FAA gỡ bỏ hạn chế sản xuất đối với máy bay Boeing 737 Max
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 17/10 thông báo cho phép hãng Boeing tăng sản lượng máy bay 737 Max sau gần hai năm bị hạn chế vì sự cố bung cửa trên chuyến bay của Alaska Airlines từng gây rúng động ngành hàng không.

Máy bay Boeing 737 MAX thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại bang Washington, Mỹ. Ảnh: AP/TTXVN
Theo quyết định mới, Boeing được phép sản xuất 42 chiếc 737 Max mỗi tháng, tăng từ 38 chiếc/tháng trước đó. FAA cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi các thanh tra an toàn tiến hành rà soát toàn diện dây chuyền sản xuất của tập đoàn để bảo đảm việc tăng sản lượng có thể thực hiện “một cách an toàn tuyệt đối”.
Giới hạn sản xuất được FAA áp đặt sau sự cố nghiêm trọng hồi tháng 1/2024, khi một mảng cửa trên thân máy bay 737 Max của Alaska Airlines bị bật tung giữa không trung, khiến hành khách hoảng loạn và buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. Kể từ đó, Boeing phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra, trong khi đình công của công nhân cơ khí kéo dài gần 8 tuần càng khiến sản lượng rơi xuống dưới mức trần cho phép. Sự cố với chuyến bay Alaska Airlines - cùng hàng loạt vi phạm an toàn bị cáo buộc trong giai đoạn 9/2023 - 2/2024 - đã khiến FAA phạt Boeing tới 3,1 triệu USD.
Tuy nhiên, Boeing cho biết trong quý II/2025 hãng đã đạt mức trần 38 chiếc/tháng và đã chuẩn bị kỹ lưỡng để xin phép nâng công suất. Người phát ngôn của Boeing khẳng định: “Chúng tôi đã tuân thủ một quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo sẵn sàng tăng sản lượng mà vẫn giữ an toàn và chất lượng ở vị trí hàng đầu”. Boeing cũng gửi lời cảm ơn đội ngũ nhân viên, nhà cung cấp và FAA “đã cùng phối hợp để bảo đảm quá trình tăng sản lượng diễn ra an toàn”.
FAA nhấn mạnh rằng việc nới giới hạn không đồng nghĩa với việc giảm giám sát. Cơ quan này cho biết các thanh tra vẫn làm việc thường xuyên tại các nhà máy của Boeing, ngay cả trong thời gian Chính phủ Mỹ tạm ngừng hoạt động từ ngày 1/10.
Tháng trước, FAA cũng khôi phục quyền cho Boeing thực hiện khâu kiểm định an toàn cuối cùng và cấp chứng nhận bay cho dòng 737 Max, sau hơn 6 năm bị đình chỉ vì hai vụ tai nạn thảm khốc năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng. Sau các thảm kịch đó, FAA đã tước quyền tự chứng nhận của Boeing và trực tiếp phê duyệt từng máy bay xuất xưởng.
Hồi tháng 4 vừa qua, Giám đốc điều hành (CEO) của hãng Boeing Kelly Ortberg đã phải ra điều trần trước Ủy ban Thượng viện Mỹ về tốc độ tăng sản lượng dòng 737 Max trong bối cảnh các nghị sĩ bày tỏ lo ngại rằng hãng có thể ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn. Tại phiên điều trần, ông Ortberg nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không tăng sản xuất nếu hiệu suất chưa cho thấy hệ thống ổn định. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc đạt được một quy trình sản xuất an toàn và bền vững”.