Gã khổng lồ pin sạc dự phòng tạm ngừng hoạt động, đóng các cửa hàng online, thu hồi gần 500.000 sản phẩm
Tương lai Romoss Technology trở nên bất định sau khi các pin sạc dự phòng của hãng bị phát hiện mắc lỗi nghiêm trọng có thể gây cháy nổ.
Romoss Technology, một trong những hãng pin sạc dự phòng lớn nhất Trung Quốc, đã tạm ngừng sản xuất ít nhất 6 tháng và đóng các cửa hàng trên những nền tảng thương mại điện tử lớn ở nước này. Động thái này diễn ra sau đợt thu hồi sản phẩm quy mô lớn và lệnh cấm mang theo sạc dự phòng không có giấy phép lên máy bay của cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc.
Có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), Romoss Technology từng bán pin sạc dự phòng tại hàng chục quốc gia trên thế giới. Romoss Technology vừa thông báo cho nhân viên rằng công ty sẽ tạm ngừng hoạt động trong 6 tháng kể từ thứ 7.7, theo trang tin Jiemian (Trung Quốc).
Trong khi đó, các gian hàng trực tuyến của Romoss Technology trên Taobao, JD.com và Pinduoduo đã bị gỡ xuống. Các sản phẩm trên trang web Romoss Technology phục vụ khách hàng ở nước ngoài, gồm cả Temu, đã không còn hiển thị tính đến ngày 7.7.
Tương lai Romoss Technology trở nên mù mịt sau khi các pin sạc dự phòng của hãng bị phát hiện mắc lỗi kỹ thuật nghiêm trọng có thể dẫn đến cháy nổ. Ngày 16.6, công ty Trung Quốc đã thu hồi gần 500.000 thiết bị sạc dự phòng thuộc ba mẫu do lỗi ở các cell pin (tế bào pin) được sản xuất từ ngày 5.6.2023 đến 31.7.2024.
Cell là đơn vị cơ bản cấu tạo nên một bộ pin. Một bộ pin lớn, như loại dùng trong xe điện hoặc để lưu trữ năng lượng mặt trời, được tạo thành từ nhiều cell nhỏ hơn kết nối với nhau. Mỗi cell này là một đơn vị riêng biệt có khả năng tạo ra và lưu trữ điện năng.
Sau khi tham vấn với Cục Quản lý Giám sát Thị trường Trung Quốc, toàn bộ chứng nhận 3C (China Compulsory Certification) với các pin sạc dự phòng của Romoss Technology đã bị đình chỉ và công ty dừng sản xuất tất cả sản phẩm dùng pin lithium, theo trang China Business News.
3C là hệ thống chứng nhận bắt buộc do chính phủ Trung Quốc thiết lập để bảo đảm rằng các sản phẩm được bán ra thị trường đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, sức khỏe, bảo vệ môi trường và an ninh quốc gia.

Gã khổng lồ pin sạc dự phòng Romoss Technology phải tạm ngừng sản xuất 6 tháng, đóng các cửa hàng online sau khi thu hồi gần 500.000 sản phẩm có thể gây cháy nổ - Ảnh: Internet
Romoss Technology không phải là công ty Trung Quốc duy nhất thu hồi pin sạc dự phòng gần đây.
Vào tháng 6, Anker (có trụ sở tại tỉnh Hồ Nam) đã thu hồi hơn 712.000 sản phẩm thuộc 7 mẫu sạc dự phòng. Anker cho biết sự cố xuất phát từ một nhà cung cấp không xác định, khi “có sự thay đổi trái phép với nguyên liệu thô đầu vào” đã làm giảm khả năng cách nhiệt và gây hiện tượng quá nhiệt khi sử dụng nhiều lần.
Nhiều hành khách đi máy bay ở Trung Quốc bất ngờ khi Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc ban hành lệnh cấm mang sạc dự phòng sử dụng pin lithium không có giấy phép, sau hàng loạt sự cố quá nhiệt. Lệnh cấm này có hiệu lực hai ngày sau khi được thông báo hôm 28.6.
Tại đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc), việc mang theo pin sạc dự phòng trong hành lý xách tay cũng bị siết chặt kể từ ngày 7.4 sau hàng loạt sự cố liên quan đến an toàn. Hành khách bị cấm để pin sạc dự phòng trong các ngăn hành lý phía trên.
Trước đó, vào tháng 3, một chuyến bay từ thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) đến Hồng Kông đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống Phúc Châu ((Trung Quốc) sau khi xảy ra cháy, nghi do sạc dự phòng quá nhiệt.
Pin sạc dự phòng là thiết bị nhỏ, tiện lợi, được thiết kế với khả năng tích điện và cung cấp năng lượng cho điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, tai nghe không dây. Sạc dự phòng như một ổ cắm điện di động có thể mang theo bất cứ đâu, đặc biệt cần thiết cho các chuyến công tác, du lịch.
Hai hãng hàng không Việt cấm sử dụng sạc dự phòng trên máy bay
Hôm 24.3, Vietnam Airlines cùng Vietjet Air ra thông báo yêu cầu hành khách không sử dụng pin sạc dự phòng trong quá trình bay và phải để ở vị trí dễ quan sát.
Theo thông báo của hai hãng này, pin sạc dự phòng không được để trong hành lý ký gửi, phải lấy ra khỏi hành lý xách tay, để ở nơi dễ quan sát bên cạnh hành khách và tuyệt đối không được sử dụng, sạc bất kỳ thiết bị điện tử nào trong suốt hành trình bay, kể cả trong lúc cất và hạ cánh. Ngoài ra, Vietnam Airlines và Vietjet Air cho biết hành khách không được sạc pin dự phòng từ cổng USB của máy bay.
Mỗi pin sạc dự phòng cần được bảo vệ riêng và tắt hoàn toàn, tránh bị kích hoạt. "Tất cả pin và thiết bị được vận chuyển chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân", Vietnam Airlines thông báo.
Trước đó, các hãng hàng không chỉ yêu cầu không để sạc dự phòng trong hành lý ký gửi, nhưng không có quy định về việc sử dụng trên máy bay.
Một số lưu ý khác là mỗi hành khách chỉ được mang theo tối đa 10 viên pin với dung lượng không quá 100 Wh. Với sạc dự phòng phổ thông mức điện áp khoảng 5V thì dung lượng tương ứng theo mAh sẽ khoảng 20.000. Với sạc dự phòng có dung lượng từ 100 đến 160 Wh, hành khách được phép mang theo tối đa hai thiết bị.
Sạc dự phòng phải đóng gói trong hộp như khi mới mua hoặc cách điện các đầu cực bằng băng dính hoặc túi bảo vệ chuyên dụng để phòng ngừa đoản mạch, chập mạch. Sạc phải có nguồn gốc, thông tin công suất và dung lượng rõ ràng.
Không chỉ Việt Nam, Singapore Airlines cấm hành khách sử dụng pin sạc dự phòng trong các chuyến bay từ ngày 1.4. Thai Airways, Air Asia và nhiều hãng hàng không khác cũng đã ra các quy định tương tự. Air Busan (Hàn Quốc) cấm hành khách để pin sạc dự phòng ở ngăn hành lý trên ghế ngồi.