện gặp nhiều thách thức, nhiều dự án điện theo Quy hoạch điện VII chậm tiến độ nhưng EVNNPC vẫn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra. Trong đó quan trọng nhất là đảm bảo cung ứng điện cho sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân từ 12-14%/năm. Năm 2018, sản lượng điện thương phẩm đạt 64,27 tỷ kWh với tốc độ tăng trưởng 12,1%, vượt 370 triệu kWh so với kế hoạch giao. Công tác quản lý áp giá bán điện thực hiện theo dõi và quản lý trên hệ thống máy tính đảm bảo việc quản lý giá điện chặt chẽ, khoa học và đúng thành phần.
EVNNPC cũng hoàn thành toàn diện nhiều chỉ tiêu khác trong kế hoạch của mình, gắn liền với kế hoạch cả giai đoạn 2016-2020 và chủ đề từng năm.
Cụ thể, về việc nâng cấp hệ thống điện, chống tổn thất điện năng (TTĐN), vận hành hệ thống điện an toàn, EVNNPC đã tăng cường đầu tư cải tạo lưới điện; bổ sung nhiều tuyến đường dây, trạm biến áp mới; loại bỏ, thay thế cấp điện áp thấp. Cho đến nay, lưới điện trung hạ áp của toàn đơn vị chỉ còn 04 cấp điện áp: 35, 22, 10 và 6kV, trong đó, lưới điện 35kV chiếm vai trò quan trọng trong cung cấp điện cho các Công ty Điện lực; lưới điện 22kV mới chủ yếu cung cấp cho khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ, các khu vực ven đô đông dân cư và các khu công nghiệp (KCN). Với hàng loạt giải pháp đồng bộ, năm 2018, EVNNPC đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tổn thất điện năng EVN giao với tỉ lệ tổn thất điện năng/KH đạt 5,1/5,5%) và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.
Bên cạnh đó, với sự chủ động, tích cực chuẩn bị, EVNNPC cũng đã làm tốt công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai (mưa, bão, lũ...) hạn chế được nhiều thiệt hại và sớm đưa lưới điện vào vận hành an toàn, ổn định đảm bảo sản xuất, an ninh, chính trị tại 27 tỉnh thành phố miền Bắc.
Tiếp tục chương trình điện khí hóa và chương trình nông thôn mới, trong những năm qua, cùng với việc đưa điện lưới quốc gia đến đảo Cái Chiên và đảo Trần thuộc tỉnh Quảng Ninh, EVNNPC tiếp tục tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, đầu tư cải tạo đường dây, quản lý, bán điện trực tiếp đến các hộ dân. … Riêng năm 2018, tiếp nhận 17 xã, cụm với 18.892 hộ; 325 km đường dây hạ thế (giá trị còn lại hơn 7 tỷ đồng); 754 công trình/hạng mục công trình với với giá trị là 534,6 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước theo Quyết định 41/QĐ-TTg; 31 công trình/hạng mục công trình trên địa bàn 11 tỉnh theo nguồn vốn NSNN được phân bổ thuộc chương trình 2081, với khối lượng đường dây trung áp và hạ áp là 276,3 km và 74 TBA, giá trị tạm hạch toán tăng là 368,48 tỷ đồng; triển khai 2 dự án cấp điện các thôn bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Lai Châu với tổng mức đầu tư là 58,63 tỷ đồng và triển khai 2 dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Nghệ An, Lạng Sơn với tổng mức đầu tư là 37,96 tỷ đồng.
Tính đến 31/12/2018, số huyện có điện 247/247 huyện, đạt tỷ lệ 100%; 5.032/5.032 xã có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100% và 7.773.928/7.8898.983 hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 98.3%. Đã có 3.465 xã/tổng số 4.048 xã (86%) của EVNNPC đã đạt tiêu chí nông thôn mới về điện. Đặc biệt đã có nhiều huyện, tỉnh hoàn thành chương trình Nông thôn mới ví dụ như Nam Định.
Đổi mới dịch vụ khách hàng
Một trong những bước chuyển lớn của EVNNPC từ sự đổi mới “tư duy” không thể không nhắc tới đó là dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đổi mới, cải cách trong nội bộ, quán triệt tư duy phục vụ trong nền kinh tế thị trường, coi khách hàng là trung tâm, EVNNPC đã chủ động tích cực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; rút ngắn thời gian giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện cho khách hàng, cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng; mở rộng cung cấp các dịch vụ tiện ích cho khách hàng… với phương châm “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”.
Theo đó, EVNNPC và các đơn vị đã triển khai mạnh mẽ nhiều phần mềm quản lý, triển khai cung cấp dịch vụ điện mức độ 4, cung cấp dịch vụ điện theo cơ chế 1 cửa tại Trung tâm hành chính công của 15 tỉnh và trên cổng dịch vụ công trực tuyến của 12 tỉnh không có trung tâm hành chính công.
Đối với thủ tục cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp của EVNNPC năm 2018 chỉ còn 2 bước với thời gian giải quyết dưới 6 ngày, góp phần đưa chỉ số tiếp cận điện năng của EVN tăng 129 bậc, từ vị trí 156 lên vị trí 27, và là chỉ số có sự cải thiện tốt nhất năm 2018 trong các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt nam, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội, đưa Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia ASEAN- 4, đạt mục tiêu đặt ra của Chính phủ đến 2020.
Trong lĩnh vực dịch vụ, EVNNPC cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng hợp tác với ngân hàng để thanh toán tiền điện trực tuyến, thu tiền điện qua ngân hàng; tạo thêm nhiều tiện ích cho khách hàng thông qua việc cung cấp dịch vụ điện trực tuyến tại các Trung tâm hành chính công của các địa phương.
Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ cần một cuộc điện thoại, hay một vài thao tác trên điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet, khách hàng có thể đăng ký dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi hay lựa chọn dịch vụ thanh toán hiện đại mà không cần phải đi lại nhiều lần đến trụ sở điện lực. Hiệu quả của các giải pháp này đã giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, mà còn tiết kiệm được các chi phí đi lại, chi phí cho viêc hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, mức độ hài lòng được cải thiện rõ rệt…
Nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ, tương tác khách hàng, năm 2016, EVNNPC đã đưa Trung tâm chăm sóc khách hàng vào vận hành. Hơn 3 năm hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 3.273.846 yêu cầu của khách hàng, các yêu cầu này đều được các đơn vị tiếp nhận và xử lý kịp thời. Năm 2018, sau khi đưa phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh và phần mềm tiếp nhận dịch vụ điện trực tuyến trên Web, số lượng yêu cầu về cấp điện mới qua Trung tâm chăm sóc khách hàng tăng 4,66 lần so với cùng kỳ, đây là dịch vụ có số lượng tăng lớn nhất. Song song với đó, hàng năm EVNNPC cũng tổ chức các chương trình tri ân khách hàng bằng nhiều hoạt động thiết thực, hữu ích; đồng thời tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội khác tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc nói riêng cũng như cả nước.
Vượt lên chính mình
Giai đoạn 2016-2020, cả nước thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm. Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ, mục tiêu chủ yếu phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020, trong đó phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,5-7%/năm, năm 2016 đạt 6,7%. Theo đó, nhu cầu điện đáp ứng yêu cầu trên vẫn tiếp tục tăng cao, nhất là trong bối cảnh nguồn điện vẫn còn gặp nhiều khó khăn và các ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu toàn cầu. Bên cạnh đó, ngành điện nói chung và EVNNPC nói riêng còn gặp nhiều thách thức như yếu tố thị trường đầu vào của sản xuất kinh doanh điện biến động khó dự báo trước; Nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng hệ thống điện lớn; quá trình tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu thị trường điện thời kỳ hội nhập.
Bà Đỗ Nguyệt Ánh – Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, mục tiêu cơ bản của Tổng công ty vẫn là cung cấp điện an toàn - ổn định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ kế hoạch được giao. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động. Tối ưu hóa chi phí, đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực và khả năng tự cân đối tài chính trong từng đơn vị. Đổi mới quản lý, đáp ứng lộ trình phát triển thị trường điện. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Mục tiêu xa hơn là rút ngắn khoảng cách giữa EVNNPC, ngành Điện Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.
“Chúng tôi có đặt ra hệ thống các chỉ tiêu trong lĩnh vực quản trị, sản xuất kinh doanh, quản lý kĩ thuật, dịch vụ khách hàng. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi, là chúng tôi đo lường mọi thứ bằng năng suất lao động, độ hài lòng của khách hàng. Chúng tôi đang phấn đấu trở thành doanh nghiệp có năng suất lao động tương đương với các nước trong khu vực và độ hài lòng khách hàng đạt điểm giỏi, trên 8 điểm” – Bà Đỗ Nguyệt Ánh chia sẻ và cho biết rằng muốn đạt được mục tiêu này EVNNPC phải vượt lên chính mình và chuẩn bị chu đáo để không để thua trên sân nhà khi thị trường điện cạnh tranh toàn diện.
Trên cơ sở các mục tiêu đưa ra, EVNNPC đã và đang kiện toàn bộ máy, hoàn thiện hệ thống quản trị của Tổng công ty đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế số. EVNNPC sẽ số hóa mọi khâu, số hóa mọi quy trình, số hóa mọi phần tử trong hệ thống để làm sao mà rút ngắn tất cả quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng cũng như đảm bảo thông suốt trong quy trình, không có khâu trung gian; đảm bảo năng suất lao động đảm bảo mức tối ưu.
Tin rằng, với truyền thống tự hào 50 năm, tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, EVNNPC sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong giai đoạn hội nhập toàn cầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó.
Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/evnnpc-doi-moi-vi-niem-tin-cua-khach-hang-125909.html