EVNNPC thực hiện hiệu quả loạt giải pháp tiết kiệm điện

Miền Bắc là khu vực tiêu thụ điện cao nhất cả nước, được dự báo sẽ gặp không ít thách thức trong việc cung ứng điện cao điểm mùa khô năm nay khi nhiều biến động khó lường về thời tiết, việc tiết kiệm điện đang được EVNNPC chú trọng thực hiện.

Báo cáo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lũy kế điện thương phẩm toàn EVN 6 tháng đầu năm 2024 đạt 135,64 tỷ kWh, tăng 14,26% so cùng kỳ; trong đó điện thương phẩm nội địa khu vực miền Bắc tăng 15,71%, miền Trung tăng 16,40%, miền Nam tăng 12,08% so cùng kỳ 2023.

Mức tăng trưởng này cao hơn nhiều so với kịch bản cao nhất về cung cấp điện mà Bộ Công thương đã phê duyệt vào đầu năm (9,2%).

Trước bối cảnh này, EVN bày tỏ mong muốn mọi khách hàng sử dụng điện cùng chung tay hành động để "tiết kiệm điện thành thói quen", nhất là vào các giờ cao điểm tối (từ 19-23h).

Cán bộ ngành điện Hà Tĩnh đến tận nhà khách hàng tuyên truyền tiết kiệm điện. Ảnh: EVNNPC.

Cán bộ ngành điện Hà Tĩnh đến tận nhà khách hàng tuyên truyền tiết kiệm điện. Ảnh: EVNNPC.

Loạt giải pháp tiết kiệm điện

Miền Bắc là khu vực tiêu thụ điện cao nhất cả nước, được dự báo sẽ gặp không ít thách thức trong việc cung ứng điện cao điểm mùa khô năm nay khi nhiều biến động khó lường về thời tiết, việc tiết kiệm điện cũng được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chú trọng thực hiện.

Theo đó, trong năm 2024, tổng công ty này đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện các giải pháp triển khai thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn.

Hàng tháng, gửi báo cáo cho UBND, Sở Công thương các tỉnh về tình hình sử dụng điện trong tháng so với cùng kỳ năm trước, tháng trước thuộc các nhóm khách hàng là hành chính sự nghiệp; chiếu sáng công cộng và quảng cáo, thương mại dịch vụ và sản xuất công nghiệp.

EVNNPC cũng đề xuất với Sở Công thương chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Sở Công thương Lai Châu, Lạng Sơn, Yên Bái, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Lào Cai… đã thành lập đoàn kiểm tra việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của các khách hàng.

Các công ty điện lực chủ động thực hiện việc kiểm tra sử dụng điện của khách hàng, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh đó, làm việc với các đơn vị chiếu sáng công cộng và quảng cáo kiểm tra lại chế độ chiếu sáng trong ngày, công suất chiếu sáng trong giờ cao điểm của hệ thống điện quốc gia.

Làm việc với các doanh nghiệp sản xuất về việc thực hiện Chỉ thị 20 về tăng cường tiết kiệm điện để không sử dụng vượt công suất đã cam kết vào khung giờ cao điểm, dịch chuyển thời gian sử dụng sang khung giờ khác... nằm trong chương trình điều chỉnh phụ tải (DR).

Ngoài ra, EVNNPC còn phát động thực hiệntiết kiệm điện tại trụ sở văn phòng tại toàn bộ đơn vị thành viên; khuyến khích cán bộ công nhân viên thực hiện tiết kiệm điện tại gia đình tạo thành ý thức, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, lan tỏa ra cộng đồng xã hội, vận động người thân và bạn bè cùng thực hiện.

Tăng cường công tác truyền thông về tình hình cung ứng điện trong năm 2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện. Tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông sẵn có để truyền tải thông tin đến nhiều người hơn.

Cần có cơ chế cho Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR)

Tuy nhiên, EVNNPC cho biết, tiềm năng thực hiện Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) còn nhiều song hiện đang gặp phải những khó khăn nhất định.

Theo EVNNPC, tổng công ty đã làm việc và ký các thỏa thuận DR với các khách hàng lớn (có sản lượng từ 1triệu kWh/năm trở lên) tự nguyện phi thương mại.

Những năm vừa qua, các khách hàng này đã phối hợp cùng ngành điện chia sẻ và thực hiện tốt công tác DR khi ngành điện gặp khó khăn về nguồn, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống điện miền Bắc.

Tuy nhiên, hiện nay chương trình DR đang thực hiện trên tinh thần khách hàng tham gia tự nguyện phi thương mại, chưa có các cơ chế tài chính cho việc thực hiện các chương trình này, do đó gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Bởi lẽ, việc dịch chuyển giờ sản xuất của các khách hàng lớn gặp nhiều khó khăn vì khách hàng đã tính toán và thường xuyên sản xuất vào khung giờ giá thấp, nếu dịch sang khung giờ giá cao khách hàng sẽ phải mất thêm chi phí tiền điện, còn dịch sang khung giờ giá thấp ban đêm sẽ liên quan đến chi phí sản xuất khác như tiền điện, nhân công, ca kíp, chi phí làm thêm giờ…

Do đó, EVNNPC cho rằng, để đạt hiệu quả tiết kiệm điện ở nhóm khách hàng sử dụng điện lớn cần có chính sách đủ mạnh để thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia.

Hồng Hạnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/evnnpc-thuc-hien-hieu-qua-loat-giai-phap-tiet-kiem-dien-192240710182934973.htm