Ford lên kế hoạch 'khai tử' động cơ diesel tăng áp kép 2.0L của Ranger và Everest
Ford xác nhận sẽ loại bỏ động cơ diesel tăng áp kép (bi-turbo) 2.0L trên cả Ranger và Everest kể từ năm 2026.

Chuyên gia của Ford giới thiệu về động cơ 2.0L bi-turbo cho người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh
Động thái này sẽ diễn ra trước tiên tại thị trường Australia và sẽ sớm tác động đến các thị trường khác trong mạng lưới toàn cầu của Ford, bao gồm cả Việt Nam. Nguyên nhân chính được cho là để giảm độ phức tạp kỹ thuật của xe, qua đó tăng độ bền bỉ và khả năng bảo trì, bảo dưỡng thuận lợi hơn.
Động cơ bi-turbo của Ford thực tế cũng vấp phải một số vấn đề kỹ thuật trong thời gian qua. Nhiều chuyên gia cho biết, ở một số thị trường nóng ẩm (như Đông Nam Á, Philippines, Việt Nam, Thái Lan), động cơ này ghi nhận sự cố, đặc biệt là hiện tượng giảm hiệu suất sau thời gian dài sử dụng, đặc biệt khi nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn Euro 6.
Để thay thế động cơ chủ lực này, Ford sẽ nâng cấp phiên bản động cơ diesel tăng áp đơn 2.0L hiện trang bị trên các phiên bản cấp thấp của Ranger và Everest, bao gồm thay thế hệ thống phun nhiên liệu mới, sử dụng dây xích cam thay cho dây curoa...
Ngoài ra, hộp số tự động 6 cấp lâu năm cũng sẽ được thay thế bằng hộp số 10 cấp đang được sử dụng trên phiên bản bi-turbo.
Những cải tiến này không chỉ giúp tăng độ bền tổng thể của động cơ tăng áp đơn 2.0L mà còn mang lại mức công suất cao hơn so với con số hiện tại là 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm.
Ford sẽ công bố thêm chi tiết về khối động cơ cải tiến này trong nửa đầu năm 2026, tuy nhiên, nhiều khả năng công suất vẫn sẽ thấp hơn so với bản bi-turbo hiện nay - vốn đạt 210 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Một số nguồn tin nội bộ cho biết, mức mới có thể vào khoảng 190 mã lực, 450 Nm.

Động cơ 2.0L bi-turbo có mặt trên các phiên bản cao cấp của Ranger, Everest tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh
Ford cũng thúc đẩy việc phát triển dòng Ranger hybrid sạc ngoài (PHEV) với động cơ EcoBoost 2.3L (xăng), nhằm đáp ứng mục tiêu điện hóa danh mục sản phẩm từ năm 2026 trở đi.
Cùng với đó, hãng xe Mỹ cũng sẽ mở rộng phạm vi sử dụng động cơ diesel tăng áp V6 3.0L trên “nhiều mẫu xe hơn”. Đây là động cơ hiện có trên phiên bản Ranger Wildtrak X, Ranger Raptor... ở một số nước, nhưng chưa có mặt trên các dòng xe Ford ở thị trường nước ta. Lý do chủ yếu bởi rào cản thuế quan đối với động cơ dung tích lớn.












