Facebook Avatar đang 'làm mưa, làm gió' tại Việt Nam có gì thú vị?
Khoảng 2 ngày gần đây, mạng xã hội Việt Nam đang bùng nổ với tính năng tạo Avatar mới của Facebook. Điều này có vẻ diễn ra theo đúng kịch bản có sẵn của CEO Mark Zuckerberg
Hot trend “không thể không thử” của nhiều người dùng Facebook
Thời gian qua, Facebook rất chăm cập nhật những tính năng mới gây xôn xao trong cộng đồng như: cho phép gỡ tin nhắn cũ không giới hạn, tăng bảo mật của Messenger hay tạo ảnh bìa độc đáo… Mới đây, Facebook lại update thêm tính năng tạo emoji mang đặc trưng nhận diện riêng của mỗi người.
Facebook Avatar là một tính năng mới, hỗ trợ người dùng tạo phiên bản hoạt hình 3D của chính mình. Tính năng này tương tự như Memoji của Apple, hay Bitmoji của Snapchat. Sau khi tạo ra, bạn có thể dùng phiên bản hoạt hình của mình làm ảnh đại diện, làm sticker, biểu tượng cảm xúc trong phần bình luận hoặc chat Messenger…
Facebook Avatar giúp tạo nên những hình ảnh mang màu sắc riêng của mỗi cá nhân theo phong cách chibi dễ thương và giúp bạn "không đụng hàng" trên mạng xã hội. Ngoài ra, nó còn giúp bạn thể hiện biểu cảm một cách sâu sắc hơn mà không cần giải thích thêm bằng ngôn từ.
Để tạo Facebook Avatar, trước hết, người dùng cần cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng Facebook
Sau khi cập nhật xong, mở Facebook lên, nhấp vào biểu tượng menu ở góc trên cùng bên phải. Sau đó, hãy cuộn xuống và nhấp vào “See More”, chọn “Avatar”.
Bước tạo hình đầu tiên sẽ là chọn tông màu da phù hợp, rồi bấm “Next”.
Kế đó, bạn có thể thay đổi kiểu tóc, khuôn dáng mặt, khuôn hình mắt, dáng lông mày, kiểu mũi, kiểu miệng cùng các đặc điểm, áo quần, phụ kiện thời trang như kính, khuyên mũi, khuyên tai… Lưu ý rằng người dùng có nút bật camera trước, dùng để soi gương trong quá trình tạo hình.
Khi đã tạo hình xong, hãy nhấp vào “Done” ở góc trên cùng bên phải và hoàn tất các bước cuối cùng.
Có thể lựa chọn chia sẻ ngay phiên bản hoạt hình lên News Feed, hoặc tạm thời bỏ qua.
Khi phiên bản hoạt hình của bạn đã được tạo, sẽ có 3 nút chức năng trên góc phải. Nút đầu tiên để làm thành hình đại diện, hoặc chia sẻ lên trang cá nhân. Nút thứ hai để xem và sử dụng các sticker dựa trên phiên bản hoạt hình của bạn. Nút thứ ba cho phép chỉnh sửa phiên bản hoạt hình.
Mặc dù đang “tạo sóng” đối với giới trẻ trên mạng xã hội nhưng các emoji của Facbook được nhận xét chưa thật sự phong phú và biểu cảm như emoji của Apple.
Tham vọng của Mark Zuckerberg bắt đầu từ một trào lưu mới
Tính năng này đã có mặt ở Mỹ từ tháng 5, được thử nghiệm ở Nam Phi ít tuần trước và giờ thì đang “tung hoành” ở Việt Nam. Nhiều khu vực khác trên thế giới cũng bắt đầu được Facebook mở cửa thử nghiệm tính năng này để phục vụ cho một dự án lớn hơn có tên gọi Facebook Horizon.
Facebook Horizon là thế giới ảo nơi người dùng có thể tạo ra bất cứ thứ gì với bạn bè, tương tự như game xây dựng thế giới mở Minecraft hay game mô phỏng cuộc sống Second Life. Yêu cầu đầu tiên trước khi bước vào thế giới này là bạn phải tạo Avatar, nghe rất quen thuộc phải không. Đây chính là thứ mà Facebook vừa ‘truyền bá’ đến người dùng Việt Nam.
Avatar được tạo ra ở Facebook sẽ được sử dụng khi bạn tiến vào thế giới ảo Horizon, đúng như những gì CEO Mark Zuckerberg đã nói và mong đợi hồi năm 2017. Hàng tỷ người dùng Facebook sẽ được chuyển hóa thành người dùng Horizon ngay trước khi dự án này ra mắt chính thức. Horizon mới đang tiến hành thử nghiệm hạn chế ở một vài quốc gia. Nhưng khi ra mắt, Horizon sẽ là một thế giới ảo khổng lồ nơi người dùng có thể tương tác như thật, từ đi mua sắm, ăn uống, du lịch, giải trí đến học trực tuyến và rất nhiều hoạt động đời thường khác. Dự kiến Horizon sẽ tiến hành thử nghiệm trong năm 2020 này.
Bản thân Mark Zuckerberg rất tích cực PR cho tính năng tạo Avatar mới này Song công cụ khiến người dùng thích thú với những hoạt động này là kính thực tế ảo Oculus. Khi Facebook bỏ ra tới 2,3 tỷ USD để sở hữu một startup công nghệ cách đây 6 năm trước, nhiều người không ngờ rằng đây là một khoản đầu tư đón đầu tương lai đầy hiệu quả.
Sản phẩm này vẫn có giá bán khá đắt, nhưng Facebook hoàn toàn có khả năng giảm giá bán phần cứng và bù lại chi phí bằng doanh thu từ dịch vụ phần mềm trong tương lai.
Facebook đang tham vọng rất xa ở mảng VR/AR. Tất cả đang bắt đầu từ trào lưu tạo Avatar trên mạng xã hội này.