Ferrari đe dọa sẽ đưa những người mua siêu giàu vào danh sách đen nếu họ tùy tiện chỉnh xe của mình

Ferrari có thể cấm khách hàng mua xe nếu họ tùy chỉnh quá đà, dù cá nhân hóa đã mang về 1,3 tỷ euro năm 2023.

Ferrari đang cân nhắc đưa những khách hàng giàu có vào danh sách đen nếu họ tùy chỉnh xe theo phong cách quá lạ lẫm, khi hãng siêu xe Ý tìm cách cân bằng giữa việc bảo vệ tính độc quyền và khai thác thị trường cá nhân hóa đầy lợi nhuận.

 Ferrari F12 Berlinetta trong bộ sơn màu xám với họa tiết hình học tương phản màu vàng. Ảnh: DarthArt

Ferrari F12 Berlinetta trong bộ sơn màu xám với họa tiết hình học tương phản màu vàng. Ảnh: DarthArt

Ferrari ngày càng cảm thấy mệt mỏi với những yêu cầu tùy chỉnh ngày một lòe loẹt của khách hàng, đến mức CEO của hãng đang muốn thu hẹp phạm vi màu sắc mà hãng cung cấp.

Benedetto Vigna, CEO Ferrari, cảnh báo rằng ngày càng có nhiều chiếc Ferrari với thiết kế “kỳ lạ” xuất hiện trên đường phố, điều này có thể làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu.

"Chúng tôi đang cân nhắc việc giới hạn trước các tổ hợp màu sắc. Ferrari cần thận trọng để bảo vệ giá trị và bản sắc thương hiệu. Chúng tôi chắc chắn sẽ không sản xuất ra những chiếc xe kỳ quặc", Vigna chia sẻ với tờ Telegraph.

Dù cá nhân hóa mang về cho Ferrari khoảng 1,3 tỷ euro (1,35 tỷ USD) trong năm ngoái, chiếm gần 20% tổng doanh thu, hãng vẫn muốn kiểm soát quy trình này chứ không phải đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

"Có những thị trường nơi khách hàng thích một thực đơn cố định. Nhưng cũng có nơi họ muốn gọi món riêng lẻ, tự do chọn lựa theo ý thích", Vigna cho biết.

Trong cuộc họp tài chính mới đây, ông cũng tiết lộ rằng các tùy chọn hoàn thiện bằng sợi carbon đang ngày càng được ưa chuộng.

Không chỉ kiểm soát các tùy chỉnh trước khi xe rời nhà máy, Ferrari còn muốn duy trì giá trị xe cũ - một yếu tố quan trọng khi nhiều khách hàng có xu hướng đổi xe mới sau một thời gian sử dụng. Telegraph cho biết Ferrari thậm chí có thể cấm khách hàng mua xe trong tương lai nếu họ thực hiện những chỉnh sửa quá mức sau khi nhận xe.

"Một số cách phối màu không được người mua thứ hai ưa chuộng", Vigna nói thêm.

Hãng siêu xe Ý chưa đưa ra bình luận chính thức về vấn đề này.

Cá nhân hóa - Xu hướng được các hãng xe xa xỉ đầu tư mạnh

Theo Andrea Scioletti, Giám đốc mảng xe đã qua sử dụng của Ferrari, hơn 90% số xe Ferrari từng sản xuất vẫn đang lăn bánh. Do đó, những tùy chỉnh không phù hợp với định hướng của hãng có thể để lại “vết sẹo” lâu dài trên thị trường xe cũ.

Chương trình Ferrari Approved đảm bảo mọi chiếc xe đã qua sử dụng đều được kiểm tra và làm mới kỹ lưỡng trước khi bàn giao cho chủ mới, từ ngoại thất đến nội thất.

Dù Ferrari tỏ ra thận trọng với cá nhân hóa, ngành công nghiệp xe hơi hạng sang đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. Bentley đạt doanh thu gần 3 tỷ euro (3,1 tỷ USD) trong năm qua, một phần nhờ vào mức độ cá nhân hóa chưa từng có, khi khách hàng sẵn sàng chi hàng trăm nghìn USD để tùy chỉnh xe theo sở thích.

Các hãng xe sang ngày càng muốn giữ các dịch vụ cá nhân hóa trong nội bộ thay vì để khách hàng tìm đến bên thứ ba. Jaguar Land Rover đã đầu tư 65 triệu bảng Anh (81 triệu USD) vào hai cơ sở sản xuất để mở rộng khả năng sơn theo yêu cầu, cho phép khách hàng chọn màu xe trùng với máy bay riêng hoặc du thuyền của họ.

Trong khi đó, Rolls-Royce vừa rót 300 triệu bảng Anh (376 triệu USD) vào nhà máy Goodwood tại Anh để tập trung sản xuất các mẫu xe bespoke, giúp khách hàng toàn cầu có thể "tạo ra một chiếc xe hoàn toàn độc nhất".

Hải Hà (Theo Fortune)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ferrari-de-doa-se-dua-nhung-nguoi-mua-sieu-giau-vao-danh-sach-den-neu-ho-tuy-tien-chinh-xe-cua-minh-post333408.html