F-35 và B61-12: nền tảng hạt nhân chủ lực mới NATO
Thử nghiệm Tonopah xác nhận B61-12 thả từ F-35A; NATO duy trì răn đe hạt nhân đường không; Kalashnikov nâng cấp Vikhr-1; TB3 bắn trúng 3 mục tiêu MAM-L
Các thử nghiệm tại thao trường Tonopah (Nevada, Mỹ) xác nhận bom hạt nhân dẫn đường B61-12 khi thả từ tiêm kích F-35A đạt độ tin cậy theo yêu cầu, đưa năng lực răn đe hạt nhân đường không của NATO bước vào giai đoạn duy trì. Cùng thời điểm, Kalashnikov công bố hoàn tất hợp đồng năm 2025 với phiên bản nâng cấp tên lửa dẫn đường Vikhr-1 và chuẩn bị triển khai hợp đồng xuất khẩu vào năm 2026; trong khi Bayraktar TB3 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn đạn thật MAM-L trúng ba mục tiêu, thể hiện tiến triển về tác chiến UAV trên tàu.
F-35A và B61-12: răn đe hạt nhân đường không
Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA) cho biết các phép thử diễn ra 19–21.8 với máy bay và phi công thuộc căn cứ Hill (Utah), sử dụng bom mô phỏng không mang đầu đạn để đánh giá hệ thống trong điều kiện gần thực tế. Kết quả xác nhận hiệu suất của B61-12 khi tích hợp trên F-35A.

Các vụ thả thử nghiệm gần đây của bom B61-12 từ tiêm kích F-35A của Mỹ tại thao trường Tonopah đã xác nhận hiệu suất của kho vũ khí hạt nhân và đưa năng lực răn đe hạt nhân đường không của NATO bước vào giai đoạn duy trì - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ
Thông số kỹ thuật và tích hợp
B61-12 là phiên bản mới nhất của dòng B61, kết hợp đầu đạn nâng cấp với bộ cánh đuôi dẫn đường quán tính. Nhiều nguồn công khai cho biết vũ khí có bốn mức đương lượng lựa chọn từ 0,3 đến 50 kiloton; dài khoảng 3,6 m, nặng gần 825 kg và tương thích với hệ thống lưu trữ, xử lý, tích hợp hiện có. Phiên bản này dần thay thế nhiều biến thể B61 trước đây theo chương trình kéo dài vòng đời hoàn tất vào cuối năm 2024.
F-35A được chứng nhận mang B61-12 từ tháng 10.2023, là tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên có khả năng thực hiện nhiệm vụ hạt nhân. Máy bay trang bị radar AN/APG-81, hệ thống quang điện tử, mạng cảm biến hồng ngoại và tổ hợp tác chiến điện tử AN/ASQ-239, cho phép hợp nhất tình huống và chia sẻ dữ liệu qua các hệ thống truyền dữ liệu quân sự tiêu chuẩn NATO. Mang bom trong khoang vũ khí giúp duy trì khả năng tàng hình khi hoạt động trong khu vực có phòng không dày đặc.
Kết quả thử nghiệm và ý nghĩa
Trong các thử nghiệm, bom mô phỏng được thả theo nhiều cấu hình, theo dõi bằng đo từ xa đến khi chạm đất; có bài thử điều hòa nhiệt mô phỏng biến đổi nhiệt độ khi mang theo. Đây là một phần khuôn khổ giám sát nhằm đánh giá độ tin cậy kho vũ khí mà không cần thử hạt nhân thực. Theo NNSA, kết quả đưa năng lực răn đe hạt nhân đường không của NATO vào giai đoạn duy trì.
Vikhr-1 nâng cấp: Nga củng cố tên lửa dẫn đường
Kalashnikov thông báo hoàn tất hợp đồng quốc phòng năm 2025 đối với phiên bản nâng cấp tên lửa Vikhr-1 dành cho trực thăng tấn công, đồng thời ký hợp đồng xuất khẩu dự kiến triển khai năm 2026. Quá trình nâng cấp dựa trên kinh nghiệm thực chiến tại Ukraine, tập trung cải thiện độ tin cậy và hiệu suất trong điều kiện chiến trường phức tạp.

Việc nâng cấp tên lửa Vikhr-1 cùng với việc hoàn tất hợp đồng quốc phòng năm 2025 cho thấy loại tên lửa này sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong hệ thống vũ khí của trực thăng Ka-52 - Ảnh: Kalashnikov
Thông số kỹ thuật và triển khai
Vikhr-1 dẫn đường bằng chùm laser, tiêu diệt mục tiêu mặt đất gồm xe tăng có giáp nổ phản ứng, công sự và mục tiêu không bọc giáp. Tên lửa có tầm bắn tối đa khoảng 10 km, khả năng xuyên giáp ước tính 750–800 mm sau giáp phản ứng; tốc độ siêu âm. Trực thăng Ka-52 có thể mang tối đa 12 quả và sử dụng hệ thống quan sát – chỉ thị mục tiêu Shkval để dẫn bắn. Dòng Vikhr phát triển từ cuối thời Liên Xô, trang bị cho Ka-50, Ka-52 và một số biến thể Su-25; từ năm 2022 được sử dụng rộng rãi tại Ukraine, bao gồm nhiệm vụ chống thiết giáp, tấn công công sự và trong một số trường hợp bắn hạ mục tiêu bay không người lái.
Bayraktar TB3 và MAM-L: hoàn thiện tác chiến UAV trên tàu
Ngày 15.11, TB3 số hiệu PT-1R phóng ba quả đạn MAM-L do Roketsan sản xuất và đều đánh trúng mục tiêu. Toàn bộ quá trình được một UAV Bayraktar TB2 ghi hình ở vai trò quan sát và hỗ trợ cảm biến, phản ánh khái niệm tác chiến nhiều lớp giữa các UAV.

Bayraktar TB3 là máy bay không người lái tấn công có khả năng hoạt động trên tàu, được thiết kế cho các nhiệm vụ tấn công hải quân và trang bị đạn dẫn đường chính xác MAM-L của Roketsan, có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu bọc giáp và mục tiêu mềm từ cự ly an toàn - Ảnh: Baykar
Thông số kỹ thuật và ứng dụng
TB3 được thiết kế hoạt động trên tàu, có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 1.450 kg, mang 280 kg vũ khí trên sáu giá treo. MAM-L trong đợt bắn là biến thể dẫn đường kết hợp TV và hồng ngoại, tầm đến khoảng 15 km. Việc phóng liên tiếp ba quả với độ chính xác cao cho thấy hệ thống điều khiển hỏa lực, khả năng mang – thả vũ khí và thuật toán dẫn đường trên TB3 đã được hoàn thiện cho hoạt động trên TCG Anadolu. Trước đó, TB3 trải qua nhiều thử nghiệm, gồm cất – hạ cánh và phóng vũ khí từ tàu vào cuối năm 2024, cũng như phối hợp với TB2 chiếu laser cho vũ khí phóng từ TB3.
Khả năng triển khai chính xác vũ khí từ tàu giúp mở rộng phạm vi tác chiến của hải quân Thổ Nhĩ Kỳ và củng cố hướng phát triển lực lượng “tàu sân bay UAV”.
So sánh thông số chính

Lưu ý nguồn
Thông tin kỹ thuật và kết quả thử nghiệm căn cứ theo NNSA, Kalashnikov và Baykar như nêu trong dữ liệu nguồn.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/f-35-va-b61-12-nen-tang-hat-nhan-chu-luc-moi-nato-403077.html












