Gần 1.700 tỷ đồng đầu tư đường Hồ Chí Minh qua Thái Nguyên, Tuyên Quang

Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định phê duyệt đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu (Thái Nguyên) -  ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang), với tổng kinh phí gần 1.700 tỷ đồng.

Đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, đoạn qua huyện Định Hóa. Ảnh: T.L

Đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, đoạn qua huyện Định Hóa. Ảnh: T.L

Theo phương án được duyệt, tuyến đường có tổng chiều dài gần 29km; điểm đầu tại thị trấn Chợ Chu (huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên), điểm cuối tại ngã ba Trung Sơn (giao cắt với Quốc lộ 2C, thuộc huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Tuyến đường được đầu tư với quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h (có châm chước những vị trí khó khăn). Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn (chiều dài khoảng 532m) sẽ được đầu tư với quy mô đường đô thị, bề rộng nền đường 14m, mặt đường 10m.

Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán tổng diện tích đất sử dụng khoảng 93,75ha, trong đó địa phận tỉnh Thái Nguyên khoảng 33,06ha, địa phận tỉnh Tuyên Quang khoảng 60,69ha. Tổng mức đầu tư của Dự án là 1.665 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư là hơn 419 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.000 tỷ đồng; chi phí quản lý Dự án trên 11 tỷ đồng; chi phí tư vấn khoảng 45 tỷ đồng…

Về nguồn vốn bố trí cho Dự án trong giai đoạn 2021-2026 dự kiến là khoảng 1.326 tỷ đồng (trong đó, năm 2023 dự kiến bố trí khoảng 0,4 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 671,3 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 654,57 tỷ đồng, năm 2026 khoảng 338,73 tỷ đồng).

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, thực hiện đầy đủ công tác khảo sát (địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, cấp đường và cự ly vận chuyển,...), cập nhật giá nguyên, nhiên vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công, ca máy... khi triển khai bước tiếp theo tuân thủ quy định; rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, chọn giải pháp thiết kế phù hợp, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, phát huy hiệu quả đầu tư.

Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cũng có trách nhiệm lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện Dự án; thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư Dự án theo quy định của pháp luật; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai Dự án theo quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận; quản lý chặt chẽ các chi phí, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư được duyệt…

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-thong/202312/gan-1700-ty-dong-dau-tu-duong-ho-chi-minh-qua-thai-nguyen-tuyen-quang-2df18be/