Gần 1,6 tỷ đồng thực hiện đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý 'Trà Vinh' cho dừa sáp Trà Vinh
Sáng ngày 12/9, đồng chí Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng phát triển sản phẩm OCOP, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và phát triển thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh.
Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Sở: Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh và Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh (Dự án SME Trà Vinh).
Hiện tại Trà Vinh có 01 chỉ dẫn địa lý đăng ký được triển khai thực hiện: đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho dừa sáp tỉnh Trà Vinh. Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành ký kết hợp đồng với đơn vị chủ trì nhiệm vụ (Trung tâm CIPTEK Thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu triển khai dự án từ ngày 29/8/2023 đến ngày 28/8/2025 (24 tháng), tổng kinh phí đã được phê duyệt gần 1,6 tỷ đồng.
Giai đoạn 2024 - 2025, cần triển khai 04 chỉ dẫn địa lý. Năm 2024, triển khai 02 nhiệm vụ: tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” và xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm đậu phộng của tỉnh; đăng ký bảo hộ, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý “Vinh Kim” cho sản phẩm tôm khô của huyện Cầu Ngang. Năm 2025, triển khai 02 nhiệm vụ: đăng ký bảo hộ, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho sản phẩm cua biển của tỉnh; đăng ký bảo hộ, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý “Cầu Ngang” cho sản phẩm dưa hấu của huyện Cầu Ngang.
Về truy xuất nguồn gốc, từ năm 2021 - 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Công ty Công nghệ và Truyền thông Smart Life xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng quản lý truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ giao dịch trên sàn thương mại điện tử tỉnh với tổng kinh phí (đối ứng) gần 1,3 tỷ đồng, triển khai thử nghiệm ứng dụng quản lý chuỗi cung ứng chăn nuôi, trồng trọt, chế biến, truy xuất nguồn gốc và kết nối cung, cầu của một số cơ sở trên địa bàn tỉnh. Kết quả xây dựng truy xuất nguồn gốc cho 08 công ty: Công ty TNHH MTV Thương mại - Sản xuất Phú Quới; HTX dừa sáp Hòa Tân; cơ sở tôm cá khô Tiến Hải; cơ sở bánh tráng Ngọc Đáng và doanh nghiệp tư nhân Phong Vinh.
Ngoài ra, tiếp nhận đăng ký và mở gian hàng điện tử trên sàn thương mại điện tử Azuamua.com của Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Smart Life cho 05 cơ sở có sản phẩm đặc sản, đặc thù, sản phẩm tham gia chương trình OCOP và kết nối liên thông dữ liệu vào sàn thương mại điện tử quốc gia. Áp dụng truy xuất nguồn gốc cho 03 sản phẩm (gạo của HTX nông nghiệp Dân Tiến; bưởi da xanh của HTX bưởi da xanh Hùng Hòa, dưa lưới của HTX nông nghiệp Phú Cần).
Đồng chí Phạm Văn Tám, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương ý kiến về quy trình đăng ký nhãn hiệu.
Tại cuộc họp có 05 ý kiến thảo luận đề xuất về nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, bộ nhận diện sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; quy trình sản xuất và đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ sản phẩm, mã vạch; uốn nắn cán bộ, công chức trong việc xử lý công tác hành chính về việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm tránh tình trạng chậm trễ,…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện chỉ đạo: sở, ngành tỉnh liên quan phụ trách lĩnh vực này cần tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ; uốn nắn, chấn chỉnh cán bộ công tác trực tiếp xây dựng sản phẩm OCOP, bảo hộ, hỗ trợ HTX, hộ kinh doanh, doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm. Thời gian tới, xây dựng sản phẩm OCOP, nhãn hiệu, thương hiệu,… đảm bảo đầy đủ thông tin.
Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh tuyên truyền về xây dựng sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng tiểu phẩm liên quan lĩnh vực này phát sóng thường xuyên trên các kênh thông tin đại chúng,… Hoàn chỉnh sổ tay, sơ đồ hướng dẫn về việc đăng ký bảo hộ sản phẩm; phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền, triển khai xây dựng sản phẩm OCOP, phát triển từng sản phẩm cụ thể. Rà soát các tập thể, cá nhân, nhất là các chủ thể là doanh nghiệp, HTX hướng dẫn thực hiện đúng theo tiêu chí quy định.
Tin, ảnh: MỸ NHÂN