Food reviewer hết thời

Nghề đánh giá món ăn (food reviewer) dần thất thế khi hầu hết doanh nghiệp F&B tại Việt Nam đều có ít nhất một kênh để truyền thông và tiếp thị, theo IPOS.vn.

 Nghề đánh giá đồ ăn đang dần bị "thất sủng", theo IPOS.vn. Ảnh: @ninheating.

Nghề đánh giá đồ ăn đang dần bị "thất sủng", theo IPOS.vn. Ảnh: @ninheating.

Báo cáo Thị trường Kinh doanh Ẩm thực năm 2024 do IPOS.vn công bố hồi giữa tháng 3 cho thấy thực khách Việt Nam vẫn duy trì thói quen tìm kiếm địa điểm ăn uống trên mạng xã hội.

Nắm được xu hướng trên, 59,7% doanh nghiệp F&B trong nước chỉ sử dụng trang Facebook làm kênh quảng bá chính, thay vì đầu tư vào một website riêng để đăng tải thông tin cũng như triển khai chương trình tiếp thị.

Bên cạnh Facebook, thời điểm TikTok bùng nổ tại Việt Nam lúc đại dịch Covid-19 mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực F&B.

Tuy nhiên, nghịch lý nằm ở chỗ việc sử dụng người có sức ảnh hưởng, food reviewer lại giảm dần, trong bối cảnh mạng xã hội vẫn phát triển mạnh.

Lý do là các doanh nghiệp đồ ăn, thức uống bắt đầu lấn sân xây dựng kênh TikTok riêng nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. Báo cáo của IPOS.vn cho thấy 42% đơn vị hưởng ứng phương án tự tạo hình ảnh riêng.

"Nhiều doanh nghiệp cho rằng KOLs/KOCs chỉ mang lại hiệu quả ở giai đoạn khai trương. Về lâu dài, vấn đề chi phí cao và hiệu quả không rõ ràng khiến chủ cửa hàng dần rời xa việc thuê đối tượng tiếp thị này", Ông Nguyễn Thái Dương, Giám đốc Marketing đơn vị trên cho hay.

Trong danh sách những nhà sáng tạo nội dung kiêm lãnh đạo doanh nghiệp F&B, báo cáo ghi nhận ông Nguyễn Mạnh Tuấn, chủ tịch một chuỗi nhà hàng có 16 cơ sở, là gương mặt nổi bật nhất với khoảng 400.000 lượt theo dõi trên TikTok năm 2024.

Theo sau là bà chủ hãng bánh mì Huynh Hoa có tiếng tại TP.HCM với khoảng 180.000 lượt theo dõi trên cùng nền tảng trên vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, xu hướng thưởng thức bia của người trẻ Việt Nam năm 2024 cũng có sự đổi khác. Trong đó, vườn bia (beer garden) cho thấy sức hút khi vươn lên thành mô hình quán nhậu có độ ảnh hưởng mạnh mẽ trong 2-3 năm qua, bất chấp mức chi tiêu trung bình tương đối đắt.

Nguyên nhân tác động đến tốc độ phát triển của loại hình này không khó đoán, bởi xu hướng vườn bia mang lại tính giải trí cao cho người trẻ. Cả nam lẫn nữ giới đều có thể "cháy hết mình" trong mỗi cuộc nhậu ở không gian mở, kết hợp âm nhạc xập xình.

Đặc biệt, nhóm yêu thích beer garden thường chú trọng vào phong cách ăn mặc. Theo IPOS.vn, đây là một trong số xu hướng khác biệt của thực khách Việt.

Tường Vi

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/food-reviewer-het-thoi-post1539847.html