Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc bắt tay với DeepSeek: Tin xấu cho Tesla?
Mối đe dọa của BYD đối với năng lực AI và tự lái của Tesla diễn ra khi gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đang tiến gần đến việc vượt qua Tesla về doanh số xe điện thuần túy.
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD vừa ký thỏa thuận hợp tác với DeepSeek, một công ty trí tuệ nhận tạo (AI) tạo sinh mới nổi, để cùng phát triển công nghệ xe tự lái mới.
Điều này có thể gây bất lợi cho các hãng xe như Tesla, vốn đặt cược lớn vào công nghệ tự lái của mình.
DeepSeek gần đây đã thu hút sự chú ý lớn, chủ yếu nhờ cung cấp công nghệ AI tương đương với OpenAI nhưng được cho là có chi phí thấp hơn và đòi hỏi ít nguồn tài nguyên hơn.
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã có cách tiếp cận thận trọng hơn đối với công nghệ tự lái so với Tesla.
Nhưng theo trang tin xe điện Trung Quốc CarNewsChina, công ty hiện đang triển khai hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) "God's Eye" cho tất cả các dòng xe của mình, từ các mẫu YangWang đắt tiền đến các mẫu xe phổ thông có giá chỉ dưới 100.000 NDT (khoảng 13.700 USD).
Hệ thống "God's Eye" có 3 phiên bản khác nhau dựa trên chức năng, tất cả đều sử dụng kiến trúc Xuanji của BYD để vận hành công nghệ tự lái. Kiến trúc này kết hợp chip trên xe, điện toán đám mây, cảm biến, cùng AI trên đám mây và AI trên xe.
Hệ thống Xuanji sẽ được kết nối với mô hình trí tuệ nhân tạo R1 của DeepSeek để cải thiện khả năng AI của xe, cũng như khả năng AI trên đám mây.
Tesla đã đặt cược lớn vào công nghệ tự lái của riêng mình, ít nhất là theo các nhà phân tích ở Phố Wall và CEO Elon Musk. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý để triển khai các tính năng FSD (lái xe hoàn toàn tự động) tại Trung Quốc.
Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý I của Tesla, khi được hỏi về việc triển khai FSD tại Trung Quốc, tỷ phú Musk cho biết: "Chúng tôi gặp một số thách thức vì họ không cho phép chúng tôi chuyển video huấn luyện ra khỏi Trung Quốc. Trong khi đó, chính phủ Mỹ cũng không cho phép chúng tôi đào tạo AI tại Trung Quốc. Vậy nên chúng tôi đang rơi vào thế khó".
Bên ngoài Trung Quốc, kế hoạch FSD và taxi tự hành của Tesla vẫn đang được triển khai theo lộ trình cập nhật trong báo cáo tài chính quý I. CEO Musk cho biết dịch vụ taxi tự hành – dựa trên FSD trả phí, không cần giám sát – sẽ ra mắt tại Austin, Texas vào tháng 6. Dịch vụ này sẽ sử dụng các xe Tesla hiện có thuộc sở hữu của công ty.
Musk cũng tuyên bố mẫu taxi tự hành chuyên dụng của Tesla, Cybercab, vẫn đang đi đúng tiến độ để ra mắt vào năm 2026.
Mối đe dọa của BYD đối với năng lực AI và tự lái của Tesla diễn ra khi gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đang tiến gần đến việc vượt qua Tesla về doanh số xe điện thuần túy. Việc BYD có thể cung cấp phần mềm tự lái trong các mẫu xe điện của mình, vốn rẻ hơn so với Tesla, có thể giúp BYD vượt lên dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc quan trọng.
Tuy nhiên, đối với thị trường Mỹ, mức thuế 100% mà cựu Tổng thống Joe Biden áp đối với xe điện Trung Quốc đồng nghĩa với việc xe điện của BYD sẽ không phải là mối đe dọa đối với thị trường "xứ cờ hoa", ít nhất là trong thời điểm hiện tại.
Minh Đức (T/h)