Ga tàu cao tốc tại bến Bạch Đằng (TPHCM) được gia hạn hoạt động đến 30-12
Vài ngày sau thông báo doanh nghiệp dừng khai thác cầu tàu số 2 tại bến Bạch Đằng, ngày 13-4, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có quyết định gia hạn hoạt động bến thủy nội địa ga tàu cao tốc Bạch Đằng đến hết năm 2023. Sau khi được gia hạn, dự kiến từ 14-4, tàu cao tốc tuyến Sài Gòn – Vũng Tàu sẽ hoạt động trở lại.
TTXVN dẫn thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đây là bến thủy nội địa nằm trên bờ phải của sông Sài Gòn tại cầu tàu số 2 – Công viên bến Bạch Đằng (quận 1), do Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP khai thác để phương tiện thủy cập bến đưa rước hành khách, khách du lịch. Bến này được phép tiếp nhận phương tiện thủy có sức chở đến 151 người.
Cầu tàu số 2 có kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài dọc sông 80 m, rộng 9 m. Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP quản lý khai thác cầu tàu này từ năm 2019 đến nay để phục vụ tàu thủy hoạt động trên tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu.
Từ ngày 1-4 đến nay, doanh nghiệp khai thác đã 2 lần ra thông báo tạm dừng khai thác tàu cao tốc tuyến Sài Gòn-Vũng Tàu và ngược lại. Sau khi được gia hạn, dự kiến từ này 14-4, tàu cao tốc tuyến này sẽ hoạt động trở lại.
Thời gian qua, mỗi ngày trên tuyến hoạt động 4-8 chuyến, cuối tuần có thể tăng lên 10- 12 chuyến. Trong hơn 10 ngày dừng khai thác, khoảng 8.000 vé hành khách mua trước đã được trả lại.
Cuối tháng 3 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Xanh DP được tiếp tục khai thác cầu tàu số 2, sau khi thời gian gia hạn khai thác cầu tàu này hết hiệu lực sau ngày 31-3-2023.
Tuy nhiên, ngày 10-4, Sở Giao thông Vận tải TPHCM có văn bản thông báo, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, sở không gia hạn hoạt động bến thủy nội địa tại cầu tàu số 2 Công viên bến Bạch Đằng. Thông báo này cũng yêu cầu doanh nghiệp không neo đậu các phương tiện thủy nội địa tại cầu tàu số 2 khi chưa được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền.
Theo quyết định nói trên, Sở Giao thông Vận tải TPHCM yêu cầu doanh nghiệp khai thác bến bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm điều kiện an toàn kết cầu công trình cầu bến thủy nội địa, an toàn giao thông đường thủy-đường bộ, khu vực bến.
Doanh nghiệp có trách nhiệm tự tháo dỡ, trả lại nguyên trạng, không điều kiện bồi thường đối với các hạng mục xây dựng liên quan đến hoạt động bến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu để thực hiện quy hoạch xây dựng.
Trong tháng 4-2023, Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Xanh DP có trách nhiệm liên hệ cơ quan chức năng để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với việc khai thác cầu tàu số 2 trong thời gian qua theo quy định.