FBI khuyên người dùng cài đặt các trình chặn quảng cáo
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thừa nhận rằng việc chặn quảng cáo giúp giảm thiểu một số rủi ro bảo mật mà quảng cáo trực tuyến gây ra.
FBI đã đưa ra một thông báo công khai trong tuần này để khuyên người dùng trên Internet nên coi chừng quảng cáo mạo danh của những kẻ lừa đảo. Và các giải pháp đưa ra của Cục bao gồm cả việc sử dụng các trình chặn quảng cáo để hạn chế quảng cáo lừa đảo (cùng với cả quảng cáo thực) không xuất hiện nữa.
Lý do đưa ra bởi người dùng khi tìm kiếm các công ty trên Google ngày nay thường thấy nhãn "quảng cáo" bên cạnh một vài kết quả tìm kiếm đầu tiên từ các công ty mua quảng cáo trên dịch vụ. FBI cảnh báo rằng một số kẻ xấu đang mua quảng cáo để mạo danh các công ty thực, và đây là một phần trong các kế hoạch tinh vi để lừa đảo khách hàng cũng như phân phối phần mềm độc hại.
Tin tặc có thể mua quảng cáo để dẫn người dùng đến các trang web mạo danh doanh nghiệp hoặc thương hiệu thực, hoặc sử dụng việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đảm bảo rằng các trang web lừa đảo của chúng sẽ xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. Từ đó, những kẻ tấn công sẽ sử dụng các thủ đoạn phổ biến như mạo danh các dịch vụ tài chính để đánh cắp thông tin của người dùng, hoặc lừa người dùng tải xuống các phần mềm độc hại.
Bất chấp những tranh cãi xung quanh các trình chặn quảng cáo, FBI thừa nhận chúng là một giải pháp hiệu quả để tránh các quảng cáo độc hại. Cục cũng liệt kê các biện pháp phòng ngừa tốt khác như kiểm tra đường dẫn (URL) của quảng cáo để đảm bảo nó dẫn đến trang web thực của thương hiệu, hoặc nhập trực tiếp URL của công ty đó nếu bạn biết. Nếu không, Wikipedia có xu hướng liệt kê các đường dẫn tới trang web của công ty trong các bài viết tương ứng.
FBI cũng cho rằng các doanh nghiệp có thể giúp bảo vệ khách hàng khỏi gian lận trực tuyến. Dịch vụ bảo vệ tên miền có thể cảnh báo cho các công ty khi các tên miền tương tự của họ xuất hiện.
Mặc dù các trình chặn quảng cáo có độ an toàn ngày càng cao hơn, nhưng Google gần đây đã đe dọa sẽ vô hiệu hóa chúng trong Chrome. Bởi sự hiện diện của chúng ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu quảng cáo của tập đoàn này, dù chúng mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Google đã lên kế hoạch chuyển trình duyệt sang nền tảng Manifest V3 vào tháng tới, điều này sẽ hạn chế đáng kể khả năng của các trình chặn quảng cáo phổ biến. Chẳng hạn, một trong các tiện ích phổ biến là uBlock Origin sẽ không tồn tại sau quá trình chuyển đổi.
Tham khảo IC3, Techspot