Ga Nha Trang được đề xuất di dời thế nào?
Sở GTVT Khánh Hòa vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh này đồng ý với đề xuất của doanh nghiệp theo phương án di dời ga Nha Trang ra khỏi nội đô và dành khu 'đất vàng' gần 36.500 m2 để xây cao ốc 35 tầng. Nhưng Sở này cho rằng việc di dời ga Nha Trang chỉ nên thực hiện khi đường sắt tốc độ cao được xây dựng, đi vào khai thác.
Đề xuất dời ra khỏi nội đô
Ngày 20/2, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo về 2 phương án đề xuất di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (trụ sở tại TP Hà Nội).
Theo đó, phương án 1 sẽ cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới (xã Vĩnh Trung, ngoại thành TP Nha Trang) là ga hàng hóa; xây dựng đường vòng, tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Quy hoạch sử dụng 36.450 m2 đất khu vực ga Nha Trang trở thành chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Phương án 2 là cải tạo ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại; tuyến đường sắt chính đi thẳng ra ga Vĩnh Trung. Phương án này sẽ quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.287 m2, bố trí gồm: bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Theo Sở GTVT Khánh Hòa, phương án 1 phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012. Theo phê duyệt này, ga Nha Trang sẽ trở thành ga hành khách, xây dựng ga hàng hóa ngoài trung tâm thành phố. Còn phương án 2, chưa phù hợp với quy hoạch đường sắt đã được Bộ GTVT phê duyệt di dời toàn bộ ga ra khỏi khu vực trung tâm thành phố. Việc sử dụng đất khu vực ga Nha Trang cũng chưa được thể hiện trong quy hoạch chung của thành phố.
Nhưng Sở GTVT Khánh Hòa lại đồng ý với phương án 2 vì ga Nha Trang tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga mỗi ngày khiến giao thông thường xuyên ùn tắc. Việc di dời ga Nha Trang đến vị trí mới sẽ rút ngắn được 5 km đường sắt đi qua khu vực đông dân cư, bỏ được 4 đường ngang và 8 lối đi tự mở qua đường sắt... Sở GTVT Khánh Hòa cho rằng việc di dời ga Nha Trang chỉ nên thực hiện khi đường sắt tốc độ cao được xây dựng, đi vào khai thác.
Có nên lấy “đất vàng” xây cao ốc?
Theo một lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao Khánh Hòa, ga Nha Trang được xây dựng vào năm 1936 và đây cũng là di tích lịch sử này ghi lại trận đánh năm 1945 mở đầu cho cuộc khởi nghĩa của nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Vì thế, mọi hoạt động gây ảnh hưởng đến di tích lịch sử đều phải có ý kiến của bộ, ngành trung ương, địa phương và người dân.
Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, cho rằng đây là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Dương mà Pháp xây dựng theo kiến trúc châu Âu. Việc di dời ga Nha Trang là cần thiết vì ga nằm ngay khu vực trung tâm phát sinh những bất cập. Nhưng việc sử dụng đất nhà ga để xây chung cư, nhà cao tầng thì không nên vì TP Nha Trang cần có những khu vực mang tính chất cộng đồng nhiều hơn. “TP Nha Trang là đô thị du lịch biển nhưng đã có quá nhiều nhà cao tầng, chung cư và trung tâm thương mại. Vì thế, nếu di dời ga Nha Trang thì phải dành quỹ đất nơi đây để xây dựng trung tâm biểu diễn, rạp chiếu phim, nhà hát... phục vụ cộng đồng”, ông Lộc đề xuất.
Một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết việc di dời vẫn đang được tính toán. “Tỉnh mong muốn đưa ga ra ngoại thành để giảm tải giao thông cho khu vực trung tâm. Chúng tôi đang cho rà soát và đánh giá lại tổng thể để có phương án, đồng thời, làm việc với một vài nhà đầu tư nghiên cứu phương án hoặc sẽ cải tạo ga với chức năng phục vụ hành khách và điểm tham quan du lịch”, vị lãnh đạo này nói.
Cần lấy ý kiến cộng đồng, người dân
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, khi di dời ga Nha Trang theo phương án 2 thì cần phải bổ sung vào quy hoạch giao thông tỉnh Khánh Hòa đang tích hợp trong quy hoạch tỉnh hiện nay đang triển khai lập; cần phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung thành phố đến năm 2025 và được cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết 1/500 và xây dựng lộ trình di dời mới triển khai được dự án. Về phương án quy hoạch sử dụng đất đối với khu vực ga Nha Trang, khi triển khai cụ thể quy hoạch chi tiết cần lấy ý kiến cộng đồng, người dân, đảm bảo quy hoạch mang tính khả thi và lợi ích cộng đồng người dân khu vực. “Dự án đề xuất thực hiện đầu tư theo hình thức BT, chúng tôi đề nghị nghiên cứu kỹ về quỹ đất ga Nha Trang (tài sản do Tổng Công ty đường sắt Việt Nam quản lý) là tài sản công, cần phải được thực hiện theo quy định hiện hành và các quy định về đầu tư theo hình thức BT để thực hiện đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật”, ông Dần nêu ý kiến.